Giãn cách xã hội kéo doanh thu các mảng của Vĩnh Hoàn giảm trong tháng 9
CTCP Vĩnh Hoàn (Mã: VHC) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2021 với doanh thu tăng 18% so với cùng kỳ lên 658 tỷ đồng.
Trước đó công ty đã công bố tổng doanh thu tháng 7 và 8 là 1.470 tỷ đồng, như vậy cả quý III, doanh thu của doanh nghiệp xuất khẩu cá tra này đạt 2.128 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.
Trong tháng 9, tỷ trọng mảng cá tra chiếm trên hơn 71% tổng doanh thu, ghi nhận 471 tỷ đồng. Mảng này cùng với sản phẩm chăm sóc sức khỏe là hai mảng duy nhất trong tháng cùng báo doanh thu tăng trưởng 36% so với cùng kỳ, trong khi các mảng còn lại sụt giảm.
Xét theo thị trường, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tiếp tục tăng mạnh 79% so với cùng kỳ nhờ nhu cầu hồi phục. Ngược lại, doanh thu từ Trung Quốc từ 137 tỷ đồng xuống 84 tỷ đồng.
Nếu so với tháng 8, tất cả các mảng đều chứng kiến sự sụt giảm về doanh thu, song mảng cá tra (đóng góp chính vào doanh thu) chỉ giảm 1%. Doanh thu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sản phẩm khác lần lượt đi xuống 44% và 25%.
Trong tháng 9, Vĩnh Hoàn cho biết, tác động của việc giãn cách ở các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động cũng như việc xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang các thị trường.
Tuy nhiên, Mỹ là điểm sáng xuất khẩu duy nhất với mức tăng trưởng 17%. Các thị trường còn lại đều ghi nhận mức giảm hai chữ số %, trong đó Trung Quốc giảm tới 40%.
Tại công ty con của Vĩnh Hoàn là CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang (Mã: SGC), tổng doanh thu tháng 9 giảm 21% so với tháng trước đó xuống 24 tỷ đồng. Trong đó sản phẩm bánh phồng tôm (vốn đóng góp chính vào doanh thu) giảm 28%.
Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9 tại các thị trường quốc tế đều giảm mức hai chữ số %, riêng thị trường trong nước tăng 9% lên 8,8 tỷ đồng nhờ nhà máy mới đi vào hoạt động.