|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá thịt heo tăng hơn 110% kéo lạm phát tiêu dùng tháng 11 của Trung Quốc lên cao nhất 8 năm

14:17 | 10/12/2019
Chia sẻ
Dữ liệu chính thức công bố hôm 10/12 cho biết giá thịt heo tăng 110,2% so với năm ngoái đã kéo giá tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục leo thang trong tháng 11, vì dịch tả heo châu Phi tiếp tục tàn phá đàn heo của quốc gia châu Á.

Theo Cục Thống kế Quốc gia Trung Quốc, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng tới 4,5% so với một năm trước, cao hơn mức tăng 3,8% của tháng 10 và là tốc độ tăng nhanh nhất kể từ khi đạt mức tương tự vào tháng 1/2012.

Giá tiêu dùng của quốc gia châu Á đã tăng ổn định trong cả năm đạt 1,9% trong tháng 1. CPI cao nhất được ghi nhận ở 8,2% vào tháng 3/2008 vì khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo South China Morning Post, mức tăng của tháng 11 cao hơn so với dự báo từ các chuyên gia phân tích trong khảo sát của Bloomberg là 4,3%.

Trung Quốc, nhà tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, đã rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng vì khủng hoảng dịch tả heo châu Phi, được dự báo sẽ làm giảm một nửa đàn heo của quốc gia châu Á vào cuối năm nay.

Với nhu cầu chuyển sang các loại protein khác, giá thịt bò, cừu, gà, vịt và trứng cũng dã tăng 11,8 - 25,7% trong tháng trước so với cùng kì năm 2018.

"Lạm phát thực phẩm tiếp tục leo thang vì sự gián đoạn của nguồn cung thịt heo dưới tác động của dịch tả heo châu Phi, lạm phát giá thịt heo đã tăng tới 110% trong tháng trước so với cùng kì năm ngoái.

Trong khi lạm phát không phải thực phẩm, dù đã tăng nhẹ, vẫn thấp hơn rất nhiều mức trung bình 12 tháng.

Lạm phát cơ bản (loại bỏ cả giá thực phẩm và năng lượng) giảm nhẹ", theo ông Julian Evans-Pritchard, chuyên gia Trung Quốc cấp cao về kinh tế tại Capital Economics.