|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới muốn đầu tư vào cảng Liên Chiểu và các cảng phía Nam

16:28 | 04/10/2024
Chia sẻ
Ông Diego Aponte, Tổng Giám đốc Tập đoàn MSC khẳng định Tập đoàn đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam, trong đó có cảng Liên Chiểu và các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại.

Ngày 3/10, tại Geneva (Thụy Sỹ), Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) Nguyễn Ngọc Cảnh đã có buổi làm việc với ông Diego Aponte, Tổng Giám đốc Tập đoàn MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới về các cơ hội hợp tác tiềm năng, tập trung vào lĩnh vực cảng biển và logistics.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh và Tổng Giám đốc MSC Diego Aponte đã thảo luận về các cơ hội hợp tác cụ thể, với những đề xuất đáng chú ý như việc MSC tham gia vào dự án Cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng và mở rộng đầu tư vào hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics tại Việt Nam, thiết lập tuyến du lịch tàu biển 5 sao đến Việt Nam, cũng như phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch CMSC nhấn mạnh, việc MSC đầu tư tại Việt Nam không chỉ mang lại nguồn vốn mà còn là cơ hội để tiếp cận công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm quản lý quốc tế trong lĩnh vực hàng hải và logistics. Vì vậy, ông Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị MSC tham gia vào dự án cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng, một trong những dự án chiến lược trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch CMSC, việc MSC tham gia vào dự án cảng Liên Chiểu sẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển Việt Nam mà còn đóng góp vào việc phát triển một hệ thống cảng biển hiện đại, thông minh và xanh. 

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc cùng lãnh đạo Tập đoàn MSC (Ảnh: VGP).

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong phát triển dịch vụ logistics thông minh. Với kinh nghiệm và công nghệ tiên tiến của MSC trong lĩnh vực vận tải và logistics, Việt Nam có thể tận dụng được các nguồn lực quốc tế để cải thiện hạ tầng logistics nội địa, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Ông Diego Aponte, Tổng Giám đốc MSC cho biết, MSC đã ký kết thoả thuận hợp tác với VIMC để phát triển dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đây được đánh giá là một công trình tầm vóc, mang lại lợi ích lớn cho Việt Nam. Đồng thời, hai bên cũng đã có ký kết thành lập liên doanh để khai thác hai bến container quốc tế số 3, 4 thuộc dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.

Lãnh đạo MSC cũng khẳng định Tập đoàn đang xem xét nghiêm túc việc mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Cùng với đề xuất của CMSC về cảng Liên Chiểu, MSC cũng đang tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các cảng khác tại khu vực phía Nam và phát triển các trung tâm logistics hiện đại.

Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới cảng biển, MSC cũng mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để xây dựng các dịch vụ logistics tích hợp, giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng và giảm chi phí vận tải, đóng góp vào sự phát triển của ngành hàng hải Việt Nam thông qua việc đầu tư vào công nghệ và áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường.

Anh My