|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giả mạo Coca Cola Việt Nam để chiếm đoạt tài khoản Facebook

12:18 | 05/06/2021
Chia sẻ
Coca Cola cho biết công ty đã nhận thấy một số đường dẫn, website sử dụng logo Coca Cola và lan truyền trên mạng. Đồng thời khẳng định không có bất kỳ mối liên hệ nào với những website này.
Lo mất tài khoản vì lỡ đăng nhập vào đường link lạ liên quan tới Quỹ phúc lợi Coca Cola - Ảnh 1.

Đường link lạ được cho là của Quỹ phúc lợi Coca Cola. (Ảnh: Chụp màn hình FB Group Saigon).

Tối ngày 4/6, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đường link được cho là của nhãn hàng Coca Cola. Người dùng sau khi nhấp vào đường dẫn website, cung cấp các thông tin cá nhân, liên kết với Facebook thì sẽ nhận được phần quà trị giá 2 triệu đồng từ nhãn hàng. 

Website này được cho là của Quỹ phúc lợi Coca Cola, có giao diện tương tự như nhãn hàng này để đánh lừa người dùng. Sau khi nhấp vào đường dẫn, người dùng sẽ được đưa tới một trang lạ khác và yêu cầu phải chia sẻ đường dẫn cho 5 nhóm/20 người bạn và nhập thông tin địa chỉ cá nhân.

Trên các trang cộng đồng, nhiều người than phiền và tỏ ra lo lắng vì đã lỡ bấm vào đường link trên trên và có thể mất tài khoản bất cứ lúc nào.

Người dùng Facebook N.Y.N cho biết tối hôm 4/6 chị đã tự nhấp vào đường link trên sau khi chúng được gửi đến. Tuy nhiên, chị chưa cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào vì thấy nghi ngờ. Sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ cộng đồng, chị đã nhanh chóng đổi mật khẩu Facebook để phòng bị mất tài khoản.

Tuy nhiên không được may mắn như chị N.Y.N, một người dùng tên D. đã lỡ nhập thông tin và bị mất tài khoản.

Ngày 5/6, Coca Cola Việt Nam xác nhận sự việc này và gửi cảnh báo tới cộng đồng. Coca Cola cho biết công ty nhận thấy một số đường dẫn, website sử dụng logo Coca Cola và lan truyền trên mạng.

Coca Cola khẳng định không có bất kỳ mối liên hệ nào với những website này đồng thời cảnh báo khách hàng đề cao cảnh giác và không chia sẻ thông tin trên những website không đáng tin cậy.

Đáng chú ý, sự việc gửi đường link lạ để đánh cắp tài sản và thông tin cá nhân người dùng trên internet không phải là chuyện "xưa nay hiếm". Trước đó, đầu tháng 3, hàng loạt vụ việc mạo danh brandname ngân hàng để lừa đảo, chiếm đoạt tài khoản người dùng đã bùng phát tại Việt Nam. 

Các ngân hàng sau đó đã phát đi thông báo hướng dẫn người dùng cần cảnh giác với các đường link nhận được qua tin nhắn, kể cả tin nhắn brandname của ngân hàng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh người dùng cần chú ý chỉ bấm vào các đường link có chứa tên miền chính thức của ngân hàng.

Các chuyên gia khuyến cáo, đối với người dùng, nếu nhận được đường link rút gọn cần mở trong môi trường cách ly an toàn, sau đó kiểm tra lại kỹ website cuối cùng sau khi trình duyệt hoàn thành việc mở link rút gọn, xem link cuối cùng đó có phải đúng là website chính thức hay không.

Tường Vy