|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hàng loạt lò mổ heo ở Nha Trang đóng cửa phản đối CP Việt Nam

16:39 | 18/12/2018
Chia sẻ
70% lò mổ heo ở thành phố Nha Trang đóng cửa để phản đối cách làm việc của công ty CP Việt Nam khiến giá heo tại khu vực này tăng mạnh.
hang loat lo mo heo o nha trang dong cua phan doi cp viet nam C.P Việt Nam xây nhà máy chế biến gia súc, gia cầm tại Bình Định

Theo phản ảnh của ông Phạm Thúc Hàn, Trạm trưởng trạm thú y Nha Trang, trong sáng ngày 18/12, hàng loạt lò mổ ở địa bàn bất ngờ đóng cửa khiến nhiều tiểu thương bán thịt heo bất ngờ, không kịp trở tay.

Ông Hàn cho hay, nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ việc Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam liên tục giao heo “xấu” trên 110 kg khiến các lò mổ chịu thiệt.

Một chủ lò mổ cho hay thông thường heo “đẹp” là loại có trọng lượng khoảng 95 - 105 kg mỗi con. Với trọng lượng này tỉ lệ thịt và mỡ cân đối, dễ bán. Loại heo 110 kg mỡ nhiều, kinh doanh không có lãi. Trong khi đó, heo “đẹp” được giao cho các thị trường khác hoặc xuất khẩu. Tình trạng CP Việt Nam giao loại heo "xấu" diễn ra khoảng gần một năm nay.

Chủ lò này cho hay, mặc dù nhiều lần phản ứng nhưng đâu lại vào đấy, dẫn đến các lò mổ đồng loạt đóng cửa để phản đối việc làm của CP Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Toàn, phụ trách mảng giết mổ thuộc Trạm thú y Nha Trang, cho biết trên địa bàn có khoản 24 lò mổ với lượng tiêu thụ 350 – 400 con heo/ngày thông qua các kênh siêu thị và chợ truyền thống. Chỉ tính riêng trong sáng nay, có khoảng 70% mổ đã đóng cửa.

Nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo cho hay, do nguồn cung từ các lò mổ khan hiếm nên họ phải xếp hàng và chia sẻ heo để bán cho người tiêu dùng hoặc các nhà hàng.

hang loat lo mo heo o nha trang dong cua phan doi cp viet nam
Tình trạng khan hiếm thịt heo diễn ra ở các chợ đầu mối

Đối với các quán ăn, nhà hàng, các tiểu thương phải giữ nguyên giá cũ để giữ khách còn đối với người tiêu dùng nhỏ lẻ phải đẩy giá heo lên khoảng 30%.

Ông Trường Giang, Giám đốc khu vực miền Trung công ty CP Việt Nam, cho biết do công ty chưa thảo mãn được số yêu cầu của một vài lò mổ nên đã xảy ra sự cố trên.

Theo ông Giang, yêu cầu của các chủ lò mổ đòi hỏi cao hơn nữa chứ không phải công ty cung cấp heo chất lượng thấp. Ngay trong sáng ngày 18/12, CP và các chủ lò mổ và đã đạt được cam kết giữa hai bên.

Xem thêm

H. Mĩ