|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab sẽ tăng số lượng tài xế, kỳ vọng hòa vốn vào nửa sau năm 2024

10:58 | 28/09/2022
Chia sẻ
Ông lớn ngành gọi xe Grab mới đây đã tổ chức Investor Day lần đầu tiên kể từ khi chính thức lên sàn. Tại đây, siêu ứng dụng có trụ sở tại Singapore đã đặt ra những mục tiêu cụ thể trong tương lai.

Gã khổng lồ trong lĩnh vực gọi xe và giao đồ ăn ở thị trường Đông Nam Á là Grab mới đây đã đặt ra mục tiêu hòa vốn trên cơ sở EBITDA được điều chỉnh theo nhóm vào nửa cuối năm 2024, theo Tech in Asia.

Công ty có trụ sở chính tại Singapore cũng kỳ vọng rằng việc tập trung vào tăng trưởng bền vững sẽ dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về doanh thu, dự kiến từ 45% đến 55% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2023, xét trên cùng một mức tham chiếu tỷ giá hối đoái hiện tại.

Grab kỳ vọng hòa vốn vào nửa cuối năm 2024. (Ảnh: Grab).

Ngoài ra, công ty cũng đặt ra kỳ vọng khác là mảng kinh doanh hoạt động ngân hàng số (digibank) sẽ đạt điểm hòa vốn vào năm 2026. Thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao hay EBITDA là thước đo hiệu quả tài chính tổng thể của công ty và được sử dụng thay thế cho thu nhập đơn giản hoặc thu nhập ròng trong một số trường hợp.

“Chúng tôi tin rằng có một chặng đường phát triển lớn phía trước khi phục vụ cho người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á và chúng tôi có đủ nguồn lực để tận dụng các cơ hội đang mở rộng ra trước mắt”, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan cho biết trong Ngày hội Nhà đầu tư (Investor Day) đầu tiên của công ty.

Trong tương lai, Grab sẽ tăng số lượng đối tác tài xế, hiện đang ở mức 77% so với con số vào thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của khách hàng trong khu vực. Ở thời điểm cuối năm 2021, Grab có khoảng 8.800 nhân sự. Tương tự như các đối thủ, mảng giao đồ ăn của Grab được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19, trong khi đó mảng gọi xe lại bị ảnh hưởng nặng nề.

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ làm việc dựa trên công nghệ mở rộng quy mô để giảm thiểu thời gian chờ đợi đối với các tài xế. Để tăng cường các gói đăng ký của mình, công ty sẽ tích hợp nhiều dịch vụ hơn từ mạng lưới các đối tác vào nền tảng của ứng dụng Grab. Điều này bao gồm việc ký kết hợp tác với chuỗi đại siêu thị Indonesia PT Trans Retail nhằm đẩy nhanh việc mở rộng giao hàng tạp hóa theo yêu cầu tại nước này.

Mới nhất, nguồn tin từ Reuters cũng tiết lộ Grab không có kế hoạch sa thải nhân sự với số lượng lớn như những gì một số đối thủ của hãng này đang làm. Bên cạnh đó, Grab thậm chí còn đang âm thầm tuyển dụng trong lúc Grab đang muốn củng cố các tham vọng liên quan đến dịch vụ tài chính. 

Trước đó, Grab đã công bố kết quả kinh doanh quý II, ghi nhận tăng doanh thu vượt mong đợi. Theo lãnh đạo kỳ lân Đông Nam Á, điều này có được là nhờ nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi tích cực. Đây là những người tiếp tục đi xe và đặt đồ ăn bất chấp lạm phát gia tăng.

Theo đó, doanh thu của Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý II, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021 là 179 tỷ USD. Khoản lỗ ròng thu hẹp xuống còn khoảng 547 triệu USD khi hãng đang nỗ lực giảm tình trạng đốt tiền mặt sau vài năm nhảy vào cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong khu vực.

Trong quý II, doanh thu từ hoạt động giao hàng của Grab tăng tới 199% so với cùng kỳ năm ngoái từ 45 triệu lên 134 triệu USD. Mảng vận chuyển ghi nhận mức tăng 37%, lên 161 triệu USD so với quý I/2021 là 118 triệu USD.

Tiền và các khoản tương đương tiền của Grab đã giảm xuống 2,8 tỷ USD vào cuối tháng 6 kể từ mốc 3,4 tỷ tính tới ngày cuối tháng 3. Ưu đãi đối tác tăng 23% lên 212 triệu USD trong khi ưu đãi người tiêu dùng tăng 28% lên 311 triệu USD. Lượng người dùng hàng tháng đã tăng 12% lên 32,6 triệu.  

Tổng giá trị hàng hóa của Grab (GMV, tương đương tổng các giao dịch chạy qua nền tảng - PV), đã tăng 30% lên gần 5,1 tỷ USD. Grab dự kiến ​​GMV giao hàng sẽ đạt 2,5 tỷ USD trong quý III; GMV vận chuyển đạt 1,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu siêu ứng dụng đang niêm yết tren sàn Nasdaq đã giảm 12%.

Anh Nguyễn