Hơn nghìn người ảnh hưởng ở Việt Nam sở hữu trên 1 triệu follower
Ngày 27/12, Tập đoàn truyền thông Ogilvy chính thức công bố Sách đỏ (Red Paper) dự báo 7 xu hướng Influencer Marketing (Tiếp thị người có sức ảnh hưởng - PV) chủ chốt được kỳ vọng sẽ thay đổi và tái định hình cục diện ngành quảng cáo năm 2024.
Ogilvy cho biết ngân sách quảng cáo toàn cầu dành cho lĩnh vực này vẫn tăng dần đều, được dự đoán sẽ vượt mốc 500 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng hơn 96% tiềm năng của nền kinh tế sáng tạo vẫn chưa được khai thác và tận dụng.
Theo nghiên cứu Influencer Advertising - Asia được công bố bởi Statista Market Insights, tổng ngân sách cho hoạt động Influencer Marketing tại khu vực châu Á dự kiến chạm mốc 123,1 triệu USD vào năm 2027.
Tại Việt Nam, số lượng macro-influencer sở hữu hơn một triệu người theo dõi đã đạt con số 1.132. Bên cạnh đó là cuộc bùng nổ dân số của cộng đồng micro-influencer, khi có hơn 32.000 influencer (Người ảnh hưởng - PV) sở hữu dưới 100.000 người theo dõi.
"Đội ngũ influencer không chỉ đóng vai trò bổ trợ cho các chiến dịch truyền thông mà đang trở thành mắt xích khó tách rời trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Điều này đòi hỏi nhãn hàng có tư duy mở và táo bạo hơn trong củng cố mối quan hệ mật thiết với Influencer, vượt khỏi các mô hình quảng cáo truyền thống", phía Oglivy đánh giá.
Báo cáo của Ogilvy nhắc tới hướng cá nhân hóa Người ảnh hưởng bằng công nghệ AI. Điển hình là Billie - phiên bản người ảo của siêu mẫu Kendall Jenner, tương tác cá nhân hóa với người dùng theo những cách vượt trội hơn hẳn so với khả năng tương tác thụ động trước đây của công nghệ AI.
Tại Việt Nam, công nghệ cá nhân hóa người ảnh hưởng AI từng được Ogilvy giới thiệu với phiên bản nhà sáng tạo nội dung E.M trong mảng thời trang, làm đẹp và phong cách sống. Trước đó, vào giữa tháng 7/2023, E.M cũng được chọn làm “nàng thơ” trong MV “Em Là” của nam ca sĩ MONO.
Nhìn nhận về thị trường Việt Nam, bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng Giám đốc T&A Ogilvy, cho biết: “Là một trong những thị trường quảng cáo sôi động bậc nhất khu vực, Việt Nam không nằm ngoài cơn bão Influencer Marketing. Vài năm trở lại đây, chúng ta đã thấy rõ vai trò của người ảnh hưởng khi làm nên thành công cho nhiều chiến dịch truyền thông gây tiếng vang. Thông qua các nghiên cứu và phân tích, đội ngũ chuyên gia của chúng tôi dự báo người ảnh hưởng ảo AI sẽ là giai đoạn chuyển mình tiếp theo của Influencer Marketing."
Tiếp theo là các vận động viên, bộ môn thể thao đã vươn mình ra khỏi vai trò đơn thuần nhiều hơn, nhờ sự phát triển của các nền tảng truyền thông xã hội. Tại Việt Nam, trong năm qua, các nội dung về thể thao luôn nhận được sự quan tâm lớn của công chúng với hàng triệu lượt xem trên nền tảng TikTok.
Trong đó, nội dung Esports dù chỉ mới gia nhập cuộc đua sáng tạo nhưng sở hữu tiềm năng phát triển rất lớn. Điển hình như Độ Mixi hay Cris Phan đã xây dựng được cho mình cộng đồng người theo dõi riêng ngày một tăng trưởng, mở ra cơ hội hợp tác và tạo ảnh hưởng cùng các nhãn hàng.
Ngoài ra, xu hướng livestream tiếp tục cũng được dự báo là sẽ tiếp tục bùng nổ. Theo báo cáo, phát sóng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội vẫn sẽ là một điểm chạm quan trọng trong các hoạt động quảng cáo. 66% nhãn hàng ghi nhận các nội dung được sản xuất bởi nhà sáng tạo mang lại tỷ lệ hoàn vốn (ROI) cao hơn so với quảng cáo truyền thống. Nhiều cơ hội doanh thu sẽ được mở ra cho cộng đồng Influencer thông qua hình thức này so với các mô hình đăng ký theo dõi truyền thống.
Năm 2023 đã chứng kiến sự lên ngôi của hành vi mua hàng qua nền tảng livestream, cụ thể nhất là TikTok Shop. Nghiên cứu của TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (BCG) chỉ ra rằng 81% người dùng cho biết quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi nội dung giải trí.
Theo nghiên cứu được TikTok uỷ thác cho Toluna thực hiện tại Đông Nam Á năm 2023, 1 trong 3 người dùng TikTok cân nhắc mua hàng trên TikTok Shop vì nội dung Live mới mẻ. Hơn 49% người dùng cho biết lựa chọn xem livestream để có cái nhìn trực quan về sản phẩm cần mua trong khi 48% cho biết họ săn được nhiều ưu đãi hời khi mua sắm trên nền tảng này.
Giữa xu thế đó, các thương hiệu đang dần chuyển mình để trở thành những nhà sáng tạo nội dung thực thụ, qua đó bắt kịp với tốc độ phát triển của thị trường cũng như theo kịp xu hướng và cách thức tiếp cận từ cộng đồng nhà sáng tạo.
Số liệu được công bố từ TikTok cho thấy, 54% người dùng yêu thích các quảng cáo của thương hiệu trên nền tảng này, trong đó 66% người tham gia khảo sát cũng đồng tình về khả năng kết nối dễ dàng với thương hiệu thông qua TikTok.