|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bà Nguyễn Phương Hằng chưa kiếm tiền từ livestream, nhưng giới bán hàng online không bỏ qua cơ hội

11:20 | 26/05/2021
Chia sẻ
Trong buổi livestream tối 25/5, CEO Nguyễn Phương Hằng của Đại Nam Corp đã thu hút lượt view khủng trên nhiều nền tảng kéo theo đó là hàng trăm nghìn bình luận từ nhiều cá nhân, tổ chức khác nhau.

Buổi livestream tối 25/5 của bà Nguyễn Phương Hằng về những vấn đề của nghệ sĩ trong showbiz Việt, đặc biệt là nghệ sĩ Hoài Linh đã thực sự lập nên một con số khủng về số lượt người xem trực tiếp tại Việt Nam. Ở thời điểm cao nhất, tính tổng cả 3 kênh livestream thu về hơn 400 nghìn lượt người xem, kéo theo đó là số comment nổ liên tục.

Cùng với số người tập trung xem đông, ở phần bình luận của buổi livestream này ngoài việc bàn luận, chia sẻ thì người xem có thể thấy muôn vàn kiểu PR, chào mời mua bán không chỉ từ giới bán hàng online mà thậm chí còn cả nhân viên sale bất động sản, môi giới và tư vấn chứng khoán...

Giới bán hàng online cùng nhiều thành phần khác quần tụ tại buổi livestream của bà Hằng để tăng tương tác (Ảnh chụp màn hình)

Thực tế, không chỉ ở Việt Nam, mỗi một sự kiện thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận chính là cơ hội để nhiều cá nhân, tổ chức có thể tìm cách PR, quảng cáo cho mình, những người bán hàng online cũng không phải là ngoại lệ. 

Bà Nguyễn Phương Hằng livestream cho trăm nghìn người xem, giới bán hàng online cũng tranh thủ quần tụ rao hàng nhiệt tình - Ảnh 2.

Buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng là một sự kiện trực tuyến thu hút nhiều người quan tâm (Ảnh chụp màn hình)

Đã từ lâu bán hàng online trở thành xu hướng mới, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành khiến nhiều người phải ở nhà thì đây được xem như là một công việc giúp cải thiện thu nhập. 

Việc bán hàng online cũng không hề khó, người bán phải chuẩn bị hàng rồi rao bán trên mạng xã hội hay các nền tảng thương mại điện tử, mọi thứ đều có thể thực hiện tại nhà và thông qua màn hình điện thoại hoặc laptop, giúp giảm chi phí hơn so với các cửa hàng vật lý.

Tuy nhiên, nếu bán hàng online thì chắc chắc sẽ phải phụ thuộc vào các nền tảng, đặc biệt là chi phí quảng cáo, chưa tính đến các chi phí khác như phí gian hàng, tiền ship... Ở đây chúng tôi muốn nhắc tới nhiều hơn ở chi phí quảng cáo. Ở bất cứ nền tảng bán hàng online nào thì ngân sách chi trả cho quảng cáo là không có giới hạn và đi kèm với đó là những khoản tiền lớn nếu muốn sản phẩm của mình tiếp cận đến nhiều người dùng, tăng khả năng chốt đơn hàng hơn.

Ở Việt Nam, giới bán hàng online từ xưa đã có đủ muôn vàn mánh khóe để tìm cách giảm thiểu bớt chi phí quảng cáo phải trả cho các nền tảng, ví dụ như việc tích cực đi tương tác, bình luận tại những "điểm nóng" trên mạng xã hội, tương tự với buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng tối qua (25/5).

Ngoài ra, các "thánh" livestream bán hàng của Việt Nam cũng từng khiến nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng trong và ngoài nước phải khóc thét vì bị chiếm mất quyền quản trị fanpage để... "chốt" đơn. 

Rapper Andree Right Hand từng bị người bán hàng online chiếm quyền quản trị fanpage để livestream... ở nước ngoài, cựu cầu thủ bóng đá của CLB Chelsea hoặc giải vô địch bóng đá quốc gia Nhật Bản chính là những người hiểu thấu nỗi đau của nam rapper Việt Nam khi cũng bị đội quân bán hàng online Việt Nam tấn công và liên tục chốt đơn trên fanpage của họ.

Bà Nguyễn Phương Hằng livestream cho trăm nghìn người xem, giới bán hàng online cũng tranh thủ quần tụ rao hàng nhiệt tình - Ảnh 3.

Cựu cầu thủ bóng đá Chelsea từng bị hack mất fanpage để dân bán hàng online livestream (Ảnh chụp màn hình)

Bà Nguyễn Phương Hằng livestream cho trăm nghìn người xem, giới bán hàng online cũng tranh thủ quần tụ rao hàng nhiệt tình - Ảnh 4.

Giải vô địch quốc gia Nhật Bản cũng từng gặp ác mộng nói trên

Việc hack/chiếm quyền tài khoản chỉ là một trong vô số nhưng chiêu trò mà giới bán hàng online Việt Nam nghĩ ra để tăng tương tác, tiếp cận người dùng, giảm bớt chi phí quảng cáo phải trả cho nền tảng.

Trong các buổi livestream chốt đơn, người bán hàng online luôn có các mánh khóe để chốt được đơn hàng nhiều hơn, trong đó việc đọc đơn ảo hoặc lùa chim mồi vào tương tác cực mạnh, chốt đơn liên tục gây hoang mang, thúc giục người xem mua hàng cũng là những chiêu được áp dụng nhiều nhất. 

Ngoài ra, trong các buổi livestream, người bán hàng, đặc biệt là nữ giới hay có những trò khoe thân phản cảm, cố tình để lộ cơ thể nhằm thu hút người xem, câu view trắng trợn, chưa kể đến hành vi nói chuyện thiếu văn hóa, lăng mạ chửi tục.

Khoe thân, chửi tục xuất hiện nhan nhản trên các livestream bán hàng ở Việt Nam

Đáng lên án hơn cả, để đạt được mục đích của mình, nhiều người bán hàng online sẵn sàng lên mạng tung tin tiêu cực, tin sai nhằm mục đích câu view. 

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) từng ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với chị L.T.N. (39 tuổi, trú tại Hoàng Mai), một người bán hàng online về hành vi đưa tin sai sự thật, tung tin đồn thất thiệt về bệnh nhân COVID-19 số 17, theo báo Hà nội mới. 

Tại cơ quan công an, chị L.T.N. đã thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đăng tải thông tin không chính xác trên mạng xã hội và cam kết không tái phạm.

Thùy Trang