|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines đủ điều kiện đầu tư thêm 50 máy bay

06:45 | 21/09/2019
Chia sẻ
Cục Hàng không đánh giá dự án đầu tư 50 máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines đủ điều kiện để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương.
 - Ảnh 1.

Máy bay Airbus A320, A321 là các lựa chọn khi đầu tư 50 máy bay thân hẹp của Vietnam Airlines để tăng đội máy bay lên 135 chiếc vào năm 2025 - Ảnh: Tuấn Phùng

Theo Cục Hàng không, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, cơ quan này vừa thẩm định xong dự án mua 50 máy bay thân hẹp Airbus A320, A321 hoặc Boeing 737 MAX giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines với mục đích thay thế máy bay cũ trên 10 tuổi và bổ sung nhu cầu phát triển đội máy bay đến 135 chiếc vào năm 2025.

Tổng vốn đầu tư của dự án này hơn 88.100 tỉ đồng, tương đương hơn 3,7 tỉ USD. Trong số 50 chiếc máy bay dự kiến mua, sẽ có 26 chiếc thay thế các máy bay cũ sản xuất giai đoạn từ năm 2007 đến 2011 và 24 chiếc để tăng trưởng đội bay theo kế hoạch.

Cục Hàng không đánh giá dự án đầu tư máy bay của Vietnam Airlines phù hợp với kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016-2020 của hãng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt từ năm 2015.

Dự án này cũng phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Được biết, trong dự án, Vietnam Airlines đã xây dựng chỉ tiêu vận tải đến năm 2025 theo kịch bản thấp: Tốc độ tăng trưởng đạt 5,3%/năm, tổng hành khách vận chuyển đạt 39,5 triệu khách và số lượng máy bay 135 chiếc, trong đó có 90 máy bay thân hẹp.

Trường hợp thị trường tăng trưởng thuận lợi, Vietnam Airlines sẽ thuê bổ sung máy bay để đáp ứng nhu cầu. Trên cơ sở đó, Cục Hàng không nhận thấy kế hoạch phát triển đội máy bay của Vietnam Airlines phù hợp với quy hoạch hàng không về dự báo thị trường vận tải hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên, Cục Hàng không đề nghị Vietnam Airlines cần xây dựng kế hoạch khai thác các đường bay dự kiến phù hợp với dự án đầu tư đội bay nói trên.

Kế hoạch này phải phù hợp với hiện trạng kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt lưu ý đến kế hoạch mở rộng, xây mới các cảng hàng không như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Long Thành...

Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi của dự án, Vietnam Airlines vẫn cần xây dựng nhu cầu sử dụng sân đỗ máy bay tại các cảng hàng không cho số lượng máy bay tăng thêm, phù hợp với hạ tầng cảng hàng không, mạng đường bay dự kiến khai thác.

 - Ảnh 2.

Cục Hàng không lưu ý Vietnam Airlines chọn loại động cơ tin cậy cho dòng máy bay Airbus A320, A321 NEO - Ảnh: Tuấn Phùng

Về năng lực quản lý, giám sát an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ của nhà chức trách khi số lượng máy bay tăng lên, cơ quan này cho biết: trong quá trình xem xét, thẩm định các dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Vietravel, Vinpearl Air cũng như các dự án thành lập mới các hãng hãng hàng không, Cục Hàng không đã tính toán nguồn lực để ưu tiên đảm bảo hoạt động khai thác đội máy bay của Vietnam Airlines

"Phương án đưa trung bình 5 máy bay/năm trong giai đoạn 2021-2025 của Vietnam Airlines sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không, năng lực quản của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không", Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết.

Tuy nhiên, để tăng thêm tính khả thi của dự án, cục vẫn khuyến cáo Vietnam Airlines cân nhắc việc đưa Boeing 737 MAX 8 vào dự án đầu tư do loại máy bay này hiện đang trong danh sách đình chỉ khai thác của các nhà chức trách hàng không, khả năng khai thác trở lại của loại máy bay trên chưa rõ ràng vào thời gian tới.

Còn với dòng máy bay Airbus A320, A321 NEO, Cục Hàng không lưu ý Vietnam Airlines chọn động cơ cho phù hợp, đặc biệt khi động cơ Pratt Whitney (một trong những loại động cơ sử dụng trên dòng máy bay A320, A321 NEO) đã xảy ra một số sự cố trong hoạt động khai thác thời gian qua.

Tuấn Phùng