Hai tượng đài ô tô Mỹ bị vạ lây khi ông Trump áp thuế Trung Quốc, hàng tỷ USD gặp rủi ro
Vào lúc 0h01 ngày 4/2, mức thuế quan bổ sung 10% mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc đã chính thức có hiệu lực.
Theo giới phân tích, động thái trên chỉ ảnh hưởng đến một nhỏ ô tô của Mỹ. Tuy nhiên, thuế quan còn ảnh hưởng đến phụ tùng ô tô và có khả năng sẽ khiến giá xe tại Mỹ càng thêm đắt đỏ.
Hai gã khổng lồ ô tô Mỹ bị vạ lây
Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, trong những năm gần đây, nền kinh tế lớn nhất thế giới thường nhập khẩu từ 15,4 đến 17,5 tỷ USD xe và phụ tùng từ Trung Quốc mỗi năm.
Hai dòng Lincoln Nautilus của Ford Motor và Buick Envision của General Motors (GM) được dự đoán sẽ chịu tác động nặng nề nhất từ đòn thuế quan của chính quyền ông Trump.
Hai dòng này chiếm 83.884 chiếc (tương đương khoảng 95%) trong số 88.515 xe do Trung Quốc sản xuất được bán tại thị trường Mỹ vào năm ngoái.
“Về mặt số lượng, GM và Ford là hai cái tên thực sự bị ảnh hưởng”, ông Jeff Schuster, Phó Giám đốc cấp cao của hãng nghiên cứu GlobalData, nhấn mạnh với hãng tin CNBC.
Các nhà sản xuất ô tô khác như Volvo (hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc Geely) nhập khẩu ít xe vào Mỹ hơn. Họ cũng đã thay đổi kế hoạch sản xuất để giảm số lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Điều này đặc biệt đúng với xe điện, do chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden đã áp thuế quan 100% đối với xe điện Trung Quốc vào năm ngoái.
Bà Sherry House, CFO sắp nhậm chức của Ford, chia sẻ hôm 5/2 rằng hãng này sẽ “đánh giá tình hình” thuế quan đối với hàng hoá Trung Quốc, bao gồm cả phản ứng của Trung Quốc và tác động đến chiến lược xuất, nhập khẩu của công ty.
Phát ngôn viên của Ford và GM từ chối bình luận về những thay đổi tiềm ẩn đối với hoạt động sản xuất hoặc giá cả của các dòng xe sản xuất tại Trung Quốc. Volvo không phản hồi yêu cầu bình luận của CNBC.
Theo GlobalData, xe do Trung Quốc sản xuất cho người tiêu dùng chỉ chiếm 0,6% trong số 16 triệu xe mới bán ra tại Mỹ vào năm 2024. Con số này tương đương với lượng xe nhập khẩu từ Anh, Thuỵ Điển và Slovakia.
Thuế quan mà ông Trump áp lên Canada hoặc Mexico sẽ có tác động lớn hơn nhiều đến thị trường ô tô Mỹ. GlobalData cho biết vào năm ngoái, số xe do hai thị trường này cung ứng cho Mỹ chiếm tỷ trọng khoảng 23,4%.
Rủi ro lớn hơn đến từ linh kiện nhập khẩu
Trong một lưu ý vào cuối tuần trước, nhà phân tích Mark Delaney của Goldman Sachs cảnh báo: “Trong khi lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ là rất ít, lượng phụ tùng nhập khẩu đạt khoảng 15 - 20 tỷ USD mỗi năm... và Trung Quốc là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng pin/lưu trữ...”
Hiện chưa rõ mức thuế quan bổ sung có thể tác động đến pin hoặc nguyên liệu thô cho xe điện như thế nào. Tại Mỹ, người tiêu dùng đang ngày càng bớt quan tâm đến các sản phẩm xe điện, tồi tệ hơn dự báo của giới chuyên gia.
Song, theo dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ, nhiều sản phẩm xe điện tại nước này có tỷ lệ linh kiện đáng kể từ Trung Quốc.
Chúng bao gồm Genesis G80 EV (25%); Hyundai Kona EV (50%) và Hyundai Ioniq 5 N (30%; ); Kia EV9 (35%) và Niro Electric (25%); Nissan Ariya EV (40%); Toyota bZ4x EV (20%) và RAV4 PHEV (20%); và Volkswagen ID Buzz EV (25%).
Ông Mike Jackson, Giám đốc điều hành mảng chiến lược và nghiên cứu của MEMA Original Equipment Suppliers, cho biết hiệp hội ô tô này “lo ngại” về thuế quan nói chung.
Vị giám đốc lưu ý dù mức thuế bổ sung đối với Trung Quốc không có tác động lớn như thuế quan đánh vào hàng hoá Mexico và Canada, nó vẫn làm tăng chi phí.
“Đó là một thách thức. Chi phí sẽ tăng cao hơn và chúng ta sẽ phải chịu phần chi phí đó”, ông Jackson chia sẻ với CNBC bên lề hội nghị của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Chicago tại “thủ phủ ô tô” Detroit.
Liệu các nhà sản xuất ô tô Mỹ sẽ quyết định đẩy phần chi phí tăng thêm sang người tiêu dùng, thay đổi nhà cung ứng hoặc thực hiện động thái khác vẫn là câu hỏi chưa có đáp án.
Việc chuyển chi phí sang tay người tiêu dùng có thể gây áp lực lên doanh số bán hàng. Theo công ty tư vấn Cox Automotive, giá xe mới tại Mỹ hiện vào khoảng 50.000 USD, một mức cao so với trung bình lịch sử.