|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãm đà tăng trưởng nóng: Bài toán khó của nhiều chủ doanh nghiệp

12:12 | 30/12/2018
Chia sẻ
Phân tích mọi số liệu, nghe lời khuyên từ chuyên viên ngân hàng, xác định những ưu tiên trong đầu tư là giải pháp để doanh nhân kiểm soát đà tăng trưởng của công ty.
ham da tang truong nong bai toan kho cua nhieu chu doanh nghiep Ngành sữa đã đạt tới ngưỡng bão hòa, không thể tăng trưởng?

Khi doanh nghiệp phát triển, cách người chủ vận hành nó sẽ luôn thay đổi. Khi chủ doanh nghiệp bổ sung nhân lực và các quy trình mới, họ khó có thể kiểm soát từng nhân viên hay khách hàng như họ từng làm trước đó. Những người mới mới luôn có những phương thức làm việc mới, và cách tương tác mới với khách hàng trung thành của công ty. Tiền mặt sẽ trở nên không dồi dào như trước bởi chủ doanh nghiệp cần phân bố tiền cho hàng loạt khoản đầu tư, lương, và trang thiết bị.

Làm thế nào để quản lý tăng trưởng nhanh hiệu quả nhưng cũng không phá hỏng những yếu tố khiến khách hàng yêu doanh nghiệp thực sự là một bài toán khó với nhiều doanh nhân, nhất là những người mới khởi nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm.

Phân tích mọi số liệu khi công ty tăng trưởng

Phạm Trung Kiên, giám đốc công ty vận tải Thái Minh, nhận định rằng khi doanh nghiệp trên đà phát triển, tổng hợp và phân tích dữ liệu là việc vô cùng cần thiết để xây dựng bản đồ tăng trưởng.

ham da tang truong nong bai toan kho cua nhieu chu doanh nghiep

"Chủ doanh nghiệp nên đánh giá những nguồn tạo lợi nhuận chủ yếu, những khách hàng tốt nhất và những người đóng góp vào các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của công ty", anh Kiên lập luận.

Kết quả phân tích có thể dẫn tới những thay đổi. Ví dụ, chủ doanh nghiệp có thể đảo ngược vài điều khoản thanh toán nhất định hay hạn mức tín dụng cho khách hàng lấy lượng hàng lớn với những lần thanh toán số tiền lớn. Những bên cung cấp hay các đại lý cản trở sản xuất và chất lượng sản phẩm của công ty có thể cần bị thay thế.

Luôn tim những lời khuyên kịp thời về tài chính

Vương Quang Binh, giám đốc một công ty xây dựng, khẳng định các khoản chi phí mới sẽ phát sinh trong quá trình phát triển doanh nghiệp. Một chuyên viên ngân hàng giỏi có thể giúp chủ doanh nghiệp tìm ra các cơ hội, hỗ trợ hoặc cho họ những lời khuyên hữu ích về tài chính.

ham da tang truong nong bai toan kho cua nhieu chu doanh nghiep
Nhiều doanh nhân Việt Nam chưa chú ý tới lời khuyên tài chính từ các chuyên viên ngân hàng để mở rộng kinh doanh. Ảnh: INC

"Chẳng hạn, bạn làm chủ một phòng khám nha khoa và vừa mở rộng cơ sở kinh doanh. Chuyên viên ngân hàng sẽ giúp bạn chọn khoản vay phù hợp để mua địa điểm mới thay vì sử dụng nguồn tài chính của công ty hay buộc phải nhường quyền sở hữu cho các nhà đầu tư cá nhân, ông nói. Vậy nên, hãy chắc chắn chuyên viên ngân hàng biết các quyết định kinh doanh của bạn", anh bình luận.

Xác lập rõ những ưu tiên trong đầu tư

Dương Tất Thắng, giám đốc một công ty giấy, khuyên những người mới khởi nghiệp nghĩ tới những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn khi quyết định sẽ đầu tư kinh doanh. Theo anh, nỗ lực phát triển doanh nghiệp khiến người chủ luôn phải đối mặt những thách thức về thanh khoản nên mỗi khoản đầu tư cần có mục đích.

"Ví dụ, doanh nghiệp sản xuất đang phát triển có thể đầu tư vào thiết bị mới và vật liệu cho sản xuất hàng hóa. Vào thời điểm nào đó, công ty cần huy động thêm nguồn vốn từ người cho vay để hỗ trợ việc mở rộng quy mô", anh nhấn mạnh.

Xem thêm

Nhạc Dương