|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nếu chán nản vì những lời từ chối, nghiệp kinh doanh không phải thứ dành cho bạn

05:36 | 02/04/2019
Chia sẻ
Nathan Blecharczyk, một trong ba người thành lập ứng dụng chia sẻ phòng trọ Airbnb, khẳng định người thành công trong kinh doanh là những kẻ không chùn bước bởi những lời từ chối.

Khi nhóm sáng lập Airbnb gặp các nhà đầu để kêu gọi vốn cho ý tưởng kinh doanh vào năm 2009, họ đối mặt với sự hoài nghi cực lớn. Ngày nay, ngay cả khi giá trị tập đoàn đã lên tới 30 tỷ USD, họ vẫn tiếp tục đối mặt với những lời từ chối và sự hoài nghi. Chẳng hạn, họ từng đối mặt với chính quyền bang New York trong vài cuộc chiến pháp lý và phải trả lời trước giới chức về hiện tượng khách thuê phòng tổ chức tiệc bệnh hoạn trong phòng.

Nếu chán nản vì những lời từ chối, nghiệp kinh doanh không phải thứ dành cho bạn - Ảnh 1.

Nathan Blecharczyk, một trong ba người đồng sáng lập tập đoàn Airbnb. Ảnh: The Guardian

Không chờ tới khi mọi thứ hoàn hảo rồi mới khởi nghiệp

Nếu nhóm sáng lập Airbnb có thể lường trước mọi tình huống và kết cục bất ngờ từ việc những người xa lạ thuê phòng của nhau, có lẽ họ đã không vướng vào những rắc rối pháp lý. Nhưng sự quyết tâm, kiên định là yếu tố khiến doanh nhân vươn tới thành công. Đó là quan điểm của Nathan Blecharczyk, một trong ba người sáng lập Airbnb. 

"Bạn sẽ bỏ qua những cơ hội rất lớn nếu bạn chờ đợi thời điểm hoàn hảo để khởi sự", Nathan bình luận. Theo anh, thành công trong kinh doanh không phụ thuộc vào ý tưởng mà phụ thuộc chủ yếu vào con người. Trong một cuộc trò chuyện với sinh viên về kinh tế chia sẻ tại Đại học New York vào năm 2014, anh khẳng định: "Trong hành trình khởi nghiệp, chắc chắn nhiều người sẽ nói với bạn: Không, ý tưởng đó không có kết quả tốt đâu. Đừng thực hiện".

Một số nhà đầu tư mà Nathan cùng hai người đồng sáng lập Brian Chesky và Joe Gebbia gặp trong giai đoạn đầu tiên đã rời khỏi cuộc họp khi câu chuyện đang dở dang.

"Tôi nhớ một người mà chúng tôi rất tôn trọng đồng ý lắng nghe chúng tôi trình bày ý tưởng. Ông ấy nói một cách tế nhị: À, tôi hi vọng đây không phải ý tưởng duy nhất của các anh", Nathan kể.

Những người tiếc nuối vì không đầu tư vào Airbnb

5 năm sau đó, Airbnb trở thành cơ hội bỏ lỡ đáng tiếc của nhiều tổ chức và nhà đầu tư. Một trong số họ là quỹ đầu tư mạo hiểm Union Square Ventures ở thành phố New York. 3 nhà sáng lập Airbnb đã tiếp cận quỹ ngay khi họ tốt nghiệp chương trình tăng tốc khởi nghiệp Y Combinator. Khi đó họ thiếu tiền mặt và rất cần người hỗ trợ tài chính. 

Không thể thuyết phục bất kỳ quỹ nào rót vốn trong năm 2009, ba chàng trai nảy ra một ý tưởng để kiếm tiền. Họ mua ngũ cốc Cheerios với giá bán buôn rồi để chúng vào các thùng rồi viết tên Barack Obama lên một số thùng và tên John McCain lên một số thùng khác. Sau đó họ bán mỗi thùng với giá 40 USD. Hồi đó Obama và McCain là hai ứng cử viên tranh cử tổng thống. Người dân chuộng những thùng mang tên Obama hơn và mua hết, trong khi những thùng mang tên McCain trở thành hàng tồn và 3 chàng trai phải ăn ngũ cốc trong những thùng đó để tiết kiệm tiền mua thực phẩm.

Nếu chán nản vì những lời từ chối, nghiệp kinh doanh không phải thứ dành cho bạn - Ảnh 2.

Ba chàng trai sáng lập ứng dụng chia sẻ chỗ ở Airbnb từng sống chật vật vì thiếu tiền trong những tháng đầu khởi nghiệp. Ảnh: CNBC

Fred Wilson, người đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Union Square Ventures, vẫn giữ một thùng ngũ cốc mang tên Obama trong phòng họp. 

"Chúng tôi không thể hiểu ý tưởng chia sẻ phòng của họ nên không chấp thuận thuonwg vụ. Một số nhà đầu tư khác cũng gặp họ và đồng ý cấp vốn. Kết quả ra sao thì chúng ta đều đã biết. Chúng tôi đã bỏ lỡ Airbnb dù chúng tôi rất thích nhóm sáng lập. Đó là sai lầm lớn. Thùng ngũ cốc vẫn nằm trong phòng họp để nhắc nhở chúng tôi không phạm sai lầm tương tự nữa", Fred thừa nhận.

Luke Williams, giám đốc điều hành Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo Berkley thuộc Đại học New York (Mỹ), kể rằng 15 quỹ đầu tư hàng đầu nước Mỹ đã nghe bài thuyết trình của Airbnb và từ chối rót vốn.

Tăng trưởng phi mã sau những lời từ chối

Sau những ngày mà nhóm sáng liên tục nhận những lời khước từ, tốc độ tăng trưởng của Airbnb đạt cấp số nhân. Trong 4 năm đầu, Airbnb phục vụ 4 triệu người dùng. Nhưng chỉ riêng trong năm thứ năm, ứng dụng này đã phục vụ 7 triệu khách thuê phòng.

Mặc dù Airbnb đã nổi tiếng khắp thế giới, công ty vẫn đối mặt với vô số trở ngại và những người hoài nghi. Các cơ quan quản lý vật lộn với việc phân loại khách thuê phòng, mục đích thuê và thu nhập của người cho thuê phòng để tính thuế. Nathan nhận ra rằng công ty luôn gặp vấn đề, nhưng nhấn mạnh rằng nếu anh và hai cộng sự chờ tới khi mọi thứ hoàn hảo rồi mới khởi nghiệp, có lẽ họ sẽ không có bất kỳ cơ hội nào để thành công.

"Đôi khi chúng ta mong ước rằng chúng ta có thể xử lý mọi vấn đề và chúng ta không phải gặp quá nhiều trở ngại cùng một lúc. Đương nhiên chúng ta đều muốn giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt, song thực tế không đơn giản như vậy", Nathan bình luận.

Ngay cả khi đã trở thành người đồng sở hữu một công ty có giá trị tới 30 tỷ USD, Nathan vẫn chưa bao giờ để nhân viên đặt phòng khách sạn mỗi khi anh tổ chức hội thảo. Anh chỉ đặt phòng qua ứng dụng Airbnb. 

"Trong phần lớn buổi tối trong năm, tôi chỉ ngủ trong các phòng mà tôi thuê qua Airbnb", anh nói.

Nhạc Dương