|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

HoREA kiến nghị xếp quận 2 vào cùng nhóm quận 7 khi quyết định hệ số điều chỉnh giá đất

18:07 | 15/11/2018
Chia sẻ
HoREA kiến nghị TP HCM xem xét, khi quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn, xếp quận 2 vào Khu vực 2, cùng nhóm với quận 7 sẽ đảm bảo sự công bằng khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.
horea kien nghi xep quan 2 vao cung nhom quan 7 khi quyet dinh he so dieu chinh gia dat Ngân hàng Chính sách mới nhận được 13% vốn phát triển NƠXH, HoREA kiến nghị bổ sung vốn
horea kien nghi xep quan 2 vao cung nhom quan 7 khi quyet dinh he so dieu chinh gia dat HoREA kiến nghị chỉ đánh thuế nhà trên 1 tỷ, lùi thời hạn sau 2020 hoặc áp thuế không quá 0,1%

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có công văn đề xuất giải quyết các điểm nghẽn, vướng mắc để tạo điều kiện phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững.

horea kien nghi xep quan 2 vao cung nhom quan 7 khi quyet dinh he so dieu chinh gia dat
Theo HoREA, khi quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 tại TP HCM, xếp quận 2 vào Khu vực 2, cùng nhóm với quận 7 sẽ đảm bảo sự công bằng khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. (Ảnh: N.Lê)

Trong đó, HoREA có nhắc đến việc chuyển hình thức thuê đất đóng tiền thuê đất hàng năm sang đóng tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Cụ thể, Khoản 1 Điều 56 quy định Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trong trường hợp tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê.

Nhưng trên thực tế hiện nay, doanh nghiệp muốn chuyển hình thức thuê đất đóng tiền thuê đất hàng năm sang đóng tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu phải thực hiện thủ tục đấu giá đất.

Hiệp hội cho rằng, việc làm này không đúng với nội dung Khoản (1.b) Điều 119 Luật Đất đai đã quy định thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất đối với "Đất đã được giải phóng mặt bằng, đất có tài sản gắn liền với đất mà tài sản thuộc sở hữu nhà nước".

Vì vậy, HoREA đề nghị thành phố chỉ đạo cho phép doanh nghiệp được đóng tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê theo quy định trên đây của Luật Đất đai.

Ngoài ra, công văn còn đề cập đến Dự thảo hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP HCM. Hệ số điều chỉnh giá đất có tác động trực tiếp đến nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của các cá nhân, hộ gia đình khi thực hiện các thủ tục hợp pháp hóa quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.

Hiệp hội đề nghị TP HCM xem xét, quyết định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn thành phố một cách hợp lý, theo hướng: Xếp quận 2 vào Khu vực 2, cùng nhóm với quận 7 thì hợp lý hơn và đảm bảo sự công bằng khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó, kiến nghị tiếp tục áp dụng mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 cũng tương đương cách tính mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 theo Quyết định 09/2018/QĐ-UBND, tức là tăng từ 5 - 8,33%, vì mức đề xuất tăng từ 19 - 30% của Sở Tài chính là quá cao và chưa hợp lý.

Xem thêm

N. Lê