|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mối quan hệ giữa Công ty Trung Dũng, BIDV và Gang thép Thái Nguyên dưới thời ông Trần Bắc Hà

07:30 | 11/01/2019
Chia sẻ
Gang thép Thái Nguyên (TISCO) có khoản nợ xấu hàng trăm tỉ đồng từ Công ty Trung Dũng khó có khả năng thu hồi nhiều năm nay. Dưới thời ông Trần Bắc Hà, TISCO cũng như Công ty Trung Dũng vay nợ hàng nghìn tỉ đồng tại BIDV.
 

Công ty Trung Dũng

Mới đây, ông Trần Bắc Hà bị khởi tố bổ sung thêm tội danh liên quan đến sai phạm trong việc phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng.

Cơ quan cảnh sát điều tra mở rộng vụ án và khởi tố ông Hà về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại BIDV chi nhánh Hà Thành.

moi quan he giua cong ty trung dung bidv va gang thep thai nguyen duoi thoi ong tran bac ha
(BIDV Chi nhánh Hà Thành)

Theo tìm hiểu của người viết, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trung Dũng (gọi tắt là Công ty Trung Dũng) thành lập ngày 31/8/2000, trụ sở chính tại số 425 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Công ty hiện do ông Đoàn Hồng Dũng (sinh năm 1961) làm Giám đốc, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 31 đường Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Công ty có ngành nghề kinh doanh chính bán buôn kim loại và quặng kim loại. Thông tin đăng ký doanh nghiệp gần nhất cho thấy công ty có vốn điều lệ 200 tỉ đồng. Trong đó, ông Dũng nắm sở hữu 75%, còn bà Nguyễn Thị Thanh Sơn (hộ khẩu ngay tại trụ sở chính công ty) sở hữu 25% còn lại.

Tài khoản hạch toán thuế của Công ty này nằm ở ngay chính ngân hàng BIDV chi nhánh Hà Thành, tức nơi xảy ra sai phạm của ông Trần Bắc Hà bị khởi tố trên.

Mối quan hệ công ty Trung Dũng và TISCO

Báo cáo tài chính quý III/2018 của CTCP Gang Thép Thái Nguyên (TISCO - Mã: TIS) cho thấy có khoản phải thu ngắn hạn từ Công ty Trung Dũng gần 252 tỉ đồng. Đáng chú ý, toàn bộ khoản phải thu này đều là nợ xấu của TISCO khó có khả năng thu hồi từ năm 2015.

moi quan he giua cong ty trung dung bidv va gang thep thai nguyen duoi thoi ong tran bac ha
moi quan he giua cong ty trung dung bidv va gang thep thai nguyen duoi thoi ong tran bac ha
(Nguồn: BCTC quý III/2018 của TISCO)

Ở chiều ngược lại, Trung Dũng là cổ đông lớn của TISCO kể từ khi công ty lên UPCoM vào năm 2012, với tỷ lệ sở hữu 17,45% vốn điều lệ, ứng với 32,1 triệu cp (chỉ sau Tổng Công ty Thép Việt Nam - Vnsteel nắm 65%). Đồng thời Trung Dũng cũng là một trong những khách hàng lớn của Công ty.

Tại TISCO, có sự góp mặt của ông Đoàn Mạnh Trung (sinh năm 1988) trong vai trò là ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) từ năm 2015 đến ngày 20/4/2017. Đáng chú ý, ông Trung có hộ khẩu thường trú cùng địa chỉ với ông Đoàn Hồng Dũng, Giám đốc Công ty Trung Dũng.

Ông Trung từng là Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Tài chính CTCP Cán Thép Thái Trung (công ty con của TISCO sở hữu 93,68%) và là trợ lý của ông Dũng. Với vai trò trong HĐQT và cổ đông lớn, ông Trung đại diện cho Công ty Trung Dũng sở hữu 32,1 triệu cổ phần TISCO.

Bên cạnh đó, Ban kiểm soát TISCO còn có bà Đoàn Thị Thu Huyền (sinh năm 1986) với vai trò thành viên không chuyên trách. Bà Huyền có địa chỉ thường trú tại phường Hàng Buồn, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội; và là nhân viên kế toán của Công ty Trung Dũng.

Cả ông Trung và bà Huyền đều thôi các chức vụ tại TISCO từ ngày 20/4/2017.

2017 cũng là năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, SCIC rút 1.000 tỷ đồng, tương đương 100 triệu cổ phần làm giảm vốn điều lệ của TISCO xuống còn 1.840 tỷ đồng. Đây là số cổ phần TISCO phát hành riêng lẻ cho SCIC vào năm 2014.

moi quan he giua cong ty trung dung bidv va gang thep thai nguyen duoi thoi ong tran bac ha
(Ảnh: wiki)

Những khoản vay tại BIDV

Trong năm 2018, Vnsteel đã được Chính phủ và Bộ Công thương chấp thuận giảm sở hữu tại TISCO từ 65% xuống 21,5%. Tuy nhiên tính đến 30/9/2018, cơ cấu cổ đông vẫn cho thấy Vnsteel còn giữ nguyên vốn tại TISCO với 119,6 triệu cp (65% vốn); Công ty Thái Hưng sở hữu 36,8 triệu cp (20% ); cổ đông khác gần 27,6 triệu cp (14,99%); còn lạsi 11,1 triệu cp quỹ (0,01%).

Qua đó, có thể thấy công ty Trung Dũng đã giảm sở hữu tại TISCO, song không rõ giao dịch được thực hiện vào thời điểm nào.

moi quan he giua cong ty trung dung bidv va gang thep thai nguyen duoi thoi ong tran bac ha
(Nguồn: BCTC quý III/2018 của TISCO)

Đối với khoản nợ 251 tỉ đồng của Trung Dũng, lãnh đạo TISCO từng chia sẻ kỳ vọng vào việc “xiết nợ” thông qua lượng cổ phiếu mà công ty này sở hữu tại TISCO.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Thái Hưng đăng ký bán 18,4 triệu cổ phiếu TISCO nhằm hạ tỷ lệ sở hữu từ 20% xuống còn 10% vốn điều lệ. Tuy nhiên theo thông báo mới nhất hôm 5/1 của TISCO, kết quả thoái vốn bất thành, qua đó hai cổ đông lớn nhất vẫn đang giữ nguyên tỷ lệ sở hữu.

Vietimes đưa tin, Công ty Trung Dũng có quan hệ khá thường xuyên với BIDV chi nhánh Hà Thành. Trong đó sử dụng nhiều ô tô sang và lượng lớn cổ phiếu TISCO để thế chấp vay vốn ngân hàng.

Mặt khác, TISCO cũng có mối quan hệ tín dụng mật thiết với BIDV. Thời ông Trần Bắc Hà giai đoạn 2008 - 2016, TISCO vay BIDV hàng nghìn tỉ đồng.

moi quan he giua cong ty trung dung bidv va gang thep thai nguyen duoi thoi ong tran bac ha
(Nguồn: TV tổng hợp)

Xem thêm

Tiến Vũ