|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương hiệu gà rán thời Xô Viết hồi sinh sau khi KFC rời Nga

21:08 | 26/04/2023
Chia sẻ
Từ hôm 25/4, một số cửa hàng KFC trước đây tại Nga đã bắt đầu mở cửa trở lại dưới cái tên Rostic's - một thương hiệu từng xuất hiện thời kỳ Liên Xô sụp đổ.

Theo Reuters, tuần trước, công ty mẹ của KFC tại Mỹ là Yum! Brands đã hoàn tất việc rút khỏi Nga, chuyển giao quyền nhượng quyền chính cho Smart Service - một công ty địa phương do Konstantin Kotov và Andrey Oskolkov lãnh đạo.

Thỏa thuận chuyển nhượng bao gồm tất cả các nhà hàng KFC ở Nga, hệ thống điều hành và nhãn hiệu cho thương hiệu của Rostic. Mức giá chuyển nhượng không được tiết lộ. Ông Kotov cho biết công ty sẽ hỗ trợ những người được nhượng quyền chọn giữ lại tên gọi KFC và sẽ không buộc họ phải chuyển đổi.

 Thương hiệu gà rán nội địa của Nga - Rostic's. (Ảnh: Yahoo News UK).

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1993 trong thời đại nước Nga chuyển mình, Rostic's đã trở thành phương tiện mở rộng của KFC ở Nga. Đế chế gà rán Mỹ đã xây dựng hơn 1.000 nhà hàng trước Yum! Brands công bố kế hoạch rút lui khỏi Nga vào năm ngoái.

KFC hợp tác với Rostic's vào năm 2005 trước khi mua lại sau đó. Tuy vậy, những người chủ mới cho biết khả năng Yum! Brands sẽ có thể trở lại Nga trong tương lai.

AmRest Holdings có trụ sở tại Madrid, một công ty nhượng quyền lớn điều hành hơn 200 nhà hàng, vào tháng 2 cho biết họ đã bán mảng kinh doanh nhà hàng của mình cho Smart Service trong một thỏa thuận trị giá khoảng 100 triệu euro (110,3 triệu USD). Smart Service hiện kiểm soát hơn 100 nhà hàng, chịu trách nhiệm đổi thương hiệu và giữ chân nhân viên.

Tương tự KFC, chuỗi cửa hàng của McDonald's tại Nga, cũng đã được một đơn vị địa phương tiếp quản vào mùa hè năm ngoái và đổi tên thành Vkusno & tochka, hoặc 'Tasty & that's it'. McDonald's áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc sử dụng thương hiệu và sản phẩm của họ. Điều này trái ngược với thương hiệu của KFC vì người được nhượng quyền sẽ có thể chọn giữ tên KFC, không cần đổi menu.

“Các món ăn chúng tôi làm hoàn toàn giống KFC,” đại diện Smart Service, ông Kotov nói.

“Thật không may, chúng tôi không thể mở nhà hàng KFC nữa, nhưng chúng tôi có nghĩa vụ phải hỗ trợ họ. Mục tiêu chính của chúng tôi là đổi thương hiệu. Chúng tôi có kế hoạch hoàn thành trên phạm vi toàn quốc  trong 18 tháng", ông nói thêm.

Doanh Chính