|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới sẽ đảo chiều tăng nhờ dòng tweet của Tổng thống Donald Trump?

08:00 | 22/07/2018
Chia sẻ
Dù dòng tweet của Tổng thống Donald Trump đã giúp giá vàng đảo chiều trong ngắn hạn, một số chuyên gia cho rằng còn nhiều việc phải làm để chấm dứt chuỗi giảm giá ba tháng của kim loại quý này.
gia vang tuan toi se dao chieu tang nho dong tweet cua tong thong donald trump Giá vàng tuần tới sẽ hưởng lợi khi Chủ tịch Fed ngồi ‘ghế nóng’?
gia vang tuan toi se dao chieu tang nho dong tweet cua tong thong donald trump Giá vàng tuần tới chờ cuộc chiến thương mại tổng lực giữa Mỹ và Trung Quốc

Dù giá vàng thế giới ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiếp, thị trường đã thoát xa đáy một năm khi đồng USD phản ứng các bình luận của Tổng thống Donald Trump. Đà phục hồi của giá vàng bắt đầu vào thứ Năm (19/7) sau khi ông Trump cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC rằng ông “không hứng thú” với các đợt tăng lãi suất vì chúng ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế.

Giá vàng giao tháng 8 đã xoay sở để duy trì đà tăng dần về cuối tuần, đóng cửa ở 1.229,20 USD/ounce, giảm gần 1% so với tuần trước.

gia vang tuan toi se dao chieu tang nho dong tweet cua tong thong donald trump
Ảnh minh họa. Nguồn: K Schirmann/Getty Images/CNNMoney.

Triển vọng giá vàng tuần tới

Tổng thống Donald Trump ngày 20/7 củng cố thêm bình luận trước đó của mình với dòng tweet bày tỏ thắc mắc tại sao Mỹ lại tăng lãi suất trong bối cảnh nợ đang tăng và sắp đến hạn. Ông cũng cáo buộc Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU) thao túng tiền tệ, làm mất vị thế cạnh tranh của nước Mỹ.

Dù vàng đang thách thức ngưỡng kháng cự quan trọng dưới 1.236 USD/ounce, một số chuyên gia đang đặt câu hỏi liệu các bình luận trên có giúp giá vàng đảo chiều để đi lên hay không.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy một đợt tăng giá ngắn hạn trong tuần tới khi nhà đầu tư ‘tiêu hóa’ tất cả rủi ro địa chính trị trên thị trường. Nhưng tôi không rõ điều này có thể cứu thị trường vàng hay không. Các bình luận của Tổng thống Trump sẽ không ngăn được Fed tăng lãi suất”, ông Phillip Streible, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại RJO Futures, cho biết.

Ông cho biết thêm, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang bất lợi cho giá vàng và đà đi xuống vẫn còn khá mạnh. Tuy nhiên, với những nhà đầu tư đang quan tâm đến vàng ở mức giá hiện tại, ông thích ý tưởng mua vào vàng tháng 10 ở mức 1.250 USD/ounce.

Ông Colin Hamilton – Giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa tại BMO Capital Markets, không chú ý đến các bình luận mới đây của Tổng thống Trump. Trong thư điện tử trả lời Kitco News, ông Hamilton cho rằng Fed “dường như khá quyết tâm tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay”.

Với vàng, ông Hamilton cho biết dù nhu cầu vật lý dự kiến sẽ đi lên khi giá dao động gần đáy một năm, thị trường cần thấy một đồng USD yếu hơn để thu hút các nhà quản lý tài sản lớn.

gia vang tuan toi se dao chieu tang nho dong tweet cua tong thong donald trump
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Tổng thống Donald Trump không tiết lộ điều gì mới

Ông Neil Mellor, chiến lược gia tiền tệ cao cấp tại BNY Mellon, cho biết ông không thấy khả năng các bình luận của ông Trump trên Twitter có thể thay đổi tâm lý giá lên đối với đồng USD trên thị trường. “Chúng ta đã biết ông ấy không thích đồng USD mạnh. Những điều ông nói không có gì mới với thị trường”, ông Mellor nhận định.

Ông Mellor cho rằng hành động giá ông đang nhìn thấy giống dấu hiệu nhà đầu tư đang chốt lợi nhuận hơn là sự đảo chiều giá.

“Vàng chịu một số áp lực bán trong tuần qua. Trong khi đó, đồng USD lại tăng mạnh, vì thế nhà đầu tư đang chốt lời trước khi hết tuần. Tuần tới, tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một đợt mua vào USD mới”, ông Mellor nói. Bên cạnh đó, ông không nghĩ các dòng tweet của Tổng thống Trump có thể ngăn Fed tăng lãi suất, đồng thời cho rằng Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục hạ giá nhân dân tệ để hỗ trợ nền kinh tế.

“Trung Quốc đang nỗ lực ‘xì hơi’ bong bóng tín dụng lớn nhất trong lịch sử. Hạ giá nhân dân tệ là phương án duy nhất của chính phủ Trung Quốc trong lúc này”, ông cho biết.

Vị chiến lược gia tiền tệ cao cấp của BNY Mellon nói thêm, tăng trưởng kinh tế tại châu Âu sẽ hỗ trợ bất kỳ nhận định “diều hâu” nào của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi trong tuần tới. “Tôi nghĩ chúng ta sắp nhìn thấy một đợt bán euro mới và việc đó sẽ tiếp tục nâng đỡ đồng USD và gây áp lực lên giá vàng”, ông Mellor nhận định.

Vàng vẫn là tài sản trú ẩn an toàn tốt nhất

Nhưng không phải ai cũng bi quan về giá vàng trong ngắn hạn. Ông Eugen Weinberg – giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank, cho biết thị trường phản ứng với bình luận về lãi suất của Tổng thống Trump là bằng chứng cho thấy nhà đầu tư không nên phớt lờ vàng hoàn toàn.

“Chúng ta có thể thấy thị trường phản ứng mạnh thế nào chỉ với một tweet của ông Trump. Nhà đầu tư sẽ lại tìm đến vàng vì họ muốn tập trung vào sự an toàn và ổn định”, ông Weinberg nhận định.

Dù nhà đầu tư từng bị cuốn vào vòng xoáy hấp dẫn của giá chứng khoán cao gần kỷ lục, ông Weinberg cho rằng các rạn nứt bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế toàn cầu và ông kỳ vọng nhu cầu trú ẩn an toàn sẽ tăng trong những tháng tới.

Ông George Milling-Stanley, giám đốc đầu tư vàng tại State Street Global Advisors, cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News rằng ông kỳ vọng lo ngại về suy thoái cuối cùng sẽ đẩy giá vàng lên trong phần còn lại của năm.

“Tôi không hiểu tại sao nhận thức về rủi ro của nhiều người có vẻ đã giảm đi khá nhiều trong vài tháng qua. Tình hình chưa được cải thiện đến mức độ mà bản thân tôi sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro. Nếu có, tình hình có thể xấu đi khi chứng khoán tiếp tục đi lên”, ông Milling-Stanley nhận định.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Dù giá vàng đang phục hồi từ đáy một năm, ông Weinberg cho rằng còn nhiều việc phải làm trước khi kim loại quý này thu hút thêm động lực mua vào. Theo ông, giá vàng cần vượt lên trên ngưỡng 1.250 USD/ounce trước khi nhà đầu tư cảm thấy an tâm rằng chuỗi giảm đã kết thúc.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Streible cho biết cũng đang theo dõi ngưỡng 1.250 USD/ounce trong ngắn hạn.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích thị trường Chris Beauchamp của hãng IG cho rằng giá vàng phải vượt lên 1.265 USD/ounce trước khi xu hướng ngưỡng giá trên ngày càng thấp bị phá vỡ.

Xem thêm

Trường Giang