|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá quặng sắt lên gần 70 USD nhờ chính sách bảo vệ môi trường của Bắc Kinh

18:04 | 10/08/2018
Chia sẻ
Chương trình chống ô nhiễm môi trường và giảm công suất sản xuất thép dư thừa của chính phủ Trung Quốc đã giúp kéo giá quặng sắt lên gần 70 USD/tấn lần đầu tiên trong gần 6 tháng.
gia quang sat len gan 70 usd nho chinh sach bao ve moi truong cua bac kinh Triển vọng quặng sắt trở nên lạc quan nhờ lượng thép dự trữ giảm mạnh tại Trung Quốc

Quặng sắt đã gần như không bị ảnh hưởng bởi các biến động của kinh tế vĩ mô, nhân tố gây ra những đợt bán tháo lớn và dai dẳng trên thị trường hàng hóa. Mặc dù giá đồng đã giảm 15% kể từ đầu tháng 6 vì lo ngại tranh chấp thương mại Trung Quốc – Mỹ sẽ tác động tới tăng trưởng toàn cầu, nhưng giá quặng sắt đã tăng 9%.

Nguyên liệu chính trong sản xuất thép đã tăng 2,9% lên 69,5 USD/tấn trong ngày 7/9, theo S&P Global Platts. Quặng sắt là nguồn thu nhập của Rio Tinto và BHP Billiton, các nhà khai thác Australia, cũng như Vale của Brazil.

Vì Bắc Kinh duy trì chính sách giảm công suất dư thừa và chuẩn bị triển khai những biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường nghiêm ngặt vào mùa đông, các nhà máy thép đang thu về lợi nhuận lớn nhờ giá cao. Giá thanh cốt thép, sản phẩm thép được sử dụng rộng rãi trong xây dựng, lên cao nhất 6 năm trong phiên giao dịch ngày 7/9 vì Hà Bắc, nơi sản xuất thép chính của Trung Quốc, thiếu điện.

Phương pháp sản xuất thép một cách hiệu quả hơn đó là sử dụng quặng sắt có chứa hàm lượng sắt cao, được các nhà máy thép Trung Quốc thu mua từ Australia và Brazil. Nguyên liệu này sản xuất được nhiều thép hơn cho mỗi tấn sử dụng và có thể giảm lượng phát thải.

Trung Quốc hiện là nhà tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới, sử dụng khoảng 2/3 nguồn cung bằng đường biển.

gia quang sat len gan 70 usd nho chinh sach bao ve moi truong cua bac kinh
Ảnh: Reuters.

“Không có gì phải nghi ngờ về việc tái cấu trúc ngành thép Trung Quốc đang diễn ra. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa họ sẽ giảm sản lượng, mà sẽ cần quặng sắt chứa hàm lượng sắt lớn hơn”, ông Jean Sébastien Jacques, Giám đốc điều hành của Rio Tinto, cho biết.

Thực tế, sản xuất thép tại Trung Quốc tương đối mạnh với sản lượng trong tháng 6 tăng 7,5% so với năm ngoái lên mức cao chưa từng thấy 80,2 triệu tấn, theo ANZ.

Kể từ tháng 3/2016, cơ quan xếp hạng tín nhiệm, Fitch Ratings ước tính Trung Quốc phải loại bỏ 260 triệu tấn công suất thép để giúp thắt chặt thị trường và tạo ra giá sàn. Fitch Ratings tính toán năng suất sử dụng đã tăng trên 85%, từ mức 70 – 75%.

Các chuyên gia phân tích cho biết, những nhân tố khác cũng hỗ trợ cho đà tăng của giá quặng sắt. Sự lãnh đạo của Trung Quốc gần đây cho thấy, có thay đổi trong hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn vì quốc gia này đang chuẩn bị cho một sự mất mát có thể xảy ra trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Về phía nguồn cung, ông Daniel Hynes, chuyên giá phân tích tại ANZ, cho biết xuất khẩu của Australia được dự báo chỉ tăng 16 triệu tấn trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2006. Đồng thời, sản lượng của Brazil sẽ giảm cho tới hết năm vì sự đóng cửa của Minas Rio, thuộc sở hữu của công ty Anlgo American niêm yết trên sàn London.

Ngoài ra, sản lượng quặng sắt nội địa của Trung Quốc đã giảm khoảng 400 triệu tấn trong vài năm trở lại đây xuống còn khoảng 240 triệu tấn vào thời điểm hiện tại, vì sự cải cách bên phía nguồn cung và việc tập trung nhiều hơn vào vấn đề an toàn.

Xem thêm

Tố Tố