|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng thông tấn nước ngoài viết về công ty kinh doanh ống hút cỏ thân thiện với môi trường ở Long An

16:21 | 23/12/2019
Chia sẻ
Reuters bất ngờ đưa tin về một doanh nhân người Việt Nam đang tích cực quảng bá ống hút cỏ, một sản phẩm thân thiện với môi trường, có thể tái sử dụng và đang dần trở nên phổ biến.
Công ty kinh doanh ống hút cỏ thân thiện với môi trường ở Long An lên sóng Reuters - Ảnh 1.

Anh Tiến trong một lần đi thu hoạch cỏ cói. Ảnh: Reuters

Anh Trần Minh Tiến, 32 tuổi, đang điều hành công ty ống hút cỏ 3T tại một ngôi làng nằm sâu trong đồng bằng sông Mekong, nằm về phía tây TP HCM, nơi tập trung nhiều cỏ cói xám mọc hoang dã ở vùng đầm lầy, Reuters mô tả.

Trong ca làm việc, công nhân sẽ cùng anh Tiến phân loại cỏ, cắt chúng thành những đoạn dài bằng nhau và sau đó làm sạch trước khi nướng ống hút trong lò hoặc phơi ngoài trời nắng trong hai hoặc ba ngày.

Công ty kinh doanh ống hút cỏ thân thiện với môi trường ở Long An lên sóng Reuters - Ảnh 2.

Một công nhân rửa sạch cỏ cói sau khi thu hoạch về. Ảnh: Reuters

Anh Tiến bắt đầu kinh doanh ống hút cỏ vào năm 2017. Hiện nay 3T sản xuất khoảng 3.000 ống hút mỗi ngày, đạt lợi nhuận khoảng 400 USD/tháng (hơn 9 triệu đồng/tháng). Reuters dẫn lời anh Tiến cho hay, thời hạn sử dụng loại ống hút cỏ này có thể đến 6 tháng.

Tuy nhiên, anh Tiến hiểu ống hút cỏ không phải là giải pháp vĩnh viễn cho vấn nạn môi trường do nguồn cung cỏ hạn chế tại Việt Nam. Theo một nghiên cứu của Đại học Georgia, Việt Nam là nước gây ô nhiễm nhựa biển thứ tư thế giới.

Công ty kinh doanh ống hút cỏ thân thiện với môi trường ở Long An lên sóng Reuters - Ảnh 3.

Ống hút cỏ sau khi được cắt khúc đều và vệ sinh sạch sẽ được đem nướng trong lò hoặc phơi ngoài trời trong hai đến ba ngày như thế này. (Ảnh: Reuters)

"Tôi tìm đến ống hút cỏ như một giải pháp tạm thời cho ống hút nhựa, nhằm giảm một phần thiệt hại chúng gây ra cho môi trường", ông chủ công ty 3T phát biểu.

Khi nhu cầu dành cho ống hút cỏ tăng, anh Tiến cảm thấy bản thân cần thận trọng về tốc độ mở rộng doanh nghiệp.

Công ty kinh doanh ống hút cỏ thân thiện với môi trường ở Long An lên sóng Reuters - Ảnh 4.

Sản phẩm ống hút cỏ của công ty 3T. (Ảnh: Reuters)

"Ngay từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng, tôi biết việc thu hoạch không bao giờ có thể vượt quá tốc độ sinh trưởng tự nhiên của cỏ", anh nói. "Thiên nhiên cũng phải có đủ thời gian để phục hồi".

"Anh Tiến nghĩ chuyển từ ống hút nhựa sang ống hút cỏ là một bước sáng tạo, nhưng sẽ mất một thời gian để mọi người làm quen với thói quen mới", Reuters dẫn nhận xét của anh Lê Hồng Phúc, một sinh viên đại học tại Hà Nội.

Yên Khê

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.