|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hé lộ mối quan hệ nợ nần giữa TISCO - Trung Dũng - BIDV Hà Thành dưới thời Trần Bắc Hà

12:12 | 17/01/2019
Chia sẻ
Mối quan hệ nợ nần chồng chéo nhau giữa công ty Gang thép Thái Nguyên - Công ty Trung Dũng - BIDV Hà Thành đang dần được hé mở với các khoản tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng. Đây cũng có thể là vấn đề liên quan đến vụ án mà ông Trần Bắc Hà mới bị khởi tố thêm tại BIDV Hà Thành.
he lo moi quan he no nan giua tisco trung dung bidv ha thanh duoi thoi tran bac ha Ông Trần Bắc Hà bị khởi tố thêm một tội danh khác

he lo moi quan he no nan giua tisco trung dung bidv ha thanh duoi thoi tran bac ha

CTCP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Trung Dũng còn 252 tỉ đồng nợ khó thu hồi tại Gang thép Thái Nguyên

Theo thông tin CTCP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) cung cấp cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, tính đến thời điểm 30/9/2018, công nợ của Công ty TNHH Thương mại & Du lịch Trung Dũng là gần 252 tỉ đồng. Trong đó, nợ gốc là gần 147,6 tỉ đồng, nợ lãi phát sinh là 104,3 tỉ đồng.

Theo báo cáo tài chính của TISCO, khoản nợ này đã được xếp vào nhóm nợ vay quá hạn và khó có khả năng thu hồi.

Phía Gang thép Thái Nguyên cho biết nợ phát sinh do Công ty Trung Dũng mua thép xây dựng của TISCO được thanh toán chậm trả có bảo lãnh thanh toán của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) - Chi nhánh Hà Nội. Như vậy đến thời hạn thanh toán mà Công ty Trung Dũng không thanh toán được thì trách nhiệm thanh toán cho TISCO thuộc về VietinBank. Đến thời điểm hiện tại, VietinBank vẫn cam kết và xác nhận số nợ trên.

Chi tiết các khoản nợ xấu của Gang thép Thái Nguyên tại 30/9/2018:

he lo moi quan he no nan giua tisco trung dung bidv ha thanh duoi thoi tran bac ha
(Nguồn: BCTC quý III/2018 của TISCO)

Được biết ông Đoàn Hồng Dũng (sinh năm 1961), Giám đốc Công ty Trung Dũng, là bố đẻ của ông Đoàn Mạnh Trung (sinh năm 1988) trong vai trò là Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của TISCO.

Công ty Trung Dũng là một trong những cổ đông sáng lập của TISCO với tỉ lệ sở hữu ban đầu là 17,45% vốn điều lệ, ứng với 32,1 triệu cổ phiếu TIS. Công ty cũng là một trong những khách hàng lớn của TISCO.

Mối quan hệ tay ba giữa Trung Dũng - TISCO - BIDV Hà Thành

TISCO từng là khách hàng lớn của BIDV dưới thời ông Trần Bắc Hà với những khoản vay lớn lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Cùng với đó Công ty Trung Dũng cũng là khách quen của BIDV Chi nhánh Hà Thành (theo đưa tin từ Viettimes).

Theo văn bản mà TISCO vừa cung cấp cho HNX, Công ty Trung Dũng đã cầm cố 32,1 triệu cổ phần TIS của Gang thép Thái Nguyên tại BIDV Hà Thành bằng hợp đồng cầm cố tài sản hình thành trong tương lai được kí giữa ba bên gồm Tisco, Công ty Trung Dũng và BIDV.

Đây cũng là lí do mà TISCO đưa ra để giải thích cho việc mặc dù phía Trung Dũng có nợ phát sinh với TISCO nhưng công ty lại không thể siết nợ được.

Phía TISCO cũng đã từng gửi công văn lên Trung tâm Lưu kí Chứng khoán Việt Nam vào ngày 21/12/2016 để điều chỉnh loại chứng khoán của người sở hữu với lí do điều chỉnh là "đã hết thời gian hạn chế chuyển nhượng chứng khoán theo qui định tại Điều lệ công ty về cổ đông chiến lược Công ty Trung Dũng".

TISCO cho biết thêm, qua các văn bản của BIDV Hà Thành gửi cho Công ty Trung Dũng và TISCO thì BIDV Hà Thành đã thông báo cho hai công ty về việc tổ chức bán tài sản cầm cố là cổ phiếu TIS của Công ty Trung Dũng tại BIDV để thu hồi nợ.

Công ty cũng gửi kèm văn bản đăng kí bán toàn bộ số cổ phiếu TIS mà ông Đoàn Hồng Dũng sở hữu (3,5 triệu cổ phiếu, tương đương 1,23% vốn) đang cầm cố trả nợ ngân hàng từ ngày 23 - 30/12/2016.

he lo moi quan he no nan giua tisco trung dung bidv ha thanh duoi thoi tran bac ha
he lo moi quan he no nan giua tisco trung dung bidv ha thanh duoi thoi tran bac ha
Văn bản về bán cổ phiếu của ông Dũng để trả nợ BIDV. (Nguồn: TISCO).

Xem thêm

Diệp Bình