Hàng triệu đồ trang sức bị vứt xó trong các ngôi nhà: Mỏ vàng nghìn tỉ USD để một anh chàng khai thác
Ben de Kalo là người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Worthy, chợ trực tuyến dành cho những đồ trang sức mà người dân không sử dụng.
Xác định vấn đề cần giải quyết của thị trường
"Khi một người không còn cần một món trang sức và muốn bán nó, họ sẽ gặp nhiều vấn đề. Các cửa hàng trang sức hay tiệm cầm đồ luôn muốn ép giá, còn các trang thương mại điện tử như eBay không tạo được niềm tin cho họ. Vì thế, nhiều người chọn cách để đồ trang sức trong ngăn kéo hay két của ngân hàng. Tổng giá trị của những viên kim cương trong ngăn kéo trên khắp nước Mỹ lên tới gần 1.000 tỉ USD. Về cơ bản, các hộ gia đình là mỏ kim cương lớn nhất thế giới", Ben phát biểu với tạp chí Entrepreneur.
Anh Ben de Kalo, giám đốc điều hành chợ trực tuyến Worthy. Ảnh: Entrepreneur
Hiểu rằng ngành kim cương không có tính thanh khoản và cũng chẳng minh bạch, Ben thấy một thị trường khổng lồ để thay đổi. Anh nhận thấy rằng, trong những sự kiện thay đổi cuộc đời như ly hôn hay nhận tài sản thừa kế, nhiều người - chủ yếu là phụ nữ - cần một giải pháp đáng tin cậy và an toàn để bán đồ trang sức.
Worthy là chợ trực tuyến đầu tiên kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp để mua, bán những đồ trang sức cũ với mức giá chuẩn. Mô hình đấu giá của công ty đặt người tiêu dùng vào vị thế chủ động và đưa hàng trăm người mua tới "bàn đàm phán" mỗi ngày để xem những món đồ trang sức mới nhất ở Mỹ.
Bài học đáng giá nhất
Tầm quan trọng của việc tìm hiểu về những người bán nhẫn kim cương, hoa tai hay vòng tay là điều rất quan trọng đối với Ben.
"Chúng tôi đã bắt đầu hiểu khách hàng. Công việc hoàn toàn liên quan tới con người, sự minh bạch và chúng tôi cần cung cấp dịch vụ hoàn hảo và đáng tin. Công ty luôn nhất quán trong việc giúp khách hàng tiến lên phía trước. Một phụ nữ li hôn muốn tìm hiểu giá trị của nhẫn đính hôn để bán nó và khởi động sự khởi đầu mới. Chúng tôi nghe những câu chuyện khác thường về nguyện vọng sử dụng số tiền bán nhẫn của người phụ nữ ấy. Số tiền khiến bà cảm thấy mạnh mẽ và chúng tôi hiểu rằng công ty đang giúp bà", Ben kể.
Chợ trực tuyến Worthy giúp người bán trang sức cũ tìm những người có nhu cầu mua. Ảnh: Entrepreneur
Bằng cách nhận một số khoản đầu tư đầu tiên, Worthy bắt đầu "cất cánh". Sau đó, công ty huy động một số lượng tiền khá lớn. Sau mỗi vòng gọi vốn, Worthy đều hoàn thành mục tiêu về số tiền họ muốn huy động, mặc dù việc đó có nghĩa là mức độ "pha loãng cổ phần" tăng lên.
"Huy động thêm vốn là quyết định sáng suốt của chúng tôi vì thông thường, mọi việc luôn diễn ra trong thời gian lâu hơn so với kế hoạch của bạn. Chúng tôi cũng rút ra một bài học: Bạn hoàn toàn có thể từ chối những nhà đầu tư khiến bạn cảm thấy không thoải mái, hoặc bạn có lý do để tin họ không phù hợp với công ty. Nhà đầu tư phải là đối tác của công ty trong thời gian dài, bao gồm những giai đoạn khó khăn", Ben bình luận.