|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Giá tôm nguyên liệu giảm, Thực phẩm Sao Ta không bị tác động nhiều

10:29 | 09/05/2018
Chia sẻ
Thực phẩm Sao Ta cho rằng, nếu tình hình người nuôi ngưng thả tôm nuôi kéo dài, khả năng các nhà máy chế biến tôm sẽ thiếu hụt nguyên liệu từ đầu quý III năm nay. Đây là một điều không tốt và chưa từng xảy ra trước đây.
gia tom nguyen lieu giam thuc pham sao ta khong bi tac dong nhieu Giá tôm thẻ chân trắng giảm thấp nhất trong ba năm gần đây
gia tom nguyen lieu giam thuc pham sao ta khong bi tac dong nhieu Doanh thu quý I của Thực phẩm Sao Ta tăng 45% nhờ dữ trữ nguyên liệu

Theo CTCP Thực phẩm Sao Ta (Mã: FMC), những tuần qua giá tôm thẻ chân trắng nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu ở miền Tây giảm khá mạnh, gây tâm lý mất an tâm với người nuôi.

gia tom nguyen lieu giam thuc pham sao ta khong bi tac dong nhieu

Đồng thời, năm nay nhiều quốc gia có kế hoạch tăng sản lượng tôm nuôi như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Ecuador và Việt Nam.

Tại thời điểm này, các vùng nuôi ở nam bán cầu đang đi vào thu hoạch. Thị trường tiêu thụ tôm hiện ở giai đoạn thấp điểm, chỉ tăng từ tháng 7 về cuối năm. Điều này dẫn đến áp lực bán tăng và giá tiêu thụ giảm mạnh. Hệ quả là tôm nguyên liệu được mua vào với giá giảm 20-30% so cùng kỳ năm trước.

Trước tình hình này, người nuôi ở miền Tây đã giảm việc thả giống và thay đổi phương thức nuôi, thả thưa nhằm giảm rủi ro và thu hoạch tôm cỡ lớn hơn.

Thực phẩm Sao Ta cũng cho biết, giá tôm trên thị trường tiêu thụ thế giới diễn biến không giống nhau. Các hệ thống phân phối cao cấp, giá bán ít biến động. Chỉ khúc thị trường cấp thấp thì sự biến động mới đáng kể.

Tình hình này dẫn tới hoạt động của Công ty không bị tác động đáng kể, bởi phần lớn sản phẩm của Thực phẩm Sao Ta đi vào các hệ thống tiêu thụ cấp cao và hưởng lợi ích từ phân khúc thị trường này. Các tháng đầu năm, hoạt động của Công ty đều có kết quả tốt hơn hẳn so cùng kỳ năm trước.

Thực phẩm Sao Ta cho rằng, nếu tình hình người nuôi ngưng thả tôm nuôi kéo dài, khả năng các nhà máy chế biến tôm sẽ thiếu hụt nguyên liệu từ đầu quý III. Đây là một điều không tốt và chưa từng xảy ra trước đây.

Nếu tình huống đó xảy ra, giá tôm nguyên liệu Việt Nam sẽ quay đầu tăng giá mạnh, gây thêm khó khăn cho kế hoạch tiêu thụ tôm chế biến.

Trong tháng 4/2018, Thực phẩm Sao Ta ghi nhận doanh số tiêu thụ 13,4 triệu USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2017.

Công ty chế biến được 1.105 tấn tôm thành phẩm, giảm so mức 1.129 tấn của cùng kỳ. Công ty cũng đã thả giống 130 ao, đạt 50% kế hoạch và đang tiếp tục thả.

Minh Anh