Giá trị cốt lõi của một công ty gia đình
Thất bại ‘kinh điển’ của bia Laser trước Heneiken qua lời kể của Dr Thanh |
Ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát |
Chủ tịch Tân Hiệp Phát đã viết trên website cá nhân:
“Sống trên đời này ai cũng có nhu cầu được để lại một cái gì đó. Người ta nói con người được sinh ra với hai bàn tay trắng, ra đi cũng với hai bàn tay trắng, có mang được gì theo đâu. Với một người bình thường thì họ mong muốn con cái được học hành tử tế, có nghề nghiệp đàng hoàng, gia đình hạnh phúc. Với một người có tầm nhìn, có tư tưởng thì cái họ mong muốn để lại là một huyền thoại, một động lực cho thế hệ sau.
Tân Hiệp Phát vừa kỷ niệm 23 năm thành lập và vẫn duy trì là một công ty gia đình như tầm nhìn ban đầu của tôi. Người ta hay hỏi tôi công ty gia đình là gì, làm sao để duy trì một công ty gia đình lâu dài, bền vững?
Tôi trả lời rằng, công ty gia đình là tập hợp những người có cùng cốt lõi gia đình. Thực ra trong một gia đình, mỗi thành viên có một đam mê, một chí hướng khác nhau; nhưng nếu tất cả các thành viên đều có chung giá trị cốt lõi thì không bao giờ đánh mất giá trị của gia đình mình cả.
Tôi hay dạy con tôi, công ty gia đình là công ty mà người nào tiếp nối, kế thừa thì phải phát huy giá trị sứ mạng của gia đình, của người sáng lập. Người kế thừa phải chịu trách nhiệm bảo quản di sản, để chuyển giao thế hệ sau vì chẳng ai mang theo cái gì cả.
Trách nhiệm của người kế thừa rất nặng nề chứ chẳng phải sung sướng gì, vì họ phải biết tạo danh tiếng gia đình và để lại giá trị cho xã hội. Làm sao để cuối cùng nhận ra tài sản này là của quốc gia chứ không phải của mình. Vì mình đóng góp cho xã hội, trả lại cho tổ quốc, cho quốc gia chứ chết cũng có mang được theo đâu.
Kinh nghiệm từ tôi mà ra. Ít tiền thì còn đếm chứ nhiều tiền thì không còn muốn đếm nữa. Nhu cầu thì đơn giản ngày ăn ba bữa. Nhưng trong gia đình thì phải trung thành với giá trị cốt lõi, với văn hóa của gia đình mình”.
Tân Hiệp Phát sản xuất và bán các sản phẩm nước giải khát tại 63 tỉnh thành Việt Nam và 16 quốc gia trên thế giới. Các sản phẩm của Tân Hiệp Phát bao gồm trà thảo mộc, trà xanh, trà bí đao, nước uống vận động, nước tăng lực, sữa đậu nành và nước tinh khiết.
Năm 2006, sau sự thành công của Number One, Tân Hiệp Phát tiếp tục gây tiếng vang với sản phẩm Trà xanh không độ rồi Trà thảo mộc Dr. Thanh. Đến năm 2009, cái tên Tân Hiệp Phát bắt đầu nổi lên trên thị trường nước giải khát tại Việt Nam.
Bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát (con gái ông Trần Quí Thanh) từng chia sẻ: “Tại doanh nghiệp gia đình luôn tồn tại song hành giữa quyền sở hữu và tinh thần làm chủ. Để quản trị tốt, các doanh nghiệp gia đình cần kết hợp giữa chuyên nghiệp hóa với chủ nghĩa gia đình; văn hóa làm việc nhóm, sự trung thành, dũng cảm của nhân viên. Trong doanh nghiệp gia đình, lỗi lầm thì được tha thứ nhưng vi phạm đạo đức thì không được tha thứ”.