|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Nhân dân tệ và đồng bạc xanh là hai ‘nhân tố bí ẩn’

08:00 | 29/07/2018
Chia sẻ
Dù giá vàng vẫn tiếp tục dao động gần đáy 12 tháng, tâm lý lạc quan đang gia tăng trên thị trường khi các dấu hiệu cho thấy áp lực bán đang bắt đầu đi xuống.
gia vang tuan toi nhan dan te va dong bac xanh la hai nhan to bi an Giá vàng tuần tới sẽ đảo chiều tăng nhờ dòng tweet của Tổng thống Donald Trump?
gia vang tuan toi nhan dan te va dong bac xanh la hai nhan to bi an Giá vàng tuần tới sẽ hưởng lợi khi Chủ tịch Fed ngồi ‘ghế nóng’?

Dù giá vàng hướng đến tuần giảm thứ ba liên tiếp, thị trường không phải hứng chịu làn sóng bán tháo mới sau khi số liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng 4,1% trong quý II. Giá vàng giao tháng 8 đóng cửa ở 1.224,30 USD/ounce, giảm 1,4% so với thứ Sáu tuần trước.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Ông Ole Hansen, giám đốc chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho rằng mặc dù tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ cao, giá vàng thế giới vẫn xoay sở để đứng vững trên các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Ông nói thêm, giá vàng có thể tìm thấy một ít động lực đi lên khi nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

“Một số nhà đầu tư tin rằng đây có thể là điều khả dĩ tốt nhất trong thời gian còn lại của năm. Nhiều thứ đã xảy ra từ cuối quý II”, ông Hansen cho biết.

Theo ông Bill Baruch, chủ tịch hãng Blue Line Futures, dù số liệu GDP cho thấy tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường đã kỳ vọng một con số đáng kể hơn, Ông cho rằng ngày càng có ít nhân tố vốn sẽ tiếp tục giúp đồng USD tăng giá và kéo giá vàng đi xuống trong trung hạn.

Đối với vàng, ông cho rằng thị trường đang bi quan hết mức có thể. “Vị thế ngắn đã được đặt cược vào vàng và tôi nghĩ chúng ta đang xây sàn. Chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến rủi ro giảm giá đối với vàng đi xuống trong thời gian tới”, ông Baruch nói.

Ông Maxwell Gold, giám đốc chiến lược đầu tư tại ETF Securities By Aberdeen Standard Investments, cho rằng tăng trưởng kinh tế có thể chật vật để trụ vững ở mức hiện tại. Ông nói thêm, giá vàng hiện tại đang ở mức khởi đầu hấp dẫn để nhà đầu tư xây dựng vị thế chiến lược.

“Giá vàng giảm nhưng tất nhiên chưa chết. Các số liệu tăng trưởng mà chúng ta đang nhìn thấy là bình thường trong các chu kỳ kinh tế thời kỳ muộn và tôi nghĩ giá vàng trông sẽ hấp dẫn khi nhà đầu tư lo ngại tăng trưởng kinh tế được duy trì trong thời gian tới”, ông Gold nhận định.

gia vang tuan toi nhan dan te va dong bac xanh la hai nhan to bi an
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Cần theo dõi đồng USD, nhân dân tệ

Dù tâm lý lạc quan đang hình thành trên thị trường kim loại quý trong bối cảnh lo ngại về chiến tranh thương mại đè nặng lên triển vọng tăng trưởng kinh tế, nhân tố bí ẩn lớn nhất đối với nhà đầu tư vẫn là thị trường tiền tệ, đặc biệt là nhân dân tệ.

Gần đây, giá vàng đã chứng kiến sự tương quan khá cao với nhân dân tệ khi chính phủ Trung Quốc hạ giá đồng tiền này để chống lại chính sách thương mại của Mỹ. Nhiều nhà phân tích lưu ý, nhân dân tệ mất giá thêm sẽ tiếp tục gây sức ép lên giá vàng; tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng nhân dân tệ cũng có giới hạn của nó.

“Có khả năng nhân dân tệ sẽ tiếp tục suy yếu, nhưng xu hướng này cũng đang trở nên mờ nhạt”, ông Gold cho biết.

Tuy nhiên, trưởng chiến lược gia thị trường Colin Cieszynski tại hãng quản lý tài sản SIA Wealth Management cho rằng ông có thể nhìn thấy nhân dân tệ tiếp tục mất giá khi chính phủ Trung Quốc vẫn quyết chiến với Tổng thống Donald Trump và chính phủ của ông.

Một số nhà kinh tế từng cho biết Trung Quốc đã “vắt kiệt” lợi thế của đồng tiền yếu và chính phủ nước này có thể bắt đầu tìm đến các giải pháp khác như tăng chi tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng để kích thích tăng trưởng kinh tế và bù đắp thâm hụt thương mại. Các chuyên gia phân tích hàng hóa cho rằng viễn cảnh này sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu nguyên liệu thô, từ đó sẽ đẩy giá kim loại quý đi lên.

Đồng tiền chính khác cũng cần theo dõi tất nhiên là USD. Ông Christopher Vecchio, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại DailyFX.com, cho rằng, về mặt kỹ thuật, ông nhìn thấy tiềm năng đồng USD sẽ tiếp tục mạnh lên trong ngắn hạn, và điều này có thể kéo giá vàng về lại đáy 12 tháng gần đây.

“Nếu giá vàng không vượt lên 1.230 USD/ounce, bạn sẽ không muốn đặt vị thế dài vào vàng. Bản thân tôi cũng sẽ không đặt vị thế dài vào vàng cho đến khi có bằng chứng cho thấy đợt giảm này đã kết thúc”, ông Vecchio nói.

gia vang tuan toi nhan dan te va dong bac xanh la hai nhan to bi an
Đồng USD và nhân dân tệ - hai nhân tố bí ẩn với giá vàng tuần tới. Nguồn: Bloomberg.

Cuộc họp chính sách của Fed

Bên cạnh nhân dân tệ mất giá, nhiều nhà kinh tế lưu ý rằng chính sách tiền tệ “diều hâu” của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ tiếp tục nâng đỡ đồng bạc xanh.

Tuy nhiên, ông Baruch không tin điều này sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng USD dù Fed có “diều hâu” đến mức nào. “Tôi nghĩ Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm một công việc trọng đại, đó là truyền tải chính sách tiền tệ và kiềm chế kỳ vọng lạm phát”, ông cho biết.

Ông Vecchio cho rằng ông không hy vọng nhìn thấy bất ngờ lớn nào trong cuộc họp chính sách tuần tới của Fed khi kỳ vọng của thị trường đang cao hết mức có thể. Công cụ theo dõi CME Fedwatch Tool dự đoán xác suất 89% có một đợt tăng lãi suất vào tháng 9 và 68% khả năng có một đợt tăng khác vào tháng 12.

Với cuộc họp tuần tới, thị trường chỉ nhìn thấy xác suất 2,5% Fed sẽ nâng lãi suất.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Dù tâm lý lạc quan đang gia tăng trên thị trường, nhiều chuyên gia vẫn trung lập về giá vàng trong ngắn hạn.

Ông Cieszynski cho biết ông muốn lạc quan về giá vàng nhưng cần thấy giá vượt lên trên ngưỡng kháng cự ngắn hạn ở 1.236 USD/ounce. Đây cũng là ngưỡng mà ông Vecchio đang theo dõi để xác định đợt giảm giá hiện tại đã kết thúc.

Ông Hansen cho biết ông sẽ không vội đặt vị thế dài hạn vào vàng. Ông nói thêm, nếu nhà đầu tư đủ nhanh nhạy, họ có thể “chơi” với khoảng giá 1.210 – 1.250 USD/ounce.

Ông Baruch cho biết ông thích “chơi” với vàng trên thị trường quyền chọn và đang khởi tạo lệnh bull call spread. Ông thích ý tưởng đặt lệnh mua tháng 12 ở 1.250 USD/ounce và lệnh bán tháng 12 ở 1.300 USD/ounce. “Tôi nghĩ trong ba tháng, ta sẽ thấy giá vàng cao hơn nhiều”, ông nhận định.

Xem thêm

Trường Giang

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.