|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 13/5] Giá vàng, dầu tăng trong khi USD giảm

07:38 | 13/05/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng nhờ lo ngại về bất ổn chính trị ở Mỹ và Anh, trong khi USD giảm vì báo cáo kinh tế công bố hôm thứ Sáu chỉ ra số liệu thấp hơn kỳ vọng gây hoang mang về khả năng Fed nâng lãi suất cho đến cuối năm. 
thi truong the gioi ngay 135 gia vang dau tang trong khi usd giam
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới về giá vàng, dầu, USD và chứng khoán. Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng vì sự kiện giám đốc FBI bất ngờ bị sa thải khiến các nhà đầu tư lo ngại và kích thích nhu cầu đầu tư vào vàng, và đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm.

“Bạn sẽ tiếp tục thấy bất ổn chính trị hỗ trợ cho giá vàng”, chuyên gia phân tích Martin Arnold của ETF Securities phát biểu, ám chỉ việc sa thải ông James Comey, giám đốc FBI và cuộc bầu cử sắp tới ở Anh là nguồn gây ra sự bất ổn chính trị.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị kiềm chế vì kỳ vọng ngân hàng dự trữ Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng 6.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng bất chấp số dàn khoan hoạt động của Mỹ tăng tuần thứ 17 liên tiếp.

Các nhà đầu tư tập trung vào sản lượng đầu ra của Mỹ hồi đầu tuần sau khi báo cáo của Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) chỉ ra dầu thô tồn kho Mỹ đã giảm 5,25 triệu thùng, so với dự báo trước đó là giảm 1,79 triệu thùng.

Bất chấp dầu thô tồn kho Mỹ giảm, cảm nhận chung của thị trường vẫn không tốt vì báo cáo hàng tháng của OPEC công bố hôm thứ Năm cho thấy sản xuất của Mỹ chiếm khoảng 93% (tương đương 540.000 thùng) tổng sản lượng tăng của các thành viên ngoài OPEC trong tháng 4.

Trong khi đó, Algeria và Irac củng cố hy vọng rằng OPEC sẽ kéo dài cam kết giảm sản lượng qua tháng 6, sau khi cả hai quốc gia cho biết sẽ ủng hộ việc này.

Thị trường tiền tệ USD giảm trong ngày thứ Sáu, rời khỏi đỉnh 2 tháng so với đồng yen Nhật và giảm so với euro, sau khi số liệu kinh tế Mỹ thấp hơn dự kiến làm thị trường nghi ngờ về khả năng Fed sẽ nâng lãi suất cho đến cuối năm.

Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tăng 1,9% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng ít nhất kể từ tháng 10/2015. Theo dự báo của các nhà kinh tế học do Reuter thăm dò, lạm phát vẫn duy trì ở 2%.

Bên cạnh đó, bộ Thương mại cho biết doanh số bán lẻ đã tăng 0,4% trong tháng trước. Trong khi, hồi tháng 3 chỉ số này tăng 0,1%, số liệu của tháng 4 thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế học mà Reuters thăm dò là sẽ tăng 0,6%.

Ông Greg Anderson, giám đốc phòng chiến lược ngoại hối quốc tế của BMO Capital Markets ở New York, nhận định báo cáo lạm phát công bố hôm qua ảnh hưởng tiêu cực đến đồng USD một phần vì nó đã làm thị trường thất vọng sau khi báo cáo về nhập khẩu tháng 4 và chỉ số giá sản xuất cho các số liệu rất tích cực được đưa ra trước đó.

Thị trường chứng khoán Mỹ trái chiều sau khi đóng cửa phiên giao dịch ngày hôm qua, với cổ phiếu các ngành tiện ích, công nghệ và nguyên liệu cơ bản tăng trong khi cổ phiếu các ngành tài chính, công nghiệp và dịch vụ khách hàng giảm.

Cổ phiếu thể hiện tốt nhất trong phiên giao dịch của Dow Jones là Apple, tăng 1,4% lên 2,15 điểm. Trong khi, Trade Desk của Nasdaq tăng 30,11 % lên 51,9 điểm, và Wynn Rosorts của S&P 500 tăng 2,5% lên 125,29 điểm.

Sự thể hiện tệ nhất thuộc về General Electric (Dow Jones) với mức giảm 2,08% xuống 28,27 điểm, Nordstorm (S&P 500) giảm 10,84% xuống 41,2 điểm, và Capricor Therapeutics (Nasdaq) giảm 61,97% xuống 1,16 điểm.

Tố Tố