Doanh nghiệp

HSC: Vietnam Airlines ước tính lợi nhuận quí III cao gấp đôi cùng kì

15:12 | 16/10/2019

Chia sẻ

Sau khi lợi nhuận sụt giảm mạnh trong quí II, Vietnam Airlines bất ngờ đưa ra ước tính lãi trước thuế quí III đạt 1.200 tỉ đồng, cao gấp hơn hai lần cùng kì năm ngoái.
HVN A330

Máy bay A330 của Vietnam Airlines, hiện đã ngừng khai thác. Ảnh: Vietnam Airlines.

Theo báo cáo phân tích mới đây của CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC), Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) ước tính doanh thu thuần quí III đạt khoảng 26.000 tỉ đồng, chỉ tăng 1,7% so với cùng kì năm ngoái. 

Tuy nhiên lợi nhuận trước thuế quí III ước tính lên tới 1.200 tỉ đồng, tăng 110% so với con số 571 tỉ đồng cùng kì.

Có thể thấy kết quả quí III này đã cải thiện đáng kể so với quí II. Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 66 tỉ đồng trong quí II/2019 trong khi quí II/2018 doanh nghiệp vẫn có lãi thuần từ HĐKD 303,6 tỉ đồng.

Nhờ khoản lợi nhuận bất thường từ thanh lí tài sản, Vietnam Airlines mới có lãi trước thuế gần 207 tỉ đồng trong quí II, giảm quá nửa so với cùng kì năm ngoái.

Tính cả 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần ước đạt 76.115 tỉ đồng, tăng 3,6% so với cùng kì và lợi nhuận trước thuế dự kiến 2.986 tỉ đồng, tăng 23%.

Theo kết quả này, Vietnam Airlines đã thực hiện được 72,8% kế hoạch doanh thu điều chỉnh đề ra cho cả năm và hoàn thành 88,8% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Tháng 8 vừa qua, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines đã ban hành nghị quyết về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2019 đã được Đại hội cổ đông thường niên 2019 thông qua.

Cụ thể, chỉ tiêu số khách vận chuyển được điều chỉnh giảm 6%, chỉ tiêu hàng hóa vận chuyển giảm 4,4%. Mục tiêu doanh thu hợp nhất giảm hơn 7.100 tỉ đồng còn 104.593 tỉ đồng, tương ứng với tỉ lệ giảm 6,4%.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế giữ nguyên ở 3.362 tỉ đồng.

HSC cho biết trong 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã hạch toán tổng cộng 124,6 tỉ đồng lợi nhuận từ giao dịch bán và thuê lại (SLB – Sales and Leaseback) hai máy bay và một động cơ. Cùng kì năm ngoái, con số là 156,2 tỉ đồng.

Nếu không tính hoạt động SLB, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của Vietnam Airlines tăng 26% so với cùng kì, lên mức 2.861 tỉ đồng. 

Theo HSC, lợi nhuận của Vietnam Airlines trong kì tăng mạnh nhờ 4 yếu tố.

Thứ nhất, lợi nhuận bất ngờ tăng trong tháng 7 nhờ thị phần tăng, do sự hạn chế công suất trong ngắn hạn của các đối thủ cạnh tranh. Điều này chỉ mang tính ngắn hạn. 

Thứ hai, giá nhiên liệu máy bay jet A1 giảm 9,1% xuống còn 77,6 USD/thùng. Thứ ba là chi phí được quản trị hiệu quả hơn và thứ tư là lỗ tỉ giá giảm.

Theo HSC, trong quí III năm nay, Vietnam Airlines và Vasco chuyên chở được 3,5 triệu hành khách, tăng 5% so với cùng kì năm ngoái. Tỉ lệ ghế lấp đầy đạt 82,6%; tăng từ 82,4% trong quí III/2018 và 80,2% trong 6 tháng đầu năm nay.

Tỉ lệ ghế lấp đầy tăng chỉ có tính ngắn hạn vì Vietnam Airlines đã hưởng lợi từ việc nhu cầu tăng thêm trong tháng 7 năm nay do một đối thủ của hãng gặp phải vấn đề về kĩ thuật liên quan đến hệ thống quản lí chuyến bay, từ đó dẫn đến hủy và chậm nhiều chuyến. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu giảm cũng giúp tỉ suất lợi nhuận cải thiện.

Thêm cạnh tranh từ các đối thủ mới, nguy cơ tiếp tục mất thị phần

Nói về tình hình ngành hàng không Việt Nam, thị trường chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt với sự tham gia của Bamboo Airways hồi tháng 1 năm nay và các đối thủ đang muốn gia nhập ngành như Vietstar Airlines, Vinpearl Air, Vietravel Airlines và KiteAir.

Theo HSC, sự cạnh tranh này sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines. Thực tế, trong 9 tháng đầu năm nay, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã mất 1,8 điểm % thị phần, từ 55,2% vào năm 2018 xuống còn 53,4% trong năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm, Bamboo Airways sở hữu 4,2% thị phần hàng không Việt Nam nhưng khi tính cả 9 tháng đầu năm, con số này tăng lên thành 5,4%, cho thấy hãng bay của Tập đoàn FLC đang tăng trưởng khá tốt.

Tháng 9 mới đây, Bamboo Airways còn được cấp lại giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, cho phép hãng nâng qui mô đội tàu bay từ 10 chiếc lên thành 30 chiếc, bao gồm cả các loại tàu thân rộng như Boeing 787. Ngoài khai thác các thị trường trong nước, Bamboo Airways còn dự tính bay thẳng sang Mỹ và châu Âu trong năm 2020.

Bamboo Airways Vân Đồn

Hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC cất cánh bay thương mại ngày 16/1 năm nay và chiếm 5,4% thị phần trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: Y Vân.

Ngoài ra, do hạn chế về slot cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài do có những đối thủ mới tham gia ngành, nên HSC cho rằng Vietnam Airlines sẽ phải chia sẻ slot của mình với các đối thủ cạnh tranh.

Để giảm thiểu tác động tiêu cực, HSC cho rằng Vietnam Airlines sẽ phải sắp xếp lại bản đồ lộ trình, tập trung nhiều hơn vào sân bay Hải Phòng và Cần Thơ để giảm tải ở những sân bay trọng điểm đề cập ở trên. 

Bên cạnh đó, gần đây HVN đã triển khai một số sáng kiến mới và nâng cấp các dịch vụ trên máy bay. Việc nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ cũng giảm thiểu tác động ảnh hưởng từ môi trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Các sáng kiến bao gồm áp dụng tính hành lí miễn cước theo kiện, thay vì tính theo trọng lượng như hiện nay, từ ngày 1/8 và triển khai hệ thống giải trí không dây trên đội bay A321neo và các dịch vụ WiFi trên một số chuyến bay quốc tế bắt đầu từ ngày 10/10.

Y Vân

Theo Kinh tế & Tiêu dùng