|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giới trẻ Trung Quốc xài tiền kiểu con nhà giàu

22:37 | 24/01/2019
Chia sẻ
Nghiên cứu mới của Công ty tư vấn chiến lược OC&C (Anh) cho thấy thanh thiếu niên thế hệ Z của Trung Quốc tự tin, không lo lắng về sự nghiệp và chi trên 7.000 USD mỗi năm cho hàng xa xỉ trước khi có việc làm.
gioi tre trung quoc xai tien kieu con nha giau
Thế hệ Z của Trung Quốc tiêu xài nhiều hơn những người cùng trang lứa tại phương Tây - Ảnh: AFP

Ba mẹ và ông bà của những đứa trẻ con một cho biết chúng sống thoải mái hơn so với những trẻ cùng trang lứa ở phương Tây. Chúng ít lo lắng về tương lai và không bận tâm về việc làm hay các chính sách chính trị quốc tế, bất chấp cuộc chiến thương mại đang diễn ra trước mắt.

Nghiên cứu của OC&C chỉ ra rằng có những khác biệt trong thái độ và lối sống giữa những người trưởng thành trẻ tuổi của Trung Quốc với những người đồng lứa ở các nước khác.

Phát hiện này cũng giúp lý giải lý do vì sao các nhãn hiệu hàng hóa xa xỉ cao cấp nhất phụ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

"Đây là một thế hệ vô tư lự, nên họ tiêu xài nhiều hơn và ít tiết kiệm hơn. Chúng tôi không biết liệu khi trưởng thành họ có gặt hái được thành công hay không, nhưng chúng tôi biết họ là lực lượng tiêu dùng quan trọng đối với các thương hiệu cao cấp" - ông Adam Xu, đối tác tại Thượng Hải của OC&C, nhận định.

Thế hệ Z của Trung Quốc ra đời và trưởng thành trong bối cảnh chính sách một con và nền kinh tế phát triển trong giai đoạn thập niên 1990 - 2000.

Những thanh thiếu niên này, theo Hãng tin Bloomberg, từ nhỏ đã không phải chia sẻ với bất kỳ ai khác trong gia đình và chứng kiến đất nước ngày càng giàu có.

Ngược lại, những đứa trẻ cùng trang lứa tại Mỹ và Liên minh châu Âu đã phải chứng kiến cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và những hệ quả kéo dài sau đó.

Họ phải thích ứng với các khoản nợ sinh viên, không đủ tiền trang trải sinh hoạt phí và đầu óc của họ dường như trở nên quan tâm đến các vấn đề chính trị hơn trước.

Công ty OC&C đã khảo sát trên 15.000 người trẻ tuổi sinh từ năm 1998 trở về sau tại 9 quốc gia gồm Brazil, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ và gần 2.000 thanh thiếu niên tại Trung Quốc.

Thế hệ Z tại Trung Quốc tiêu xài 15% trong tổng chi tiêu của gia đình họ so với 4% của thế hệ Z tại Mỹ và Anh.

Phần lớn thanh thiếu niên thế hệ Z của Trung Quốc chưa đi làm nhưng tiêu xài rất nhiều. Cô Jasmine Wang (22 tuổi) thừa nhận hay yếu lòng trước nước hoa. Cô sinh viên vừa tốt nghiệp tại Thượng Hải sở hữu 20 - 30 lọ nước hoa phiên bản giới hạn của các nhãn hiệu nổi tiếng như Guerlain, Tom Ford và Chanel. Mỗi lọ trị giá hơn 2.000 nhân dân tệ (300 USD), bằng cả tháng lương ở nhiều nơi khác chứ đâu ít.

Ngoài 2.500 nhân dân tệ ba mẹ cho mỗi tháng, cô Wang được phép cà thoải mái thẻ ngân hàng của ba mẹ và sử dụng các phiếu quà tặng từ ông bà. Cô Wang thừa nhận có những tháng cô chi nhiều hơn mức dự tính đến 20-30%.

Trong một nghiên cứu riêng hồi năm 2018, OC&C cũng nhận thấy hơn nửa tín đồ mua sắm thế hệ Z Trung Quốc chi hơn 50.000 nhân dân tệ mỗi người để mua xa xỉ phẩm trong năm này.

Xem thêm

Anh Thư