|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hai phương án xử lý hơn 4.900 container phế liệu vô chủ còn tồn đọng

21:20 | 01/10/2018
Chia sẻ
Đối với các lô hàng vô chủ, hướng giải quyết là tìm các doanh nghiệp đủ điều kiện để xử lý như chất thải nguy hại. Đối với các lô hàng sử dụng được thì sẽ dùng như phế liệu nhập khẩu. 
xu ly hon 4900 container phe lieu vo chu con ton dong nhu the nao Phế liệu tồn đọng ở cảng biển: Làm giả giấy tờ để nhập 'bom bẩn'

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 1/10, liên quan đến hàng loạt lô hàng phế liệu còn tồn đọng tại các cảng, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, tính đến ngày 6/9, số container tồn đọng quá 90 ngày được coi như vô chủ là trên 4.900 container, chiếm 32% tổng số container phế liệu tồn đọng tại các cảng.

xu ly hon 4900 container phe lieu vo chu con ton dong nhu the nao
Rác thải điện tử qua sử dụng đổ dồn về Việt Nam sau khi Trung Quốc ngừng nhập mặt hàng này. (Nguồn: Dân trí).

Đại diện Bộ cho biết có 2 hướng để giải quyết số lô hàng tồn đọng. Thứ nhất, đối với các tổ chức, cá nhân được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (gồm 116 doanh nghiệp, chiếm 43%), cơ quan hải quan quan sẽ yêu cầu khẩn chương làm thủ tục theo quy định.

Trường hợp các lô hàng không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ môi trường sẽ được xử lý theo Nghị định 115, buộc phải tái xuất hoặc tiêu hủy. Chi phí xử lý do các tổ chức, cá nhân phải chịu.

Thứ hai, đối với 158 doanh nghiệp, tổ chức không có giấy xác nhận, chiếm 58% lô hàng tồn đọng, cơ quan hải quan tiếp tục xác minh và có thể sẽ xử lý như tội danh buôn lậu.

Đối với các lô hàng vô chủ, hướng giải quyết là tìm các doanh nghiệp đủ điều kiện để xử lý như chất thải nguy hại. Đối với các lô hàng sử dụng được thì sẽ dùng như phế liệu nhập khẩu. Sau thời hạn là 5 tháng sẽ xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với lô hàng trên.

Xem thêm

Đức Quỳnh