|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Chuỗi KFC và Taco Bell tăng trưởng trong quý III, Yum! Brands ‘nhức đầu’ với Pizza Hut

11:22 | 01/11/2018
Chia sẻ
Yum! Brands vừa công bố báo cáo lợi nhuận quý III/2018. Theo đó, công ty ghi nhận doanh số bán hàng tăng mạnh tại KFC và Taco Bell, trong khi kết quả kinh doanh không mấy khả quan tại chuỗi Pizza Hut.
chuoi kfc va taco bell tang truong trong quy iii yum brands nhuc dau voi pizza hut Khởi nghiệp ở tuổi lục tuần, 'cha đẻ' gà rán KFC bị từ chối hợp tác hơn 1.000 lần

Theo Reuters, doanh thu và lợi nhuận quý III của Yum! Brands Inc. vượt qua các dự đoán trước đó của giới phân tích Phố Wall, giúp giá cổ phiếu này tăng tới 5% trong phiên giao dịch gần nhất. Báo cáo công ty này công bố vào thứ Tư vừa rồi ghi nhận doanh số bán hàng tăng mạnh tại mảng KFC và Taco Bell, trong khi đó kết quả kinh doanh của mảng Pizza Hut lại không mấy khả quan.

Sự cạnh tranh giữa các chuỗi thức ăn nhanh lớn của Mỹ ngày một gay gắt hơn khi các tập đoàn lớn như Yum! Brands Inc, McDonald's Corp và Domino’s Pizza Inc thu hút khách hàng với ngân sách chi tiêu eo hẹp bằng những thực đơn giá rẻ, các khoản chiết khấu và những món ăn sáng mới.

Để giành được thị phần, Yum! Brands đã cho ra mắt một số món ăn trong năm nay gồm bánh khoai tây chiên hay bánh Burrito phô mai đều có giá 1 USD cũng như combo bữa ăn “20 USD no căng” của KFC.

Những nỗ lực trên đã giúp công ty tăng trưởng tốt hơn dự kiến và doanh số bán hàng tăng mạnh trên cùng cửa hàng ở cả hai chuỗi kinh doanh.

“Taco Bell đã làm tất cả mọi thứ rất tốt. Việc đưa vào thực đơn mới cho thấy hiệu quả và nâng vị thế cho công ty”, Giám đốc Điều hành, ông Greg Creed cho biết.

Doanh số bán hàng của mỗi nhà hàng thuộc chuỗi Taco Bell tăng 5%. Trong khi KFC nổi tiếng với món gà rán giòn cũng tăng 3%.

chuoi kfc va taco bell tang truong trong quy iii yum brands nhuc dau voi pizza hut
Các mảng kinh doanh của Yum! Brands: KFC, Grubhub, Taco Bell. Nguồn: Yum! Brands

Tuy nhiên, chuỗi Pizza Hut gặp trở ngại do nhu cầu giảm tại thị trường Mỹ khiến doanh số bán hàng tại mỗi nhà hàng giảm 1%. Chuỗi cửa hàng này đang cố gắng đáp ứng thị hiếu khách hàng tại thị trường nội địa, thúc đẩy các dịch vụ khuyến mãi như bánh Pizza hai tầng lớn với giá 5,99 USD. Nhưng nỗ lực này dường như không mang lại hiệu quả khi mà Pizza Hut tiếp tục để mất khách hàng vào tay các đối thủ như Domino's Pizza, các công ty cung cấp suất ăn nhanh và cửa hàng tạp hóa bán đồ ăn chế biến sẵn.

"Một trong những vấn đề lớn đối với Pizza Hut là phân khúc khách hàng trẻ tuổi, đặc biệt là sinh viên. Công ty có thị phần đứng thứ ba sau Domino's Pizza và thậm chí là đối thủ đang gặp khó khăn Papa John’s” ông Neil Saunders, Giám đốc Điều hành GlobalData Retail cho biết.

Kết quả kinh doanh không mấy khả quan của Pizza Hut làm giảm kỳ vọng rằng công ty này sẽ thu lợi lớn từ ​​cuộc tranh chấp trong nội bộ Papa John's International Inc. bởi sự phân chia gay gắt giữa các nhà sáng lập công ty.

Các giám đốc điều hành của công ty cũng kêu gọi giải pháp cho hoạt động thiếu hiệu quả của Pizza Hut. Trong buổi công bố kết quả kinh doanh, ông Creed cho rằng các chương trình khuyến mãi chưa đủ đặc biệt để thu hút được khách hàng.

Về tổng quan, doanh thu công ty giảm 3% xuống 1,39 tỷ USD, vẫn khá hơn mức ước tính trung bình của giới phân tích.

Ngoại trừ lợi nhuận từ kinh doanh các sản phẩm thức ăn nhanh, lãi cơ bản trên cổ phiếu EPS của Yum! Brands là 1,04 USD, vượt ước tính trung bình của Refinitiv là 0,83 USD. Lãi ròng của hãng tăng 8,6% lên 454 triệu USD trong quý III. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng gần 4,5% lên 90,35 USD, tăng thêm 6% trong năm nay.

Xem thêm

Ánh Hường