Hãng xe sang Jaguar vật lộn doanh số tại Trung Quốc
Nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nước Anh, nổi tiếng với dòng xe hơi xa xỉ Jaguar Land Rover, công bố thu nhập ròng đạt 119 triệu bảng (151,6 triệu USD) trong ba tháng đầu năm 2019, cải thiện từ mức lỗ 3,1 tỉ bảng công bố vào cuối năm 2018. Kết quả này đã gây sốc cho các nhà đầu tư và công ty mẹ Ấn Độ của Jaguar Land Rover Tata Motors Ltd .
Dù kết quả tích cực nhưng Jaguar Land Rover vẫn phải đấu tranh với thị trường Trung Quốc khi doanh số giảm 46% trong tháng 4, trong bối cảnh thị trường giảm 17%. Điều này để đặt ra câu hỏi rằng Tata sẽ nắm giữ Jaguar Land Rover trong bao lâu nữa, khi đây từng là "viên ngọc quý" của Tập đoàn hàng đầu Ấn Độ này. Tata đang nghiên cứu lựa chọn chiến lược cho thương hiệu xa xỉ, bao gồm bán cổ phần tiềm năng, Bloomberg đưa tin.
Trung Quốc nên quay trở lại thời tăng trưởng cách đây một phần tư thế kỷ, Giám đốc tài chính của PTC. Balaji nói với các phóng viên ở Mumbai hôm 20/5, nhắc lại công ty Ấn Độ đang tìm cách bán đơn vị xe hơi hạng sang này. Jaguar Land Rover đã quản lý để ổn định thị trường của Trung Quốc sau khi loại bỏ hàng tồn kho dư thừa.
Jaguar, Mercedes-Benz, BMW cùng gặp khó tại Trung Quốc
Mặc dù Jaguar Land Rover không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất chịu thiệt hại ở Trung Quốc trong thời gian gần đây trước bối cảnh suy thoái dài nhất của thị trường trong một thế hệ, các thương hiệu ô tô cao cấp khác như Mercedes-Benz và BMW đã phải tăng cường quản lý để củng cố doanh số.
Chính phủ Trung Quốc thực hiện các bước để thúc đẩy nhu cầu sẽ giúp tăng doanh số, Balaji cho biết, trong khi lợi nhuận tại các đại lý của Jaguar Land Rover tại Trung Quốc đã bắt đầu ổn định.
Nhà sản xuất Jaguar đã tuyên bố cắt giảm 4.500 việc làm trên toàn cầu vào tháng 1 như một phần của chương trình tiết kiệm 2,5 tỉ bảng, đặc biệt dễ bị ảnh hưởng khi từ bỏ động cơ đốt và diesel, và các liên kết lịch sử mạnh mẽ của họ với Vương quốc Anh trước những lo ngại từ Brexit. Đến nay viêc cắt giảm chi phí đã mang lại 1,25 tỉ bảng tiền tiết kiệm cho đến nay, Jaguar Land Rover cho biết.
Mặt khác, Giám đốc tài chính của Jaguar Land Rover, Ken Gregor sẽ từ chức sau 11 năm trong vị trí này để được thay thế bởi CTO Adrian Mardell.
Nhà sản xuất của chiếc xe Jaguar XE và chiếc SUV Land Rover Discovery cũng đã phải vật lộn với các vấn đề về chất lượng ở cả hai thương hiệu. Cuộc khảo sát của J.D. Power về 31 thương hiệu vào tháng 6/2018 xếp hạng hai dòng này vào vị trí thấp nhất.
Tuy nhiên, Land Rover vẫn có giá trị nhất trong số các thương hiệu lớn thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata với trị giá khoảng 6,2 tỉ USD tính đến cuối năm ngoái