'Cuộc chiến streaming' đã kết thúc: Netflix, Disney+,... từ bỏ việc đốt tiền để tăng trưởng người dùng bằng mọi giá, tập trung vào lợi nhuận
Tháng 11/2019, Disney ra mắt Disney +, khơi mào cho cái gọi là “cuộc chiến streaming” và khiến các công ty trên khắp thế giới truyền thông phải chi hàng tỷ USD để tung ra các dịch vụ nhằm cạnh tranh với Netflix, theo CNN.
Netflix được coi là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp truyền thông mới, vì vậy chiến lược nhằm mục đích tăng trưởng người dùng là thứ duy nhất được các chuyên gia ở Phố Wall quan tâm.
Dù vậy, giờ đây cuộc chiến tranh giành người dùng giữa các ứng dụng phát trực tuyến dường như đã kết thúc.
Disney đang tăng giá dịch vụ sau khi chi cả núi tiền vào các dịch vụ phát trực tuyến khác nhau của mình. Netflix gần đây cũng đã tăng giá dịch vụ và đang cố gắng xử lý vấn nạn chia sẻ tài khoản. Warner Bros. Discovery đang đảo ngược chiến lược phát trực tuyến gây tranh cãi của mình. Ngoài ra, cả ba nền tảng này đều đang mở rộng các dịch vụ hỗ trợ quảng cáo.
Michael Nathanson, nhà phân tích truyền thông tại MoffettNathanson nói với CNN Business: “Cuộc chiến phát trực tuyến đã kết thúc vì tốc độ tăng trưởng người dùng mới đã dừng lại. Bạn đang chiến đấu trong một cuộc chiến ở một vùng đất không còn nhiều tài nguyên”.
Ngày 11/8, Disney công bố rằng Disney + đã có thêm 14,4 triệu người đăng ký trong quý II, vượt quá mong đợi. Tin tức quan trọng khác của công ty là họ sẽ tăng giá dịch vụ không có quảng cáo lên 3 USD/tháng sau khi mất hơn 1 tỷ USD cho dịch vụ phát trực tuyến trong kỳ.
Bất chấp sự tăng trưởng của Disney + trong quý II, công ty đã thông báo họ đang điều chỉnh lại các dự báo dài hạn cho nền tảng này. Disney chỉ là một trong nhiều nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến đã sửa đổi kế hoạch chiến lược của họ gần đây.
David Zaslav, Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, cho biết nền tảng đã hủy bỏ nhiều dự án kinh phí lớn cho HBO Max, đồng thời nhắc lại rằng công ty không cố gắng giành chiến thắng trong "cuộc chiến chi tiêu" cho lĩnh vực streaming. Chiến lược của Zaslav trái ngược với cách tiếp cận của người tiền nhiệm Jason Kilar, người mà trọng tâm là đưa nhiều nội dung nhất có thể lên HBO Max, bất kể hậu quả là gì.
Sự tăng trưởng của Netflix đã bị đình trệ sau khi công ty công bố số lượng người dùng đăng ký mới sụt giảm trong quý II, đánh dấu quý giảm thứ hai liên tiếp. Giá cổ phiếu Netflix đã giảm khoảng 60% kể từ đầu năm 2022.
Trong một nỗ lực để điều chỉnh, nền tảng này đang chuyển mình thành một công ty truyền thông thế hệ mới. Năm tới, Netflix sẽ ra mắt một tùy chọn có giá thấp hơn, có hỗ trợ quảng cáo, điều mà công ty từng nói rằng sẽ không bao giờ làm. Ngoài ra, Netflix cũng đang nỗ lực để giải quyết vấn nạn chia sẻ tài khoản, một trong những yếu tố được công ty đưa ra để giải trình cho sự lao dốc gần đây.
Sự bùng nổ của các thương vụ hợp nhất
Nathanson tin rằng cụm từ tiếp theo của ngành công nghiệp phát trực tuyến sẽ là một trong hai từ “consolidation” (hợp nhất) hoặc “bundling” (kết hợp).
“Các dịch vụ có thể kết hợp với nhau để tạo thành các dịch vụ mới hoặc làm những gì Disney đang cố gắng làm và gộp hai hoặc ba dịch vụ khác lại như những gì chúng ta đã thấy trong ngành truyền hình trả tiền”, Nathanson cho biết
Đây là lý do không phải ngẫu nhiên mà mặc dù Disney đã tăng giá trên nhiều cấp độ của mình, nhưng nền tảng này vẫn không động chạm đến gói Disney cao cấp của mình, bao gồm Disney +, Hulu và ESPN + và vẫn giữ nguyên mức giá 19,99 USD. Động thái này dường như là cách Disney thúc đẩy người tiêu dùng đăng ký toàn bộ các dịch vụ của hãng thay vì chỉ một dịch vụ.
Discovery của Warner Bros. cũng đang đi trên con đường hợp nhất. Công ty đã thông báo vào tuần trước rằng sự hợp nhất được mong đợi từ lâu của các dịch vụ của họ, HBO Max và Discovery +, sẽ ra mắt tại Mỹ vào mùa hè năm sau.
Vì vậy, nếu giai đoạn đầu của cuộc cách mạng phát trực tuyến là "Cuộc chiến streaming" thì giai đoạn tiếp theo có thể được gọi là "Sự bùng nổ của các thương vụ hợp nhất".
“Cuộc chiến streaming” đã chấm dứt, các công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào doanh thu
Ngành phát trực tuyến đã tạo ra hàng triệu người xem trên khắp thế giới mong đợi nhiều nội dung không có quảng cáo với mức giá rẻ. Tuy nhiên, kỳ vọng đó không bền vững, theo Nathanson.
Ông nói: “Các chuyên gia ở Phố Wall chỉ trả tiền cho người đăng ký, và vì nó trả tiền cho người đăng ký nên các công ty không quan tâm đến tính kinh tế. Họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể để theo đuổi người đăng ký".
Nói cách khác, chiến lược tăng trưởng bằng mọi giá có thể đã chấm dứt và giờ đây ngành streaming đang ở thời điểm mà các công ty cũng như Phố Wall đang xem xét các bảng cân đối và tập trung vào lợi nhuận và doanh thu.