Giá tiêu tăng trở lại nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Trung Quốc tăng
Hiện tại, Trung Quốc đang dần mở cửa trở lại sau thời gian dài phong toả nhiều thành phố lớn để chống dịch COVID-19. Điều này giúp nhu cầu tiêu và các mặt hàng khác tăng, kéo theo giá nội địa khởi sắc.
Ngày 8/6/2022, giá hạt tiêu đen tại thị trường nội địa tăng từ 1.500 – 2.500 đồng/ kg (tùy từng khu vực khảo sát) so với ngày 30/5/2022, lên mức 72.000 - 75.500 đồng/kg. Giá hạt tiêu trắng ở mức 111.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với cuối tháng 5/2022 và cao hơn so với mức 103.000 đồng/kg cùng kỳ năm 2021.
Thời điểm hiện tại giá hạt tiêu của Việt Nam phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc khi mà các nhà nhập khẩu châu Âu và Mỹ đã ký hợp đồng đến cuối năm nay. Doanh nghiệp đã dự trữ đủ lượng hàng để sản xuất và xuất khẩu nên lực mua chậm và yếu hơn so với diễn biến của thị trường.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo thị trường hạt tiêu toàn cầu sẽ khởi sắc trở lại khi một vài thành phố của Trung Quốc đã bắt đầu gỡ phong tỏa. Tuy nhiên, giá hạt tiêu thế giới vẫn chịu áp lực do căng thẳng địa chính trị tại Đông Âu khiến giá năng lượng và lạm phát ở mức cao, người dân có xu hướng tiết kiệm chi tiêu khiến nhu cầu tiêu thụ vẫn ở mức thấp.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, vụ thu hoạch tiêu tại Việt Nam và miền nam Brazil đã kết thúc với sản lượng ghi nhận giảm khoảng 10% ở cả 2 khu vực. Theo Tổ chức Hồ tiêu Quốc tế (IPC), tổng nguồn cung tiêu toàn cầu năm nay khoảng 535 nghìn tấn, giảm 2,6% so với năm 2021.
Tuy nhiên, dù sản lượng giảm nhưng giá thị trọng nội địa Việt Nam thời gian qua giảm từ mức 80.000 đồng/kg hồi đầu năm xuống còn 74.000 đồng/kg những ngày đầu tháng 6.
Tương tự, giá tiêu xuất khẩu cũng giảm khoảng 5% xuống 4.250 USD/tấn trong 5 tháng đầu năm. Không chỉ ở Việt Nam, giá ở các thị trường như Brazil cũng giảm 200 - 250 USD/tấn so với đầu năm 2022.
Nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm là nguyên nhân chính dẫn đến đà đi xuống cua giá tiêu thời gian qua. Bên cạnh đó, bất ổn địa chính trị giữa Nga và Ukraine cũng tác động không nhỏ đến thị trường tiêu thụ mặt hàng này.
Việc Trung Quốc theo đuổi chính sách Zero Covid cũng là nguyên nhân chính dẫn đến giá tiêu giảm khi đây là thị trường nhập khẩu tiêu lớn thứ 2 thế giới sau Mỹ. Thế nhưng lượng nhập khẩu tiêu của Trung Quốc từ Việt Nam trong 5 tháng đầu năm giảm tới 89% so với cùng kỳ năm 2021.