Grab sắp tính phí hủy chuyến đối với hành khách
Hiện tại, người dùng dịch vụ gọi xe của Grab ở Singapore sẽ phải trả 5 SGD nếu họ hủy chuyến 3 lần trong 7 ngày.
Theo hướng dẫn mới của hãng, nếu hành vi hủy chuyến diễn ra trong vòng dưới 5 phút, hành khách không phải trả phí. Đối với hành khách đặt dịch vụ GrabShare, việc hủy chuyến phải diễn ra trong vòng 3 phút để không phải trả phí.
Nếu tài xế đến muộn hơn 5 phút so với thời điểm mà ứng dụng ước tính, hành khách không phải trả phí nếu hủy chuyến.
"Chúng tôi tin rằng chính sách mới khiến cho việc hủy chuyến trở nên công bằng với mọi người", Grab thông báo trên trang web của họ hôm 3/3.
Một tài xế GrabBike chở khách khi trời mưa ở Hà Nội. Ảnh: Nhạc Dương
Grab khẳng định công ty cập nhật chính sách hủy chuyến để tạo điều kiện cho hành khách hủy chuyến xe họ vừa đặt, đồng thời bảo đảm tài xế cũng được đền bù xứng đáng cho thời gian và nỗ lực của họ.
Các tài xế sẽ nhận 100% khoản tiền phạt hủy chuyến của hành khách. Đây là khoản bồi thường cho thời gian họ di chuyển trên đường.
"Chúng tôi dự đoán chính sách mới sẽ tác động chưa tới 1% số lượt gọi xe, bởi phần lớn hành khách không đổi ý sau khi đặt", Grab bình luận.
Mức phạt 4 SGD cũng có hiệu lực đối với những hành khách bắt tài xế chờ quá lâu. Sau khi chờ hơn 5 phút (hoặc hơn 3 phút đối với dịch vụ GrabShare), tài xế có quyền hủy chuyến.
"Nếu tài xế tiếp tục đợi hành khách sau 5 phút, họ sẽ hưởng phí chờ đợi. Hành khách sẽ không phải nộp phạt hai lần cho một lần đặt xe, nghĩa là họ chỉ phải nộp tiền phạt nếu hủy chuyến muộn hoặc không tới điểm hẹn theo đúng thời gian, chứ không bị phạt bởi cả hai lỗi cùng lúc", Grab nhấn mạnh.
Ứng dụng sẽ trừ khoản phí trực tiếp từ số dư tài khoản GrabPay hoặc thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ của khách. Với những hành khách muốn trả bằng tiền mặt, ứng dụng sẽ tự động cộng phí vào chuyến xe tiếp theo của họ.
"Tài xế chở hành khách trong chuyến tiếp theo sẽ nhận thông báo từ Grab để thu hộ khoản phí", Grab giải thích.