|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hạn chế số lượng giày cao cấp, Adidas khiến khách hàng phát cuồng dù phải mua với giá 'cắt cổ'

15:42 | 03/04/2019
Chia sẻ
Hiểu rõ tâm lý của giới trẻ Trung Quốc là sẵn sàng chi nhiều tiền cho sản phẩm sành điệu, hãng Adidas tiếp tục chiến lược kinh doanh quen thuộc là hạn chế số lượng giày cao cấp và bán với giá cao.

Một đôi giày Yeezy của hãng giày thể thao Adidas ở Trung Quốc có giá tới 200 USD, còn giá trên thị trường chợ đen có thể gấp 3-5 lần mức giá bán lẻ. Nhưng người tiêu dùng vẫn cần tới may mắn để mua chúng, South China Morning Post đưa tin.

Yeezy là sản phẩm đã chiếm cảm tình của người tiêu dùng trong độ tuổi 23-38 ở Trung Quốc. Kasper Rorsted, tổng giám đốc điều hành Adidas, khẳng định Adidas không có ý định chạy đua với các thương hiệu giày cao cấp. Theo ông, tính độc đáo của Yeezy sẽ góp phần củng cố thương hiệu Adidas.

"Khác với những thế hệ trước, thế hệ trẻ ngày nay chuộng sự sành điệu của sản phẩm hơn thương hiệu hay giá cả. Họ coi trọng sự mới mẻ hơn mức giảm giá", công ty tư vấn toàn cầu Bain & Co kết luận trong một báo cáo gần đây về thị hiếu tiêu dùng ở Trung Quốc.

Hạn chế số lượng giày cao cấp, Adidas khiến khách hàng phát cuồng dù phải mua với giá cắt cổ - Ảnh 1.

Nữ minh tinh Phạm Băng Băng xuất hiện trong một sự kiện quảng bá sản phẩm của Adidas. Ảnh; SCMP

Kasper Rorsted xác nhận Mỹ chiếm 40% thị phần sản phẩm thể thao. Trung Quốc chỉ chiếm 10% thị phần nhưng vì số dân đông hơn 4 lần so với Mỹ nên Adidas không lo ngại khi nền kinh tế của nước này chững lại. Trong 3 năm qua, mỗi năm, Adidas mở thêm khoảng 1.000 cửa hàng ở Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục mở thêm các cửa hàng ở các thành phố loại hai. Do quá trình đô thị hóa ở Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan vẫn tiếp tục, cơ hội kinh doanh của chúng tôi ở những nơi đó sẽ tăng", ông Colin Currie, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Adidas, phát biểu.

Hiện nay Trung Quốc là thị trường giày thể thao lớn thứ hai thế giới, với mức doanh số hơn 212 tỉ nhân dân tệ trong năm 2017. Giới chuyên môn dự đoán thị trường giày thể thao Trung Quốc sẽ tăng trưởng trung bình 11% trong giai đoạn năm 2018-2022. Xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Trung Quốc là sẵn sàng chi nhiều tiền cho những sản phẩm cao cấp, hảo hạng. Một loạt thương hiệu hạng sang cũng tung ra thị trường những mẫu giày cao cấp để đáp ứng nhu cầu của giới trẻ Trung Quốc.

Hạn chế số lượng giày cao cấp, Adidas khiến khách hàng phát cuồng dù phải mua với giá cắt cổ - Ảnh 2.

Đôi giày Yeezy trở thành biểu tượng cho phong cách sống thời thượng của giới trẻ Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Ở thị trường giày thể thao Trung Quốc, các thương hiệu quốc tế đang chiếm thế thượng phong. Adidas đang dẫn đầu, với 200 tỉ nhân dân tệ (29,9 tỉ USD mỗi năm), còn Nike theo sát phía sau. Trước đây, sản xuất hàng nhái là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Trung Quốc. Nhưng bây giờ họ đã đuổi kịp các thương hiệu quốc tế về mọi mặt. Chẳng hạn, hãng giày Ante của Trung Quốc đã chiếm 8% thị phần trong năm 2017. Vì thế, các hãng giày quốc tế phải nỗ lực sáng tạo hơn nữa để cạnh tranh với các đối thủ nội địa.

Sự phổ biến nhanh chóng của các công nghệ số ở Trung Quốc cũng thôi thúc các doanh nghiệp điều chỉnh mô hình kinh doanh của họ để tạo lợi thế cạnh tranh trước đối thủ. Adidas đã tạo một nhóm 50 người để tập trung phát triển hoạt động tiếp thị, bán hàng trong thế giới số.

Nhạc Dương