|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gói dịch vụ Netflix giá rẻ sắp ra mắt vào cuối năm nay

06:51 | 30/08/2022
Chia sẻ
Trong quý IV, Netflix sẽ giới thiệu gói dịch vụ xem phim giá thấp kèm theo quảng cáo.

  Netflix từng là một dịch vụ nói không với quảng cáo. (Ảnh: Bloomberg).  

Netflix đang cân nhắc mức phí dịch vụ cho gói xem phim kèm theo quảng cáo dao động ở mức từ 7 USD đến 9 USD/tháng, tức là thấp hơn khoảng một nửa phí dịch vụ với gói xem phim phổ biến nhất của hãng này hiện tại (có giá 15,49 USD).

Mục tiêu của Netflix là thu hút được người đăng ký sử dụng dịch vụ sẵn sàng “đánh đổi” việc phải xem phim kèm quảng cáo để đổi lại mức phí hàng tháng thấp hơn. Đây là lần đầu tiên Netflix hiển thị quảng cáo trên nền tảng của mình. Vì thế, nó đang nỗ lực để tìm một điểm cân bằng giữa việc tiếp cận nhóm khách hàng quan tâm về phí và cung cấp trải nghiệm dễ chịu đến người dùng.

Theo nguồn tin thân cận với vấn đề, Netflix đang lên kế hoạch “bán” khoảng 4 phút quảng cáo trên mỗi giờ nội dung, ít hơn phần lớn các công ty khác. Netflix sẽ hiển thị quảng cáo trước, trong một số chương trình và không hiển thị quảng cáo sau khi chương trình kết thúc. Netflix cũng nói với các nhà quảng cáo rằng hãng này sẽ chỉ nhận các gói phí đặt cọc nhỏ để tránh việc đưa ra kỳ vọng quá cao hoặc làm khán giả cảm thấy “ngợp” vì quảng cáo.

Netflix lên kế hoạch giới thiệu gói dịch vụ giá thấp mới vào 3 tháng cuối năm nay tại khoảng 6 thị trường. Trong khi đó, việc triển khai rộng khắp đến các thị trường khác nhiều khả năng phải đợi tới đâif năm sau. Bloomberg cho biết các thông tin về gói dịch vụ mới của Netflix đang xuất hiện ngày một nhiều khi công ty này bắt đầu đàm phán với các đối tác. Dù vậy, nhiều chi tiết vẫn có thể thay đổi do Netflix  đang phát triển mô hình kinh doanh.

Từ lâu, Netflix luôn tự giới thiệu bản thân là một lựa chọn thân thiện với khách hàng hơn các hình thức nội dung khác như truyền hình cáp khi mọi người có thể xem nội dung mà không bị quảng cáo làm phiền. Người dùng cũng có thể huỷ (hoặc đăng ký) dịch vụ vào bấy kỳ thời điểm nào và có thể tận hưởng một số lượng lớn nội dung. Dù vậy, đợt sụt giảm số lượng người dùng đăng ký của Netflix trong nửa đầu năm nay đã khiền Netflix phải nghĩ đến chuyện tìm kiếm doanh thu từ quảng cáo.

Gói dịch vụ mới được cho là có thể sẽ mang về cho Netflix 8,5 tỷ USD doanh thu vào thời điểm năm 2027, bao gồm cả phí dịch vụ và quảng cáo, theo ước tính của công ty tư vấn Ampere Analytics.

Nhiều công ty truyền hình cáp hiện tại đang hiển thị từ 10 đến 20 phút quảng cáo mỗi giờ nội dung. Trong khi đó, phần lớn các dịch vụ streaming hiển thị ít quảng cáo hơn. Một số dịch vụ, ví dụ như Hulu, khiến người dùng cảm thấy khá khó chịu khi hiển thị lại một nội dung quảng cáo nhiều lần.

Phần lớn các công việc liên quan đến quảng cáo của Netflix sẽ do Microsoft đảm nhận. Hiện tại, công ty này đã trở thành đối tác bán hàng và công nghệ quảng cáo độc quyền của Netflix. Thực tế, Microsoft không có nhiều kinh nghiệm ở mảng streaming song hãng này đã xây dựng được mô hình kinh doanh quảng cáo trị giá 10 tỷ USD trong vài năm trở lại đây.

Netflix sẽ chịu trách nhiệm đàm phán với các nhà sản xuất nội dung, trong khi đó Microsoft sẽ đàm phán với các công ty quảng cáo và nhà cung cấp công nghệ.

Hiện tại, Netflix chưa chia sẻ về việc nó kỳ vọng có bao nhiêu người dùng sẽ đăng ký gói dịch vụ giá thấp kèm quảng cáo này. Bên cạnh đó, Netflix cũng chưa chia sẻ về việc khi nào sẽ bắt đầu cho phép các bên thứ ba đo lường về thực tế người xem trên dịch vụ của mình. Từ lâu, Netflix luôn giữ bí mật các chỉ số liên quan đến người xem và cho rằng đây là một lợi thế kinh doanh của hãng. Dù vậy, khi bắt đầu bán quảng cáo, các nhà quảng cáo sẽ yêu cầu Netflix làm việc với một công ty bên ngoài, ví dụ như Nielsen, để đo lường số lượng người xem nội dung trong thực tế.

Netflix đang “bước chân” vào mảng quảng cáo cùng thời điểm với Disney+, đối thủ lớn nhất của hãng này. Tuy nhiên, trong khi Disney+ tăng phí dịch vụ và áp dụng mức phí hiện tại dành cho gói quảng cáo, Netflix thực hiện giảm giá thành dịch vụ.

Lúc này, lãnh đạo Netflix đang đưa ra quyết định loại nội dung nào sẽ có và không có quảng cáo. Netflix dự kiến sẽ không hiển thị quảng cáo ở các nội dung cho trẻ em, ít nhất là trong thời gian đầu. Bên cạnh đó, quảng cáo cũng nhiều khả năng sẽ không xuất hiện trong các nội dung phim độc quyền do Netflix sản xuất. Dù vậy, đối với các nội dung TV show, Netflix có thể sẽ hiển thị quảng cáo.

Ngoài ra, Netflix đang đàm phán quyền hiển thị quảng cáo trong các nội dung đã được nhượng quyền từ đối tác. Nhiều studio như Sony, Universal, Warner Bros. và Paramount đang đồng ý với việc áp dụng quảng cáo đối với các nội dung cũ. Họ bớt sự hào hứng khi nói đến quảng cáo cho các nội dụng mới hơn.

Cùng thời điểm, các nhà quảng cáo ủng hộ quyết định của Netflx. Các nhà quảng cáo lo lắng rằng TV sẽ sớm bị các dịch vụ streaming vượt mặt trong khi đó các dịch vụ này lại không có quảng cáo. Một công ty từng đưa ra dự đoán lượng thời gian người dùng dành cho các video có quảng cáo sẽ giảm 6% vào năm 2025. Giờ thì khi Netflix và Disney+ bước chân vào mảng này, con số có thể sẽ tăng lên 1%.

Nam Khánh

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.