|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá rẻ, Tập đoàn điện tư lớn nhất Nhật Bản tăng đầu tư năng lượng tái tạo

13:07 | 06/12/2018
Chia sẻ
Công ty Marubeni, nhà giao dịch Nhật Bản có khoảng 25% năng lượng tạo ra từ than đá, chưa bao giờ nghĩ đến việc giá năng lượng tái tạo sẽ thấp như bây giờ.

Nắm bắt những chi phí rẻ của năng lượng tái tạo, công ty Marubeni dự định tăng thêm 1 gigawatt năng lượng sạch trong 5 năm tới, đồng thời giảm phân lượng lượng điện tạo ra từ việc đốt than đá đến năm 2030, theo Masumi Kakinoki, CEO của công ty sản xuất điện này.

“Không ai nghĩ rằng chi phí của năng lượng tái tạo lại rớt xuống mức thấp như vậy”, Kakinoki trả lời phòng vấn tại Tokyo trong tuần trước. “Có những đột phá trong công nghệ năng lượng trong ngành này”.

Chi phí năng lượng tái tạo giảm mạnh khiến cho việc từ bỏ than đá trở nên dễ dàng hơn, thậm chí trong năm ngoái còn có những nước đang phát triển tạo ra điện từ năng lượng tái tạo nhiều hơn từ năng lượng hóa thạch lần đầu tiên trong lịch sử, theo Bloomberg NEF.

Chi phí của việc tạo ra điện mặt trời giảm 53% so với nửa đầu năm 2015, trong khi chi phí của điện gió giảm 39%, theo BNEF.

gia re tap doan dien tu lon nhat nhat ban tang dau tu nang luong tai tao
Giá điện năng lượng sạch theo đơn vị MWh (nguồn: BloombergNEF)

Marubeni cho hay hồi tháng 9, họ dự định cắt giảm khoảng 1,5 gigawatt điện từ than đá cho đến năm 2030, từ mức 3 gigawatt ở hiện tại trong nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu. Công ty cho biết sẽ tăng gấp đôi nguồn năng lượng sạch lên 20% trong tổng số lượng điện tạo ra cho đến năm 2030.

Tập đoàn quốc tế này lên kế hoạch giảm lượng than đá bằng cách bán các dự án hoặc không mở rộng các hợp đồng hiện tại. Kakinoki từ chối nêu ra cụ thể liên doanh nào sẽ bị bán đi.

Những nhà máy than đá mới

Ít nhất hai trong số những dự án đốt than của tập đoàn quốc tế này vẫn chưa bắt đầu hoạt động.

Dự án Nghi Sơn 2 ở Việt Nam nhận phải rất nhiều ý kiến từ các nhà hoạt động xã hội chống lại than đá, bởi nó dùng cái gọi là công nghệ siêu tới hạn và dự tính sẽ bắt đầu hoạt động năm 2022.

Kakinoko cho biết, họ sẽ không nâng cấp lên hệ thống cao cấp hơn bởi dự án cần phải đánh giá môi trường lại.

Dự án Mở rộng Cirebon ở Indonesia dự định sẽ bắt đầu vào năm 2022.

Marubeni, nhà sản xuất năng lượng độc lập lớn nhất Nhật Bản, hiện diện ở 25 quốc gia kể cả Nhật Bản và có khoảng 12,2 gigawatt công suất. Họ cũng xem xét cung cấp cho những nhà máy năng lượng dùng khí đốt ở châu Á, theo Kakinoki.

“Chúng tôi muốn mở rộng dịch vụ của mình để dẫn khí đốt, ngoại việc chỉ nhận trách nhiệm tạo điện”, Kakinoki nói. Ông cho rằng Việt Nam, Bangladesh và Myanmar cũng là những thị trường tiềm năng.

Thành Nguyên