|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Dân bán hàng online, chạy quảng cáo kêu trời vì bản cập nhật mới iOS 14.5

14:13 | 06/05/2021
Chia sẻ
Bản cập nhật mới iOS 14.5 cho phép người dùng chặn các ứng dụng theo dõi họ, điển hình là Facebook. Điều này đã khiến dân chạy quảng cáo gặp khó vì không ra đơn.

Nếu bạn dành thời gian mua sắm online, chắc chắn bạn sẽ có cảm giác lo sợ mỗi khi click vào một sản phẩm nào đó trên mạng và sau đó thấy hàng loạt bài quảng cáo về các sản phẩm tương tự, kinh dị hơn là những quảng cáo đó liên tục xuất hiện trên các website mà bạn ghé qua. 

Thế nhưng, đối với người dùng iPhone, đặc biệt là hệ điều hành iOS 14.5, những phiền phức này chắc chắn sẽ không còn nữa khi tính năng mới của bản cập nhật này sẽ giúp người dùng giữ được sự riêng tư và tránh bị các ứng dụng theo dõi, thu thập dữ liệu.

Tuần trước, iOS 14.5 vừa được cập nhật tính năng App Tracking Transparency, cho phép người dùng iPhone chặn các ứng dụng theo dõi họ, điển hình là Facebook. Điều này đồng nghĩa với việc dữ liệu người dùng sẽ không thể sử dụng cho việc tiếp cận đối tượng quảng cáo, chia sẻ vị trí dữ liệu người dùng với các nhà quảng cáo, chia sẻ danh tính cá nhân với bên thứ 3.

iOS 14.5 khiến người bán hàng online, dân chạy quảng cáo kêu trời - Ảnh 1.

iOS 14.5 cho phép người dùng chặn các ứng dụng theo dõi và thu thập dữ liệu, điển hình là Facebook (Ảnh: Thùy Trang)

Thay đổi này lần đầu được tiết lộ tại Hội thảo nhà phát triển toàn cầu của Apple vào tháng 6/2020, đây được xem như một gáo nước lạnh vào các công ty giống Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho rằng điều này đang gây hại cho mảng quảng cáo của họ.

Động thái của Apple đến trong nỗ lực của hãng nhằm nâng cao minh bạch và quyền riêng tư, những vấn đề được CEO Tim Cook gọi là "quyền con người cơ bản". Tháng 12 năm ngoái, phiên bản iOS 14.3 ra mắt cho phép người dùng được biết những dữ liệu mà các ứng dụng yêu cầu trước khi quyết định tải về từ App Store.

Giới bán hàng online, chạy quảng cáo kêu trời

Theo chị Linh, một người chuyên dịch vụ quảng cáo online tại Hà Nội, tính năng mới của iOS 14.5 như một tin xấu đối với dân chạy quảng cáo, đặc biệt là với thị trường có nhiều người dùng iPhone như Việt Nam. 

"Tính năng mới của Apple bắt buộc người dùng phải cấp quyền thì mới có thể phân phối quảng cáo được. Việc bị chặn sẽ khiến quảng cáo không đạt được hiệu quả và khó có đơn hàng hơn", chị Linh cho biết.

Một người làm dịch vụ quảng cáo online, anh Trung cho biết: "Giờ đành chấp nhận sống chung với lũ. Việc bị hạn chế khiến anh em dịch vụ quảng cáo online phải tìm đến những nền tảng khác như website, Shopee thay vì Facebook".

iOS 14.5 khiến người bán hàng online, dân chạy quảng cáo kêu trời - Ảnh 2.

Người dùng Android không bị ảnh hưởng từ vụ lùm xùm giữa Facebook và Apple (Ảnh: Thùy Trang)

Nhằm giúp các nhà quảng cáo tối ưu hiệu quả chiến dịch, Facebook đã giới thiệu công cụ Facebook Pixel. Tính năng này hoạt động mỗi khi ai đó truy cập vào các trang web và thực hiện hành động, ví dụ: mua hàng, xem sản phẩm... khi đó Facebook Pixel sẽ được kích hoạt và báo cáo hành động đó. Bằng những dữ liệu đã thu thập từ hành động trên, Facebook sẽ tiến hành tối ưu và phân phối quảng cáo đến những đối tượng cũng có hành động tương tự.

Facebook Pixel là một đoạn mã Javascript được Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo chèn vào website để theo dõi hành vi người dùng, đo lường hiệu quả quảng cáo.

Theo Statista, tại Việt Nam, 36,2% người sử dụng iPhone trong năm 2020. Tính đến đầu 2021, hơn 68 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook, trong đó có 13 triệu người dùng iOS.

Theo số liệu của Apple, đã có hơn 90% người dùng trong số này cập nhật iOS 14. Như vậy, bản cập nhật 14.5 của iOS sẽ gây ra ảnh hưởng đáng kế người dùng Apple tại Việt Nam. "Giới chạy quảng cáo chắc chắn không hề vui và đây được xem là một tin xấu", chị Linh nói thêm.

Thùy Trang