Trung Quốc kêu gọi tẩy chay KFC vì khuyến khích lãng phí đồ ăn
Theo Bloomberg, Trung Quốc đang kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay chương trình khuyến mãi do KFC vì cho rằng khuyến mãi này khuyến khích lãng phí thực phẩm. Ngoài KFC, nhà bán lẻ đồ chơi Pop Mart International Group cũng chịu chung số phận.
Cụ thể, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc cho biết một người đã mua 106 suất ăn từ KFC, chi gần 10.500 nhân dân tệ (1.650 USD), tất cả chỉ để phục vụ mục đích sở hữu toàn bộ bộ sưu tập đồ chơi do Pop Mart phát hành.
Ngoài ra, nhiều trường hợp cũng chỉ trả tiền mua thực phẩm từ KFC song không sử dụng mà lại ném hết vào thùng rác, kể từ khi chương trình nói trên được triển khai.
Theo Bloomberg, KFC đã tung ra phần quà khuyến mãi là bộ sưu tập búp bê được thiết kế theo chủ đề kỷ niệm 35 năm chuỗi thức ăn nhanh này có mặt tại Trung Quốc. Đại diện của Tập đoàn Yum China Holdings, công ty mẹ của KFC tại Trung Quốc hiện vẫn chưa phản hồi về vụ việc trên.
"Với tư cách là một nhà bán lẻ thực phẩm, KFC đã khuyến khích việc tiêu thụ thức ăn một cách lãng phí. Điều này vi phạm đạo đức, chuẩn mực cũng như trái với tinh thần của luật pháp", Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc tuyên bố.
Các nhãn hàng ngoại đang phải chịu sự kiểm soát gắt gao từ Chính phủ Trung Quốc và các phương tiện truyền thông nhà nước. Điều này có tác động xấu tới doanh số của nhiều hãng và thậm chí, một số giám đốc điều hành đã buộc phải lên tiếng xin lỗi.
Canada Goose Holdings, Mercedes-Benz, Walmart và Intel Corp đều là những cái tên đã phải hứng chịu mũi rìu của dư luận.
Từ năm 2020, Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch nhằm cắt giảm lãng phí thực phẩm. Động thái này làm dấy lên nhiều đồn đoán về việc Trung Quốc đang thiếu nguồn thực phẩm để nuôi sống 1,4 tỷ dân của mình. Giới chức trách sau đó phải lên tiếng khẳng định Trung Quốc có nguồn dự trữ lương thực dồi dào.