|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giữa giai đoạn tái cấu trúc, doanh thu quí III Công ty Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op giảm hơn 50%

15:21 | 28/10/2019
Chia sẻ
Dù vẫn tiếp tục đảm nhiệm việc phát triển mạng lưới siêu thị, CTCP Đầu tư Phát triển Sài Gòn Co.op (SCID – Mã: SID) sẽ chuyển nhượng mảng kinh doanh bán lẻ lại cho Saigon Co.op và tập trung vào lĩnh vực đầu tư các trung tâm thương mại, dự án bất động sản phức hợp,…

Quí III/2019, SCID đạt doanh thu thuần 16,8 tỉ đồng, giảm 52% so với cùng kì năm trước, do nguồn thu từ cho thuê mặt bằng và cung cấp dịch vụ sụt giảm mạnh.

Doanh thu hoạt động tài chính và lãi thu từ liên doanh/liên kết đạt lần lượt 5,6 tỉ đồng và 13,3 tỉ đồng, giảm 18% và 16% so với cùng kì. Điểm sáng trong quí III năm nay là các chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp đều được SCID tiết giảm.

Kết quả, Công ty báo lãi 17,4 tỉ đồng thuộc về cổ đông công ty mẹ trong quí III/2019, giảm gần 25% so với cùng kì. Lũy kế 9 tháng đầu năm, SCID đạt doanh thu thuần gần 76 tỉ đồng và lãi ròng hơn 50 tỉ đồng, tương ứng giảm gần 47% và 28% so với cùng kì 2018.

Trong 3 quí đầu năm, Công ty đã thu về được 165 tỉ đồng cho vay ngắn hạn từ Saigon Co.op. Tính đến cuối tháng 9, khoản mục này vẫn còn ghi nhận giá trị 255 tỉ đồng.

Tại báo cáo tài chính vừa công bố, SCID cho biết sẽ thực hiện chuyển nhượng vốn tại các công ty liên kết có hoạt động bán lẻ Co.opmart cho công ty mẹ (sở hữu 96% vốn) là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cùng với đó là chuyển nhượng các BĐS liên quan.

Theo đó, phía SCID sẽ chỉ triển khai các dịch vụ phát triển mạng lưới, quản lí dự án, sửa chữa và bảo trì đối với phần xây dựng cơ bản của các Co.opmart, cùng với đó là quản lí các dự án nhà cho Saigon Co.op.

Tính đến 30/9/2019, SCID có 2 công ty con và 5 công ty liên kết, trong đó 5 đơn vị có hoạt động chính là kinh doanh siêu thị theo hệ thống chuỗi Co.opmart.

SCID cong ty lien ket ban le

(Nguồn: Báo cáo tài chính quí III/2019 của SCID)

SCID, thành lập năm 2007, vốn ra đời với nhiệm vụ chính là cánh tay nối dài của Saigon Co.op trong công tác phát triển mạng lưới và quản lí các dự án siêu thị Co.opmart.

Trong quá trình phát triển, SCID mở rộng sang đầu tư và quản lí các TTTM và đến nay được Saigon Co.op định hướng cơ cấu hoạt động theo hướng trở thành một đơn vị chuyên trách về bất động sản thương mại.

Gần nhất vào tháng 1/2019, SCID đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành TTTM Sense City (Phạm Văn Đồng) đầu tiên tại TP HCM, do Saigon Co.op đầu tư, với diện tích trên 30.000 m2.

sense city pham van dong gigamal

TTTM Sense City Phạm Văn Đồng - Gigamall, Quận Thủ Đức, TP HCM.

SCID đang lên kế hoạch tiếp tục phát triển và kinh doanh trung tâm thương mại (Sense City, chuyên doanh), văn phòng, căn hộ dịch vụ.

Theo chiến lược này, SCID sẽ nhận chuyển nhượng các BĐS, quyền cho thuê BĐS đã đầu tư trung tâm thương mại (hoặc dự kiến sẽ đầu tư) từ Saigon Co.op. Đồng thời, SCID cũng để ngõ khả năng có sự tham gia của đối tác chiến lược tại các dự án lớn.

SC VivoCity, khai trương năm 2015, được liên doanh phát triển bởi SCID và Mapletree Investments Pte Ltd (Mapletree), hãng phát triển bất động sản, đầu tư và quản lí vốn có trụ sở tại Singapore.

sc vivo city

SC Vivo City, Quận 7, TP HCM.

Chẳng hạn, một khoản đầu tư lớn của SCID là 754 tỉ đồng vốn góp (36% vốn điều lệ) tại CTCP Phát triển Khu phức hợp thương mại Vietsin, đơn vị quản lí SC VivoCity, dự án TTTM lớn tại Quận 7, TP HCM.

Cùng với đó, tại BCTC quí III, SCID cũng ghi nhận hơn 490 tỉ đồng chi phí xây dựng cơ bản dở dang, chủ yếu liên quan đến cơ sở hạ tầng kĩ thuật khu đô thị tại Quận 2, TP HCM. Đây là dự án khu phức hợp An Phú Complex, ra đời dưới sự hợp tác giữa SCID và CTCP Đầu tư Địa ốc Nova.

Tính đến 30/9/2019, SCID cũng đang sở hữu và kinh doanh cho thuê tại toà nhà văn phòng 253 Điện Biên Phủ (Chip Sáng), toà nhà 102 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Taka Plaza).

scid bat dong san dau tu

(Nguồn: Báo cáo tài chính quí III/2019 của SCID)

Thừa Vân

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.