Huawei từ bỏ dự án xe điện
Theo South China Morning Post, công ty ô tô Trung Quốc SERES cho biết sẽ chi 343 triệu USD để mua lại thương hiệu xe điện AITO từ Huawei. Huawei sẽ chuyển giao các bằng sáng chế quan trọng liên quan đến xe điện AITO cho bên mua.
Huawei nói muốn tập trung vào các giải pháp xe thông minh thay vì sản xuất ô tô. Tập đoàn viễn thông này sẽ cung cấp các dịch vụ và công nghệ cho đối tác trong ngành công nghiệp xe hơi. “Huawei sẽ chuyển nhượng thương hiệu AITO hay còn gọi là Wenjie ở Trung Quốc cho SERES và đồng thời tiếp tục hỗ trợ SERES trong việc xây dựng và bán AITO", đại diện Huawei nói.
SERES sẽ hoàn tất giao dịch trị giá 2,5 tỷ nhân dân tệ (343 triệu USD) cho các thương hiệu và bằng sáng chế AITO vào cuối năm nay. Hiện có khoảng 919 bản đăng ký dành cho thương hiệu cũng như 44 bằng sáng chế liên quan đến thiết kế.
Trong vài tháng qua, Huawei đã bán lại một số thương hiệu cho các đối tác như Chery và BAIC. Mục tiêu là tập trung phát triển các giải pháp xe thông minh hiệu quả hơn và giúp các nhà sản xuất ô tô cải thiện trải nghiệm lái xe tổng thể.
Về thỏa thuận mới nhất, SERES cho biết thương vụ giúp là sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác của họ. AITO đánh dấu một trong những bước tiến lớn của Huawei vào ngành sản xuất ô tô khi ra mắt từ năm 2021, trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ này đang tìm kiếm nguồn doanh thu mới sau khi chịu lệnh cấm vận từ Mỹ đi kèm các hạn chế thương mại cản trở hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh.
Trước khi ra mắt AITO, SERES hoạt động như một công ty con của Chongqing Sokon Industry Group và ít được biết đến trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong mối quan hệ hợp tác với SERES, Huawei gần như đảm nhiệm hầu hết các khâu, từ việc quảng bá cho tới tham gia sâu vào quá trình phát triển và thiết kế, công bố các mẫu xe mới tại các sự kiện ra mắt sản phẩm của mình và bán xe thông qua mạng lưới cửa hàng bán lẻ khắp Trung Quốc.
Vị thế của Huawei như một cái tên quen thuộc đã giúp AITO trở thành một trong những thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất tại Trung Quốc. Đầu năm 2023, một số cửa hàng bán lẻ đã tiếp thị xe dưới tên Huawei AITO, làm dấy lên đồn đoán về tham vọng tự sản xuất ô tô của Huawei, trước khi hãng này lùi bước và khẳng định lại vai trò là nhà cung cấp cho ngành công nghiệp xe điện.
Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch thành lập liên doanh với Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô lớn của nhà nước có trụ sở tại Trùng Khánh, để tập trung vào các hệ thống và linh kiện xe thông minh. Huawei đã mời SERES tham gia vào liên doanh mới này và hai bên đã có những cuộc thảo luận tích cực.
Động thái của Huawei xuất hiện trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường xe điện Trung Quốc. Các nhà sản xuất công nghệ như Xiaomi cũng đã tham gia ngành và sẵn sàng nhảy vào cuộc chiến giá để thu hút người tiêu dùng Trung Quốc.
Ba nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, Li Auto, Xpeng và Nio, đều báo cáo doanh số tăng trưởng nhanh trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi. SERES cũng báo cáo doanh số 44.126 xe trong tháng 6, tăng từ mức 34.130 xe của tháng trước.
Trước Huawei, hồi tháng 2, tờ Bloomberg đưa tin Apple đã quyết định ngừng hoạt động nhóm nghiên cứu xe điện, vốn được biết đến tới cái tên Special Projects Group (nhóm dự án đặc biệt). Động thái này được cho đã kết thúc nỗ lực bí mật của Apple trong việc phát triển một chiếc xe điện nhằm cạnh tranh với Tesla.