|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới nhiều khả năng sẽ tăng rất mạnh?

08:52 | 14/05/2017
Chia sẻ
Xu hướng đầu tư vàng như tài sản đảm bảo cùng diễn biến của chỉ số USD, chứng khoán và bất ổn chính trị đang củng cố cho giá vàng tăng.

Cuối tuần trước, khi dự báo về giá vàng trong tuần vừa qua, nhiều nhà phân tích bày tỏ quan điểm tiêu cực và cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục có diễn biến xấu. Dự đoán cho rằng, nhiều khả năng giá vàng sẽ giảm nhanh về ngưỡng 1.200 USD/oz sau khi vượt qua ngưỡng hỗ trợ của thị trường ở mức 1.220 USD/oz.

Thực tế sau 1 tuần giao dịch, giá vàng thế giới đã hồi phục khi các nhà đầu tư muốn nâng giá trị tài sản trú ẩn an toàn trước những quan ngại của thị trường về tình hình chính trị. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán những ngày gần đây liên tiếp đi xuống càng là động lực giúp giá vàng thêm khởi sắc.

gia vang tuan toi nhieu kha nang se tang rat manh
Tỷ lệ dự đoán diễn biến giá vàng trong tuần từ 14 - 19/5. (Ảnh: Kitco News)

Theo dõi diễn biến trên sàn Comex, giá vàng thế giới từ mức 1.227 USD/oz ở cuối tuần trước, đến cuối tuần này đã tăng trở lại mức 1.230 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng hợp đồng kì hạn giao tháng 7 cũng tăng mạnh từ 1.224 USD/oz lên 1.229 USD/oz.

Trong cuộc khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần tới đây, phần lớn những người tham gia Wall Street đều cho rằng, giá vàng sẽ tiếp tục đà tăng sau khi đã có phiên giao dịch cuối tuần khởi sắc với mức độ tăng giá cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, mức tăng giá nhất thời chỉ là khoảng thời gian để vàng có thể hồi phục về mặt kỹ thuật sau khi giá vàng kỳ hạn Comex tháng 6 giảm 83,10 USD/oz từ mức cao giữa tháng 4 xuống mức thấp nhất hồi đầu tháng 3. Bên cạnh đó, những diễn biến chính trị đang diễn ra ở Hoa Kỳ khiến nhiều nhà đầu tư cân nhắc thận trọng.

Tại cuộc khảo sát ở phố Wall do Kitco News tiến hành với 16 thương nhân và nhà phân tích, đã có 12 ý kiến cho rằng, vàng sẽ lại tăng mạnh vào cuối tuần tới. Có 2 ý kiến nhận định giá vàng sẽ giảm trở lại và 3 nhận định cho rằng giá vàng giữ ở mức hiện tại.

Trong khi đó, 693 độc giả khi nhận phiếu khảo sát trong cuộc thăm dò trực tuyến đã có tổng cộng 361 ý kiến nhận định giá vàng tiếp tục tăng. 239 ý kiến khác nói rằng giá vàng sẽ giảm và chỉ có 93 ý kiến bày tỏ quan điểm trung lập.

Afshin Nabavi, trưởng bộ phận kinh doanh của MKS (Thụy Sĩ) cho biết, diễn biến giá vàng đang không như quy luật đã từng xảy ra trước đây. “Sau khi giá vàng giảm mạnh và đáng lẽ còn giảm sâu nhưng vàng đã tăng giá trở lại là sự bắt đầu của một chu kỳ giá mới”, Afshin Nabavi nhận định.

Cho rằng việc giảm giá gần đây của vàng dường như đã là "quá mức" theo các nguyên tắc cơ bản. Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management lưu ý, giá vàng đã tồn tại ở mức giá 1.220 USD/oz trong khoảng thời gian quá lâu.

“Chúng tôi cho rằng giá vàng sẽ phục hồi vào tuần tới dựa trên tình hình chính trị Mỹ cũng như khả năng xảy ra các cuộc khủng hoảng tiếp theo ở châu Âu (các cuộc đàm phán giữa Brexit và đàm phán nợ của Hy Lạp) và những căng thẳng về địa chính trị”, Adrian Day nói.

Cùng đồng thuận với các quan điểm trên, Daniel Pavilonis, các nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures cũng cho biết, giá vàng đã tăng bật trở lại sau hàng loạt động thái bán ra gần đây của giới đầu tư. Điều này chứng tỏ xu hướng tìm đến vàng như tài sản lưu trữ đã bắt đầu quay trở lại.

Pavilonis nói: “Giá vàng dường như đã bắt đáy sau khi thị trường quay lưng, nên khi giá tăng sẽ tiến đến mức giá cao hơn nhiều so với hiện tại. Sự đảo chiều này là có cơ sở khi mức giá ở trong khoảng được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, cùng với đó là xu hướng của thị trường thay đổi khi giá vàng tăng”.

Sean Lusk, Giám đốc thương mại bảo hiểm rủi ro của Walsh Trading cũng nhận định giá vàng sẽ tăng cao hơn với những thực tế đang diễn ra tại Mỹ, đặc biệt là các chính sách thương mại mới của Tổng thống Trump.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích tiền tệ Adamle Button của Forexlive.com là một trong số những người nhìn thấy vàng rút giảm trở lại. Vị này đưa ra cơ sở cho giá vàng giảm là do chỉ số USD đang gia tăng sức mạnh, trong khi dữ liệu kinh tế toàn cầu suy yếu.

Cho rằng giá vàng cần phải được củng cố trở lại vì đã giảm dưới mức trung bình 100 ngày, Ira Epstein, giám đốc bộ phận Ira Epstein tại Linn and Associates cho biết, giá vàng sẽ giữ ổn định trước khi tiếp tục tăng cao.

“Nếu giá vàng giữ được ở mức trên 1.230 USD/oz trong tuần tới thì trên đường trung bình 200 ngày tới, giá vàng có thể đứng ở mức 1.258 USD/oz khi hiện tại đã có những nhà giao dịch dài hạn đã lưu ý và bắt đầu tham gia vào thị trường”, Ira Epstein dự đoán./.

gia vang tuan toi nhieu kha nang se tang rat manh [Thị trường thế giới ngày 13/5] Giá vàng, dầu tăng trong khi USD giảm

Giá vàng tăng nhờ lo ngại về bất ổn chính trị ở Mỹ và Anh, trong khi USD giảm vì báo cáo kinh tế công ...

gia vang tuan toi nhieu kha nang se tang rat manh [Thị trường trong nước ngày 9/5] Vàng lại quay đầu giảm, tỷ giá trung tâm phá đỉnh

Trên thị trường trong nước sáng nay (ngày 9/5), giá vàng SJC giảm trở lại sau hai phiên phục hồi trước đó; trong khi Ngân ...

gia vang tuan toi nhieu kha nang se tang rat manh Giá vàng có tuần giảm mạnh nhất 6 tháng

Vàng giao ngay đã giảm 3,2% tuần này – mạnh nhất từ tháng 11 năm ngoái

gia vang tuan toi nhieu kha nang se tang rat manh Đà trượt giá của vàng sẽ còn tiếp tục kéo dài?

Nếu giá vàng giảm xuống dưới mức 1.190USD/ounce, thì xu hướng tăng bắt đầu từ cuối năm ngoái coi như chấm dứt.

Nguyễn Quỳnh