|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hàn Quốc đang chuẩn bị khởi động lại các dự án hợp tác liên Triều

21:15 | 14/06/2018
Chia sẻ
Nhiều ngân hàng Hàn Quốc chuẩn bị cho việc khôi phục lại các dự án hợp tác kinh tế liên Triều khi triển vọng hợp tác kinh tế hai miền Triều Tiên ngày càng sáng trên bán đảo Triều Tiên.
han quoc dang chuan bi khoi dong lai cac du an hop tac lien trieu Ông Trump: Mỹ sẽ dừng các buổi tập quân sự chung với Hàn Quốc
han quoc dang chuan bi khoi dong lai cac du an hop tac lien trieu
Nguồn: hapskorea

Nhiều ngân hàng Hàn Quốc đang chuẩn bị cho việc khôi phục lại các dự án hợp tác kinh tế liên Triều khi triển vọng hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên ngày càng sáng lên sau hàng loạt diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, từ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tới cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tập đoàn Tài chính Shinhan và KB đã thành lập các nhóm đặc biệt để tiến hành nghiên cứu các dự án kinh tế liên Triều.

KEB Hana Bank cũng sẽ thành lập một nhóm lên kế hoạch hỗ trợ tài chính ở Bắc Triều Tiên khi các dự án kinh tế liên Triều được tiếp tục.

Một quan chức của KEB Hana Bank cho biết ngân hàng này đang quan tâm đến việc mở một chi nhánh tại Bắc Triều Tiên.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc ngày 14/6 cho biết đang nghiên cứu những cơ hội mở các chuyến du lịch tiềm năng cho du khách nước này sang Triều Tiên.

Bộ trên nêu rõ bộ đang xem xét nhiều chương trình tour khác đến Triều Tiên ngoài các tuyến du lịch đến núi Kumgang, và khu công nghiệp chung ở thành phố vùng biên Kaesong.

Các tour du lịch tới những địa điểm hấp dẫn này đã bị đình chỉ sau khi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Bộ trên đã thành lập đội chuyên trách nhằm tiến hành các bước chuẩn bị cho khả năng nối lại hoạt động trao đổi liên Triều trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Tuy nhiên, theo bộ trên, rất khó để đưa ra một khung thời gian cụ thể bởi Hàn Quốc cần làm việc với các công ty du lịch của nước này và của Triều Tiên.

Về nông-ngư nghiệp, các chuyên gia cho rằng đây có thể là ngành đầu tiên hai miền nối lại hợp tác khi Triều Tiên đang thiếu lương thực và hai bên từng hợp tác trong lĩnh vực này.

Hợp tác nông nghiệp không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn mang tính nhân đạo, do đó nhiều khả năng sẽ là lĩnh vực đầu tiên mà hai bên sẽ hợp tác.

Chương trình Lương thực Thế giới ước tính khoảng 10 triệu/24,8 triệu người Triều Tiên đang bị suy dinh dưỡng. Trong khi đó, Hàn Quốc lại có lượng dự trữ gạo dồi dào, với 1,86 triệu tấn gạo trong các kho của nhà nước tính đến hết năm ngoái.

Xem thêm

Vân Anh