|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giải bài toán thị trường cho nông sản

13:53 | 18/04/2018
Chia sẻ
Một cuộc gặp gỡ được cho là cần thiết giữa 3 nhà: quản lí, sản xuất và phân phối, tiêu thụ nông sản thị trường trong nước-xuất khẩu vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả, hàng loạt biên bản thỏa thuận hợp tác đã được các bên kí kết nhằm hướng tới phương thức sản xuất hiện đại, bền vững và quan trọng hơn hết là tìm ra ‘lời giải’ cho ‘bài toán’ mang tên thị trường tiêu thụ nông sản.
giai bai toan thi truong cho nong san Giải đáp nguyên nhân giá nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực giảm mạnh
giai bai toan thi truong cho nong san Tổ chức lại thị trường nông sản trong nước

Ngày 17/4, tại TP Quảng Ngãi, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thể mạnh tỉnh Quảng Ngãi. Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện 7 Sở Công Thương: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi và gần 100 thương nhân hoạt động trong ngành xuất nhập khẩu nông sản trên cả nước và phía Trung Quốc.

Tạo nhịp cầu kết nối nông sản

Cùng với Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi- đã mở đầu chương trình khai mạc sự kiện bằng câu nói: “Tại sao điệp khúc dưa hấu được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa cứ lặp đi lặp lại từ năm này qua năm nọ?”. Khi các đại biểu tham dự còn đang suy nghĩ thì vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ngãi thẳng thắn liệt kê hàng loạt nguyên nhân như: nông dân trồng dưa hấu một cách tự phát, đa phần sản xuất nhưng chưa xác định được thị trường về số lượng và chất lượng sản phẩm. Mặt khác, bà con hầu như chưa có sự gắn kết với các hệ thống bao tiêu mà chỉ bán lẻ sản phẩm trực tiếp. “Chính vì vậy, tôi hy vọng hội nghị sẽ là “chìa khóa” mở toang cánh cửa thị trường tiêu thụ dưa hấu nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung”, ông Bính chia sẻ.

giai bai toan thi truong cho nong san
Ông Nguyễn Tăng Bính (PCT UBND tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu khai mạc hội nghị

Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Trần Duy Đông cũng nhận định rằng, việc nông dân mở rộng quy mô sản xuất liên tiếp, tràn lan khiến nguồn cung nội địa vượt nhu cầu thị trường. Từ đó, tạo sức ép lên giá cả trong nước, gây nhiều khó khăn và áp lực cho vấn đề tiêu thụ nông sản.

giai bai toan thi truong cho nong san
Ông Trần Duy Đông (Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) chủ trì hội nghị

Theo ông Đông, thống kê năm 2017, sản lượng dưa hấu cả nước đạt 1,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tỉ lệ phần trăm tiêu thụ giữa thị trường trong nước và quốc tế là hết sức chênh lệch (trong nước 80% và xuất khẩu 20%).

giai bai toan thi truong cho nong san
Rất đông cán bộ, người dân địa phương đến tham dự hội nghị do Vụ Thị trường trong nước tổ chức

“Để từng bước chủ động và ổn định thị trường đầu ra, đồng thời nâng cao giá trị cho mặt hàng dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh của các địa phương, Vụ Thị trường trong nước tổ chức hội nghị lần này với mong muốn tạo nhịp cầu nối giữa 3 bên: nhà quản lí, nhà sản xuất và nhà phân phối, tiêu thụ. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức hội nghị kết nối cung cầu. Qua đó tạo môi trường trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước và nước ngoài”, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh.

Cụ thể hóa bằng thỏa thuận hợp tác

Sau khi lắng nghe phát biểu của người đứng đầu Vụ Thị trường trong nước và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị được mời đã lần lượt trình bày tham luận trước hội nghị.

giai bai toan thi truong cho nong san
Các thương nhân thực tế cánh đồng dưa ở huyện Bình Sơn vào ngày 16/4

Thay mặt Thương hội xuất nhập khẩu hoa quả Bằng Tường (TP Bằng Tường, Trung Quốc), ông Tô Đức Mậu (Hội trưởng) cho biết, hiện Thương hội Bằng Tường là đơn vị dẫn đầu cả nước về xuất nhập khẩu nông sản (chiếm 51% trọng lượng xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc). Trung bình mỗi năm, lượng nông sản xuất nhập khẩu của Thương hội này lên đến 2,3 triệu tấn. “Đầu năm nay, chúng tôi đã kí kết hợp tác tiêu thụ hoa quả với 8 doanh nghiệp Thái Lan. Ngày 16/4 vừa qua, đoàn của chúng tôi đã được Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương Việt Nam đưa đi thực tế một số cánh đồng trồng loại dưa hắc mỹ nhân ở huyện Bình Sơn. Thông qua hội nghị lần này, Thương hội quyết định kết nối giao thương với nông dân trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến”, ông Mậu khẳng định.

giai bai toan thi truong cho nong san
Những bản thỏa thuận đã được các bên kí kết

Không chỉ các đơn vị phía Trung Quốc bày tỏ ý định thu mua nông sản của nông dân Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung, những thương nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập trong nước cũng sẵn sàng hỗ trợ bà con nông dân kết nối với thị trường nước ngoài. Đơn cử như Công ty CP Thành Đạt-doanh nghiệp đang rất mạnh trong việc phân phối sản phẩm hoa quả của Việt Nam qua Trung Quốc. Ông Dương Văn Thành (Chủ tịch HĐQT của Công ty Thành Đạt) nói: “Đây là lần đầu tiên tôi vào miền Trung tìm hiểu nông sản. Qua hội nghị lần này, tôi đang xem xét trong lương lai gần có thể hỗ trợ giúp việc tiêu thụ dưa hấu cũng như một số mặt hàng nông sản khác của địa phương Quảng Ngãi được triển khai thông suốt”.

Đặc biệt, đại diện lãnh đạo 2 Sở Công Thương Lào Cai và Lạng Sơn cam kết phát huy cao nhất sự chủ động, hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp trong cả nước được thuận lợi nhất trong kinh doanh xuất khẩu qua các cửa khẩu.

giai bai toan thi truong cho nong san
Các mặt hàng nông sản của nông dân Quảng Ngãi

Kết thúc hội nghị, các bên tham dự đã cụ thể hóa những phát biểu của mình bằng việc cùng nhau kí kết hàng loạt biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ dưa hấu và nông sản năm 2018. Đầu tiên là thỏa thuận hợp tác giữa 4 Sở Công Thương gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định với 2 Sở Công Thương Lạng Sơn, Lào Cai và UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh). Cuối cùng là bản kí kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến dưa hấu, một số nông sản-hải sản và các doanh nghiệp kinh doanh nông sản nước ngoài.

Thanh Ba