Kinh doanh

Giấc mơ 18 tỉ USD của chuỗi khách sạn bình dân đang xâm nhập thị trường Việt Nam

15:37 | 09/07/2019

Chia sẻ

Chuỗi khách sạn bình dân OYO đang thực hiện những việc đầu tiên để phát hành cổ phiếu ra công chúng trong 2-3 năm tới, với mục tiêu thu về 18 tỉ USD.

Livemint dẫn lời hai nguồn tin thuộc nhóm chuẩn bị cho kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) của OYO cho biết, phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) là đề tài chủ đạo trong các cuộc đối thoại với các nhà đầu tư của công ty trong vài tháng qua.

"OYO đang thực hiện những bước cần thiết để thực hiện mục tiêu phát hành cổ phiếu ra công chúng", một nguồn tin nói. 

Nguồn tin nói thêm rằng nếu đợt IPO diễn ra trong 2-3 năm tới, giá trị vốn hóa của OYO có thể lên tới 18 tỉ USD.

"Hiện tại ban lãnh đạo OYO chưa quyết định sàn giao dịch chứng khoán mà họ sẽ niêm yết, nhưng chắc chắn họ sẽ niêm yết bên ngoài Ấn Độ", nguồn tin nói.

OYO2

OYO tạo cho các khách sạn nhỏ cơ hội hưởng lợi nhờ quy mô kinh tế bằng cách tham gia vào hệ thống nhượng quyền. Ảnh: OYO

Chuỗi khách sạn giá rẻ OYO chính thức hoạt động tại Việt Nam từ giữa tháng 1 năm nay. Sau 5 tháng, thương hiệu OYO có hơn 60 khách sạn ở 6 tỉnh thành gồm TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Từ cuối tháng 5 đến nay, thông tin tuyển dụng của OYO xuất hiện trên khắp các website kết nối việc làm.

Ra đời năm 2013 tại Ấn Độ bởi nhà sáng lập Ritesh Agarwal, sau hơn 6 năm, OYO quản lí hơn 120.000 phòng khách sạn giá rẻ tại Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Nepal và Trung Đông. Tổng số vốn công ty huy động được là 1,7 tỉ USD, theo Crunchbase.

Theo Nikkei, chiến lược kinh doanh của Oyo dựa trên nguyên tắc khá đơn giản là đưa các tiêu chuẩn và quy trình chung vào những khách sạn có ngân sách eo hẹp. Agarwal tạo cho họ cơ hội hưởng lợi nhờ quy mô kinh tế bằng cách tham gia vào hệ thống nhượng quyền thương mại OYO.

Khi khách sạn bình dân gia nhập chuỗi OYO, chất lượng phòng và chất lượng dịch vụ đều cải thiện, đồng thời giá phòng lại giảm do hiệu quả tăng lên. Agarwal tiết lộ tỉ lệ lấp đầy phòng của khách sạn nhỏ tăng từ 25% lên tới 70% chỉ sau một tháng họ tham gia.

Giá phòng của OYO dao động từ 25 USD đến 50 USD một đêm, trong khi mức giá một đêm thấp nhất của những khách sạn lớn trên thế giới thường là 50 USD. Bù lại, Oyo sẽ nhận phí nhượng quyền thương mại hoặc một phần doanh thu từ các chủ khách sạn.

Nhạc Dương