Honda và Toyota dự kiến tuyển dụng hàng nghìn lập trình viên trong giai đoạn 2025 - 2030
Honda Motor sẽ tăng gấp đôi số lượng lập trình viên phần mềm lên 10.000 người vào năm 2030 trong quá trình chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang một doanh nghiệp dựa trên phần mềm như Tesla, theo Asia Nikkei.
Trong một nỗ lực mới liên quan đến phần mềm, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ tăng cường quan hệ đối tác với KPIT Technologies, một nhà phát triển phần mềm của Ấn Độ. Quan hệ đối tác sửa đổi sẽ chứng kiến số lượng kỹ sư phần mềm làm việc cho Honda tăng từ 1.100 người lên 2.000 người.
Honda cũng sẽ thuê thêm các chuyên gia phần mềm. Shinji Aoyama, phó chủ tịch điều hành của Honda cho biết: "Chúng tôi muốn thành lập một nhóm kỹ sư phần mềm, bao gồm cả những người trong và ngoài công ty”.
Một ông lớn ngành ô tô khác của Nhật Bản là Toyota cũng đang mở rộng hàng ngũ kỹ sư phần mềm của riêng mình. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới sẽ đào tạo lại khoảng 9.000 nhân viên vào năm 2025. Các nhân viên tham gia sản xuất và bán hàng đang được nhắm mục tiêu đào tạo lại khi Toyota đặt mục tiêu thúc đẩy các mảng kinh doanh xe điện và xe tự lái.
Toyota dự kiến có thêm 18.000 kỹ sư phần mềm vào năm 2025 trên cơ sở toàn tập đoàn. Đơn vị lái xe tự hành của công ty, được sản xuất bởi Toyota, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển các phần mềm mới. Các kỹ sư phần mềm hiện chiếm một nửa số nhân viên mới của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản này.
Đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Tesla là một hình mẫu trong việc nâng cao lợi nhuận trong ngành sản xuất ô tô. Nhà sản xuất xe điện của Mỹ tạo ra lợi nhuận từ mỗi chiếc xe bán ra cao gấp 5 lần so với Toyota.
Nhiều người tin rằng sức mạnh của Tesla nằm ở khả năng phát triển phần mềm. Công ty sử dụng các bản nâng cấp phần mềm để bổ sung các tính năng mới cho các phương tiện đã bán, giúp chúng luôn được cập nhật và cạnh tranh theo cách tiết kiệm chi phí.
Phát triển phần mềm là một quy trình sử dụng nhiều lao động, nghĩa là số lượng kỹ sư phần mềm có thể quyết định khả năng cạnh tranh của một nhà sản xuất ô tô. Ngày nay, một phương tiện có thể được gắn gần 100 bộ điều khiển điện tử so với chỉ vài chục bộ trong quá khứ và yêu cầu tới 100 triệu dòng mã.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang củng cố năng lực kỹ thuật phần mềm của họ. Để thu hút nhân tài công nghệ, General Motors hiện cung cấp mức lương cho các kỹ sư CNTT ngang bằng với các công ty công nghệ lớn. Mercedes-Benz sẽ tăng gấp đôi số lượng nhân viên nghiên cứu và phát triển tại Bắc Kinh lên 2.000 người từ năm 2020 đến năm 2023 khi nhà sản xuất ô tô Đức tăng cường tập trung vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Tuy nhiên, đó vẫn có thể là một thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô để trở nên nhanh nhẹn như các nhà sản xuất thiết bị tiêu dùng. Chẳng hạn, Volkswagen đã phải trì hoãn việc ra mắt Porsche Macan EV đến năm 2024 do các vấn đề phát triển phần mềm.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã chọn tập trung vào phát triển sản phẩm hơn là phần mềm. Để cắt giảm thời gian giao hàng, họ sẵn lòng sử dụng các hệ điều hành hoặc hệ thống lái tự động do các công ty máy tính địa phương như Huawei phát triển.
Các chuyên gia cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể phải đối mặt với “một nút thắt cổ chai” trong việc thu hút nhân tài kỹ thuật phần mềm. Masashi Okada, giám đốc tại công ty tư vấn quản lý Arthur D. Little Japan, cho biết việc thúc đẩy phát triển phần mềm của các công ty sản xuất ô tô Nhật Bản "có thể gặp khó khăn do thiếu nhân tài kỹ thuật phần mềm".