Nhiều nhà sáng tạo nội dung kiệt sức vì thuật toán của TikTok
Sự phổ biến ngày càng tăng của TikTok được thúc đẩy một phần nhờ thuật toán của ứng dụng này, hứa hẹn mang lại sự nổi tiếng nhanh chóng cho những người sáng tạo nội dung, ngay cả khi họ chưa có nhiều người theo dõi, theo Bloomberg.
Điều này khiến nhiều người dùng TikTok có thói quen đăng tải video liên tục, với hy vọng rằng một ngày nào đó video của họ sẽ có mặt trên xu hướng và được nhiều người xem. May mắn hơn, họ có thể kiếm tiền nhờ video của mình.
Tuy nhiên, với khoảng 150 triệu người dùng tại Mỹ dành hơn 90 phút mỗi ngày cho ứng dụng xem video ngắn này, nguồn cấp dữ liệu do AI hỗ trợ của TikTok đang ngày càng trở nên bão hòa.
Hàng triệu nhà sáng tạo nội dung vẫn tiếp tục đăng tải video của họ, nhưng có không ít trong số đó bị flop (không nổi bật như những video cũ). Vì vậy, để tiếp tục thu hút sự chú ý của người theo dõi, họ phải đăng nhiều video hơn nữa với hy vọng sẽ cải thiện tình hình.
Sean Atkins, chủ tịch công ty phân phối nội dung sáng tạo Jellysmack, chia sẻ tại một sự kiện truyền thông mới tổ chức tuần trước: “Bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào không được xây dựng xung quanh cá nhân hoặc thực thể sẽ gặp phải vấn đề này”.
Ông Atkins cũng chỉ ra sự khác biệt giữa TikTok và các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram và Twitch. Theo đó, trái với TikTok, người dùng Instagram và Twitch phát triển kênh của họ từ việc theo dõi các cá nhân và xây dựng mối quan hệ trực tiếp với người theo dõi.
Đối với những người có ảnh hưởng muốn kiếm tiền từ phương tiện truyền thông mạng xã hội, việc có số lượng người theo dõi lớn là yếu tố cần thiết, giúp họ có thể kiếm các hợp đồng quảng cáo trị giá hàng trăm tới hàng nghìn USD/bài đăng từ nhiều thương hiệu.
Kịch bản đẹp nhất với những người có ảnh hưởng đó là họ có thể hướng người tiêu dùng mua sản phẩm yêu thích nhờ niềm tin vào nhiều video từng đăng trước đó, chứ không phải chỉ nhờ một video duy nhất “vô tình” trở nên phổ biến trên mạng xã hội.
Các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok cho biết sẽ rất khó để một kênh/tài khoản TikTok có thể phát triển bền vững nếu chỉ dựa vào tính lan truyền. TikTok vẫn trả khoảng 3 cent/1.000 lượt xem video. Họ cũng có một quỹ riêng để chi trả tiền cho những người có ảnh hưởng nhất định được lựa chọn.
Việc liên tục phải đăng tải các video lên TikTok là điều không dễ với nhiều người, đặc biệt trong bối cảnh các nền tảng cạnh tranh như YouTube đang xây dựng kế hoạch chi trả nhiều hơn cho người sáng tạo nội dung.
Người dùng TikTok có thể nhanh nổi, nhưng không bền vững. Joe Gagliese, đồng sáng lập của công ty tiếp thị Viral Nation cho biết: “Bạn sẽ khó lòng nhìn thấy video của nhiều người dùng TikTok phổ thông “nổi bật” trở lại. Các video của họ thường sẽ chỉ nổi bật trên xu hướng một vài lần nếu họ không đầu tư theo hướng chuyên nghiệp”.
Thuật toán dựa trên sở thích của TikTok là ứng dụng giúp nền tảng này phát triển nhanh chóng, và khiến nhiều đối thủ “ghen tị”. Tuy nhiên, chính thuật toán này cũng đang khiến các nhà sáng tạo nội dung kiệt sức.