Tháng 8, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt hơn 68 triệu USD, giảm 27%, đánh dấu tháng giảm thứ 3 liên tiếp. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt hơn 619 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ.
Nhiều người kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ thay thế Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam do vị trí địa lý gần. Kèm theo đó, Trung Quốc cũng đang dần mở cửa trở lại sau thời gian dài theo đuổi chính sách Zero COVID. Tuy nhiên, thực tế lại không như kỳ vọng khi xuất khẩu tôm sang Trung Quốc cũng giảm mạnh.
Số liệu mới nhất từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết nhập khẩu tôm của Mỹ trong tháng 7 giảm 12% so với tháng 6 xuống 67.782 tấn. Con số này cũng thấp hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc tiếp tục áp lệnh cấm đối với 3 công ty xuất khẩu thuỷ sản đến từ Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam với lý do ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.
Tháng 7, xuất khẩu tôm của Việt Nam tiếp tục đà giảm của tháng 6, đạt trên 381 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các thị trường chính, xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc giảm lần lượt 54% và 17%.
Theo trang Seafood Source, lạm phát giá thuỷ sản tại tại các cửa hàng tạp hoá của Mỹ đã tăng cao ngất ngưởng trong những tháng gần đây khiến người tiêu dùng mua sắm ít hơn.
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT CTCP Thực Phẩm Sao Ta cho rằng hoạt động xuất khẩu tôm trong 6 tháng cuối năm sẽ không mạnh như 6 tháng đầu mà chỉ có thể ngang ngửa so với cùng kỳ năm ngoái. Cả năm thì vẫn có thể tăng trưởng nhưng chỉ quanh mức 4 tỷ USD
Tỷ lệ nuôi tôm thành công của Việt Nam chỉ dưới 40%. Con số này thấp hơn nhiều so với một số nước đối thủ như Thái Lan (55%), Ấn Độ (48%). Thậm chí, tỷ lệ nuôi của Thái Lan có thời điểm ở mức trên 80%.
“Chúng ta đứng thứ 2 ở EU sau Ecuador tại thị trường Châu Âu. Đương nhiên, đã đứng thứ hai thì ai cũng muốn phấn đấu để đứng thứ nhất. Nhưng nói vậy thôi cũng rất khó. Muốn qua mặt được Ecuador khó lắm. Họ bán ở Châu Âu 3 con thì mình bán được 1 con”
Với phương án nuôi tăng cường, sản lượng tôm của Ecuador có thể đạt mốc 2,5 triệu thậm chí gấp đôi con số này. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu tôm thế giới hiện khoảng 2,8 triệu tấn/năm.
Doanh số tiêu thụ chung của Sao Ta trong 7 tháng tăng 15% lên 140 triệu USD. Công ty cho biết khả năng cả năm mức tăng sẽ cao hơn, do nguồn hàng hóa chuẩn bị cho cung ứng các tháng tới khá nhiều. Bên cạnh đó, hoạt động chế biến sẽ không tăng mạnh do nguồn nguyên liệu không như mong muốn.
Lạm phát cao kỷ lục khiến người tiêu dùng EU có xu hướng thắt chặt chi tiêu và tập trung nhiều vào những mặt hàng có giá trị vừa phải. Đây là cơ hội cho cá tra và surimi nhưng lại là thách thức đối với mặt hàng có giá cao hơn như tôm, mực, bạch tuộc.
Mặc dù lợi nhuận sau thuế của Minh Phú trong quý II cao gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng triển vọng thị trường tôm cuối năm được dự báo sẽ không còn thuận lợi khi nhu cầu giảm và sản lượng nhiều nước trên thế giới tăng mạnh.
Người nuôi tôm trên khắp thế giới sẽ phải đối nhiều thách thức từ nay đến cuối năm do giá nguyên liệu đầu vào tăng trong khi thu nhập giảm vì nhu cầu thị trường yếu. Thậm chí, việc tiết chế chi phí để giữ ở mức hoà vốn cũng sẽ khó khăn. Tuy nhiên, về dài hạn, triển vọng ngành tôm được cho là vẫn tích cực.