|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

KFC mang gà xuống phố với xe tự lái 5G, thanh toán bằng QR Code

15:38 | 25/11/2020
Chia sẻ
Những chiếc xe bán gà rán tự động, không tiếp xúc của KFC đang được triển khai tại Trung Quốc đem đến cho khách hàng những trải nghiệm hoàn toàn mới thời COVID-19.

Theo CNet, một số chuyên gia tin rằng đại dịch COVID-19 và cách khách hàng tiếp cận với các sản phẩm tiêu dùng trong giai đoạn bình thường mới sẽ dẫn tới sự bùng nổ loại hình ô tô tự lái.

Tại nhiều nơi, để kìm hãm tốc độ lây lan của dịch bệnh, các loại hình dịch vụ kinh doanh không tiếp xúc đã ra đời, thúc đẩy những mô hình kinh doanh hoàn toàn mới mà trước giờ chưa có.

Mới đây, KFC Thượng Hải đã tung ra một chiêu bài khi đưa "gà" xuống phố bằng những chiếc xe tự động thông minh sử dụng 5G và quét mã QR Code.

Nó cho phép khách hàng mua được sản phẩm nóng hổi, "ngon trên từng ngón tay" của KFC và thanh toán không cần đến sự tiếp xúc giữa người với người. Chiêu thức này ngay lập tức đã thu hút được rất nhiều khách hàng vì sự tiện lợi của nó.

Cùng với việc thanh toán bằng QR Code, việc sử dụng xe không người lái cũng được coi là hướng đi khôn ngoan của KFC.

KFC mang gà xuống phố với xe tự lái 5G, thanh toán bằng QR Code - Ảnh 1.

Xe bán gà rán tự động trên đường phố Thượng Hải. (Ảnh: CNet).

Theo Forbes, chiếc xe di động của KFC được sản xuất bởi hãng Neolix, nơi cung cấp các phương tiện dịch vụ không người lái. Những sản phẩm của hãng này đã được sử dụng bởi nhiều thương hiệu trong thời kì đại dịch trong đó có Pizza Hut.

Đây được coi là thời kì mở đầu cho sự phát triển của phương tiện vận chuyển không người lái và bán hàng không tiền mặt trong tương lai.

Về cách thức hoạt động, xe bán hàng chứa sẵn những hộp thực phẩm nhỏ. Khách hàng lựa chọn món ăn qua màn hình hiển thị bên ngoài xe và tiến hành thanh toán qua mã QR. Sau khi hoàn tất thanh toán, một cánh cửa xe sẽ tự động mở ra, cho phép khách hàng nhận được hộp đồ ăn của mình.

Hiện chưa rõ KFC có qui chế nào để kiểm soát khách hàng lấy đúng và đủ số lượng hộp đồ ăn đã đặt hay không. Nhưng theo CNet, chắc chắn phải có một hệ thống nào đó để kiểm soát việc này. Hoàn toàn không có nhân viên làm việc trong những chiếc xe như vậy.

Có vẻ như cách tiếp cận này là một xu hướng tất yếu không thể tránh khỏi, đặc biệt là trong một thế giới hậu COVID-19.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu rằng những chiếc xe bán đồ ăn tự động này có được nhân rộng và sử dụng ở nhiều nơi khác hay không, câu trả lời cuối cùng vẫn phải do KFC và người tiêu dùng quyết định.

Mới đây tại Việt Nam, chuỗi đồ uống Highlands Coffee cũng đã thử nghiệm mô hình sử dụng ô tô lưu động để bán cà phê cho khách, trong bối cảnh giãn cách xã hội và các quán cà phê tập trung đông người phải tạm thời đóng cửa.

Các điểm bán mang đi như vậy thường được triển khai tại các bãi đỗ xe, toà nhà văn phòng, khu dân cư,…

Chiếc xe này chỉ phục vụ các món cà phê phin sữa đá, trà và món mới - cà phê phindi. Ngoài ra, quầy còn bày bán cả cà phê bột túi. Điều đáng nói là giá của các đồ uống đều rẻ hơn khá nhiều so với khi mua tại quán.

Đơn cử, với cà phê phin truyền thống, mỗi size nhỏ, vừa hay lớn đều được giảm giá 10.000 đồng/li. Trong khi đó, trà hay phindi lại rẻ hơn từ 14.000 - 16.000 đồng so với giá gốc. Để thưởng thức một li trà sen vàng cỡ L, nếu bình thường phải mất 55.000 đồng thì khi mua tại điểm bán này, khách hàng chỉ cần trả 39.000 đồng.

Như vậy, có thể thấy đại dịch COVID-19 một mặt gây ra khó khăn cho các hoạt động kinh doanh truyền thống nhưng mặt khác lại mở ra những cơ hội mới cho những tay chơi sẵn sàng thay đổi để thích nghi. 

Và những mô hình như KFC bán hàng tự động hay Highlands Coffee với cửa hàng cà phê lưu động là một trong những câu chuyện như thế.

Thiên Trường