|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hơn 135.000 tỷ đồng 'đổ' vào 32 dự án tại Thanh Hóa

08:37 | 19/05/2017
Chia sẻ
Tối 18/5, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Thanh Hoá 2017 Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa trao giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ cho 32 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD.
hon 135000 ty dong do vao 32 du an tai thanh hoa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Thanh Hóa là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng.

Thanh Hóa xác định 5 trụ cột và 3 nhất để thu hút đầu tư

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất lựa chọn 5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, đó là: công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp; du lịch; y tế và phát triển hạ tầng, đô thị. Đây là các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, hội tụ các điều kiện để phát triển bền vững.

Tại hội nghị này, có 32 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, ký biên bản ghi nhớ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến là 135.300 tỷ đồng, tương đương 6,1 tỷ USD. Trong đó: công nghiệp chế biến, chế tạo là 76.500 tỷ đồng; nông nghiệp là 12.000 tỷ đồng; du lịch là 22.800 tỷ đồng; y tế là 2.500 tỷ đồng và phát triển hạ tầng, đô thị là 21.500 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Đình Xứng, Thanh Hóa là tỉnh có đầy đủ 3 vùng kinh tế: Trung du miền núi, đồng bằng và ven biển. Trong những năm qua, để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh cho phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo môi trường tốt nhất thu hút đầu tư.

Tỉnh cũng đã tích cực nâng cấp và hoàn thiện hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không để tạo thuận lợi thu hút các nhà đầu tư.

“Cảng hàng không Thọ Xuân, cảng nước sâu Nghi Sơn tàu 100.000 tấn có thể ra vào. Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương để triển khai xây dựng tuyến đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa, tuyến đường bộ ven biển, các tuyến đường kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp với Cảng hàng không Thọ Xuân, cảng nước sâu Nghi Sơn và các cửa khẩu quốc tế nối với nước bạn Lào”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết.

hon 135000 ty dong do vao 32 du an tai thanh hoa
Ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Bên cạnh đó, ông Xứng cho biết tỉnh đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, “đảm bảo hệ thống giao thông, cấp điện, cấp nước đến chân hàng rào các dự án đầu tư”.

Ngoài ra, tỉnh cũng xác định khu kinh tế Nghi Sơn là khu kinh tế được đặc biệt ưu đãi về thuê đất và các chính sách thuế.

“Tỉnh Thanh Hóa sẽ áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định”, ông nói.

Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Thanh hoá cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ doanh nghiệp như: hỗ trợ đào tạo nhân lực, giải phóng mặt bằng, minh bạch các thủ tục hành chính công….

“Vào ngày 21 hàng tháng Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tiếp doanh nghiệp. Đồng thời cũng chỉ đạo Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải bố trí ít nhất 1 ngày trong tháng để tiếp và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp”, ông Xứng cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cũng cho biết thêm với những chủ trương và giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, đã và đang triển khai tỉnh Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt 3 “nhất”: Hạ tầng thiết yếu phục vụ doanh nghiệp đồng bộ nhất; Chi phí thuê đất và sử dụng lao động cạnh tranh nhất; Giải quyết các thủ tục hành chính, các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kịp thời nhất.

"Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư hoạt động thông suốt, hoàn vốn nhanh và phát triển bền vững", ông Nguyễn Đình Xứng nói.

hon 135000 ty dong do vao 32 du an tai thanh hoa
Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 diễn ra tại quần thể nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong vào ngoài nước.

Thanh Hóa thực sự là một Việt Nam thu nhỏ, điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, con số hơn 30 dự án lớn được ký giấy phép đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư này là một kết quả rất lớn, rất đáng trân trọng.

"Bác Hồ đã nói một câu nổi tiếng: 'Thanh Hóa sẽ trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc'. Hội nghị này sẽ là viên gạch cho câu nói của Bác. Với tư cách Thủ tướng Chính phủ, tôi khẳng định Thanh Hóa là một vùng kinh tế năng động của Việt Nam, là điểm đến đầy tiềm năng của nhà đầu tư. Thanh Hóa thực sự là một Việt Nam thu nhỏ, có đầy đủ điều kiện phát triển", Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, những điều kiện cụ thể của tỉnh, cùng với tầm nhìn quy hoạch đến 2030, tầm nhìn 2040 đã nâng tầm Thanh Hóa và giúp tỉnh phát triển bền vững, ổn định và thành công hơn trong tương lai.

Với tiềm năng và điều kiện thuận lợi như vậy, Thanh Hóa cần trở thành một tỉnh kiểu mẫu trong thu hút đầu tư, “kiểu mẫu” cũng là từ mà Bác Hồ đã sử dụng khi về thăm tỉnh.

Để làm được điều này, Thủ tướng cho rằng thứ nhất, Thanh Hóa cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cụ thể hóa bằng lợi thế rộng lớn về đất đai, phải tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bằng chi phí sử dụng đất thấp, thủ tục hành chính nhanh gọn.

Chính quyền Thanh Hóa phải có quy hoạch tài nguyên đất một cách khoa học, hiệu quả để làm giảm chi phí đất đai cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, về lâu dài không bị mâu thuẫn, ảnh hưởng.

Thứ hai là tăng tính minh bạch trong môi trường kinh doanh, góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Thứ ba là đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các doanh nghiệp. Đây là điểm then chốt mà Thanh Hóa cần cải thiện. Chính quyền các cấp cần năng động hơn trong việc cạnh tranh để thu hút đầu tư.

"Tôi đồng ý với điều trong báo cáo mà đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu, đó là cần tối ưu hóa nền tảng sẵn có để phát triển lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thủy hải sản nói chung", Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng Thanh Hóa cũng cần tiếp tục đa dạng hóa loại hình dịch vụ để tận dụng lợi thế của nhiều di tích như thành Nhà Hồ, khu du lịch di tích lịch sử Lam Kinh, núi Hàm Rồng… cũng như xem du lịch nghỉ dưỡng là một lợi thế mà FLC là tập đoàn tiên phong đầu tư và đặc biệt thành công ở đây. Ngoài ra, là du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề...

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ thực hành một số công việc để góp phần vào sự phát triển chung của Việt Nam, đặc biệt với một tỉnh rộng lớn, đông dân như tỉnh Thanh Hóa.

Trước hết là nhanh chóng triển khai làm đường cao tốc Hà Nội - Thanh Hóa - Nghệ An. Mở rộng đường sắt, đưa sân bay Sao Vàng trở thành sân bay quốc tế trên tinh thần mở cửa bầu trời. Cảng nước sâu Nghi Sơn phấn đấu đưa tàu đến 10 vạn tấn hoạt động bình thường. Đường ven biển 100 km kết hợp dân sinh và phòng chống thiên tai.

Thủ tướng Chính phủ hoàn toàn ủng hộ quy hoạch chiến lược và chọn lựa danh mục ưu tiên để phát huy hiệu quả. Và Chính phủ tạo ra một môi trường kinh tế vĩ mô ổn định.

"Với quyết tâm đổi mới tư duy và cách làm, nhất định Thanh Hóa sẽ thành công, không những thành công ở phía Đông ven biển của Thanh Hóa, đồng bằng Thanh Hóa, mà còn thành công ở phía Tây rộng lớn của Thanh Hóa, để đời sống của người dân nâng lên một mức mới", Thủ tướng kết luận.

Hoàng Hà

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'cứu cánh' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, "cứu cánh" cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.