|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng tuần thứ ba liên tiếp, trong khi đồng loạt giảm tại Việt Nam, Thái Lan

07:15 | 23/11/2018
Chia sẻ
Giá xuất khẩu gạo tăng tuần thứ ba liên tiếp tại Ấn Độ vì đồng rupee phục hồi, trong khi một đơn đặt hàng từ Philippines đã không tác động nhiều tới hoạt động xuất khẩu ở Thái Lan và Việt Nam.

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ tăng tuần thứ ba liên tiếp nhờ đồng rupee phục hồi

Giá gạo 5% tấm của Ấn Độ ghi nhận ở khoảng 367 - 375 USD/tấn trong tuần này, từ mức 363 - 371 USD trong tuần trước.

Đồng rupee đã lên mức cao nhất trong hơn hai tháng, khiến lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Ấn Độ giảm.

"Giá thóc đã tăng tại Chhattisgarh và các bang lân cận khác, theo đó kéo giá xuất khẩu tăng lên", một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada, phía Nam bang Andhra Pradesh, cho biết.

Trong tháng 7, chính phủ Ấn Độ đã tăng giá thóc trả cho nông dân địa phương thêm 13% so với năm trước lên 1.750 rupee/100 kg cho vụ mùa mới.

Trong khi đó, quốc láng giềng Bangladesh sẽ mua 600.000 tấn gạo với giá khoảng 0,4 USD/kg từ nông dân địa phương trong vụ thu hoạch hiện tại để tăng lượng dự trữ, một quan chức Bộ Lương thực Bangladesh cho biết.

gia gao xuat khau an do tang tuan thu ba lien tiep trong khi dong loat giam tai viet nam thai lan
Ảnh minh họa.

Giá giá xuất khẩu tại Việt Nam, Thái Lan đồng loạt giảm trong tuần qua

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm đã giảm xuống còn khoảng 410 USD/tấn từ mức 415- 420 USD/tấn vào tuần trước.

"Mặc dù giá đã thấp hơn, nhưng giao dịch vẫn duy trì rất ảm đạm vì nguồn cung trong nước cạn kiệt. Giá sẽ giảm sâu hơn trong những tuần tới, gần với các mức giá tại Thái Lan và Ấn Độ", theo một thương nhân TP HCM cho biết.

"Tập đoàn Tân Long đã trúng thầu cung cấp118.000 tấn gạo trong một phiên đấu thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo của Philippines trong đầu tuần này, nhưng theo ghi nhận công ty chưa mua gạo từ thị trường nội địa và không rõ nguồn gốc của gạo của công ty".

Philippines đang trong giai đoạn mua gạo của năm nay với nỗ lực để kìm hãm giá tăng mạnh khi các kho dự trữ của chính phủ gần như cạn kiệt.

Trong khi đó, công ty Olam International của Singapore trúng thầu xuất khẩu 210.000 tấn gạo sang Philippines.

Các thương nhân cho biết thị trường Việt Nam sẽ vẫn ảm đạm cho đến đầu năm sau khi nguồn cung vụ đông xuân được đưa vào thị trường.

Còn tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm báo đạt 382 - 395 USD/tấn (FOB), giảm từ mức 380 - 398 USD vào tuần trước.

Thái Lan sẽ chỉ cung cấp một phần của thỏa thuận Philippines nên chưa có tác động ngay lập tức, nhưng có khả năng giá nội địa có thể tăng vào cuối tuần này nhờ sự kiện này, một thương nhân buôn gạo ở Bangkok cho biết.

Xem thêm

Lyly Cao