|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới quan chức và chuyên gia cảnh báo rủi ro kinh tế đối với Anh và EU hậu Brexit

17:21 | 10/01/2018
Chia sẻ
Theo báo Frankfurter Allgemeine Zeitung (Đức), Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Philip Hammond và Bộ trưởng phụ trách vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, David Davis cho rằng Anh cần giữ được sự tiếp cận hiện nay với thị trường của các nước EU trong giai đoạn chuyển tiếp trước khi rời khỏi khối này.
gioi quan chuc va chuyen gia canh bao rui ro kinh te doi voi anh va eu hau brexit Vấn đề Brexit: Giai đoạn chuyển giao sẽ hoàn tất vào cuối năm 2020
gioi quan chuc va chuyen gia canh bao rui ro kinh te doi voi anh va eu hau brexit Quốc hội Anh giành lại 'quyền kiểm soát' tiến trình Brexit

Trong khi đó, bà Franziska Lieselotte Ohnsorge, một quan chức của Ngân hàng Thế giới (WB), cảnh báo việc không đạt được một thỏa thuận “suôn sẻ” về việc Anh rời khỏi EU có thể dẫn tới một nguy cơ nghiêm trọng đối với sự hồi phục kinh tế của châu Âu trong năm 2018. Bà Franziska Lieselotte Ohnsorge là một trong những tác giả chính của báo cáo "Triển vọng Kinh tế Toàn cầu" công bố ngày 9/1 của WB - đã lưu ý rằng "sự bất ổn ở châu Âu vẫn tăng và có thể tăng mạnh trở lại, tác động tới niềm tin và tăng trưởng kinh tế”.

Báo cáo trên cho hay, các cuộc đàm phán về Brexit có thể tác động tiêu cực tới những quyết định đầu tư trên toàn châu Âu và Brexit đã chắc chắn tác động tới nền kinh tế Vương quốc Anh. Theo bà Ohnsorge tiến trình đàm phán Brexit diễn ra một cách khó khăn và dự kiến tăng trưởng kinh tế Vương quốc Anh sẽ chậm lại còn 1,4%, từ mức ước tính 1,6% trước đó.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu kỳ cựu John Curtice của Trung tâm Nghiên cứu Xã hội Quốc gia (NatCen) cho rằng người dân Anh bi quan về các hậu quả kinh tế của Brexit song không thay đổi quan điểm về quyết định của họ trong cuộc trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6/2016. Theo cuộc thăm dò dư luận do NatCen thực hiện cuối năm 2017 và công bố mới đây, 52% người dân Anh cho rằng tình hình kinh tế nước này sẽ “xấu đi” sau Brexit, cao hơn con số 46% của một cuộc thăm dò ý kiến tương tự thực hiện hồi tháng 2/2017.

Anh Quân

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.